Giá thép xây dựng hôm nay 4/5/2020: Vụt tăng, giá quặng sắt có thể sẽ giảm trong dài hạn

(VOH) - Giá thép xây dựng ngày 4/5 bật tăng mạnh 70 nhân dân tệ , giá quặng sắt sẽ giảm trong những tháng tới vì đại dịch virus corona tác động tới nhu cầu.

Giá thép xây dựng hôm nay tăng

Giá thép thanh giao tháng 10 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 70 nhân dân tệ lên 3.368 nhân dân tệ/tấn vào lúc 9h30, ngày 4/5, giờ Việt Nam.

Giá thép xây dựng hôm nay 4/5/2020

Ảnh minh họa: internet

Giá quặng sắt sẽ giảm trong những tháng tới vì đại dịch virus corona tác động tới nhu cầu mặc dù ghi nhận sự vượt trội so với các mặt hàng công nghiệp khác trong năm nay, theo Reuters.

Giá quặng sắt giao ngay hàm lượng 62% giao cho Trung Quốc ở mức 84 USD/tấn vào thứ Tư (29/4) và dự kiến sẽ giảm xuống còn 75 USD/tấn vào quý IV.

Giá có thể vẫn ổn định trong ngắn hạn, nhưng việc đóng cửa các nhà sản xuất thép và nguồn cung cải thiện sẽ dần dần tác động tới giá.

Colin Hamilton, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại BMO Capital, cho biết giá quặng sắt sẽ giảm nhưng không quá đáng kể, vẫn mang lại lợi nhuận cao cho các nhà sản xuất.

Bất chấp các biện pháp ngăn chặn sự lây lan COVID-19, nhu cầu quặng sắt vẫn ổn định tại Trung Quốc khi dự trữ tại các cảng đã giảm 10% trong năm nay.

Trong khi sản xuất thép của Trung Quốc đang tăng lên, các biện pháp phong tỏa ở các quốc gia khác đã khiến các nhà máy đóng cửa vì nhu cầu khách hàng giảm mạnh. Vào tháng 3, sản lượng thép thô tại Liên minh châu Âu giảm tới 20%, tại Nhật giảm 10%.

Các yếu tố khiến giá quặng sắt ổn định trong thời gian qua là bão nhiệt đới ở Australia và mưa lớn ở Brazil, làm hạn chế nguồn cung từ hai nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên các chuyến hàng từ Úc phần lớn đã trở lại bình thường và từ Brazil cũng đang tăng dần mặc dù nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất thế giới, Vale SA, đã hạ dự báo sản xuất trong năm nay.

Các chuyên gia phân tích có các ước tính khác nhau về đà giảm của giá quặng sắt, với Ngân hàng Morgan Stanley dự kiến giá giảm từ 83 USD/tấn trong quí II xuống còn 78 USD/tấn trong 3 tháng cuối năm, trong khi Ngân hàng Liberum cho rằng giá có thể chỉ còn 50 USD/tấn.

Một số yếu tố bù đắp cho đà giảm của quặng sắt khi xuất khẩu từ các nhà sản xuất hàng đầu như Vale, BHP và Rio Tinto sẽ bị ảnh hưởng do giá cước vận chuyển tăng trong bối cảnh dịch bệnh chưa được kiểm soát.

Đại gia ngành thép báo lợi nhuận tăng mạnh dù thị trường nguội lạnh

Trong quí I vừa qua, tiêu thụ thép ở thị trường trong nước cũng như xuất khẩu đều sụt giảm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng nhiều doanh nghiệp lớn ngành thép vẫn ghi nhận kết quả hoạt động khả quan, tăng trưởng rõ rệt về lợi nhuận.

Theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) trong quí I/2020 các doanh nghiệp đã sản xuất được gần 5,73 triệu tấn thép các loại, giảm 6% so với cùng kì 2019. Sản lượng tiêu thụ đạt 5,03 triệu tấn, giảm 12,4%. Trong đó, xuất khẩu thép các loại chỉ đạt 1,02 triệu tấn, giảm hơn 21%.

Các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội để ngăn dịch COVID-19 lan rộng đã khiến cho hoạt động kinh tế nói chung và xây dựng nói riêng bị đình trệ không chỉ ở Việt Nam mà trên cả thế giới, dẫn tới nhu cầu thép sụt giảm.

Tác động của COVID-19 tới doanh nghiệp thép nhiều khả năng sẽ được thể hiện rõ ràng hơn trong kết quả kinh doanh quí II do thời gian giãn cách xã hội được áp dụng trong tháng 4 dài hơn trong tháng 3, các biện pháp cũng gắt gao hơn. Ví dụ, mọi công trình xây dựng tại Hà Nội bị tạm dừng trong đợt cao điểm phòng chống COVID-19 từ ngày 1/4 đến 15/4.

Sau khi các biện pháp hạn chế được gỡ bỏ, thị trường cũng cần thêm một khoảng thời gian mới có thể hồi phục hoàn toàn.

Trong quí I vừa qua, Hòa Phát đạt doanh thu thuần đạt 19.233 tỉ đồng, tăng trưởng 28,5% so với cùng kì năm ngoái. Giá vốn hàng bán tăng chậm hơn đã giúp cho lợi nhuận gộp vọt lên gần 44%, ghi nhận 3.763 tỉ đồng.

Giá thép xây dựng hôm nay 1/5/2020: Giá thép vụt tăng - Giá thép ngày 1/5 tăng mạnh, giá quặng sắt tại Trung Quốc tăng do hy vọng nhu cầu cải thiện sau khi số liệu cho thấy hoạt động sản xuất tại quốc gia này tăng tháng thứ 2 liên tiếp.
Giá xăng dầu hôm nay 4/5/2020: Sụt giảm sâu hơn 7% do nhu cầu thấp- Giá xăng dầu ngày 4/5 quay đầu giảm mạnh hơn 7% do quan ngại nhu cầu đi lại vẫn ở mức thấp, sau khi có tuần tăng mạnh.