Chờ...

Giá thép xây dựng hôm nay 8/9: Quặng sắt, thép dứt đà tăng

(VOH) - Giá thép ngày 8/9 giảm, giá quặng sắt giao dịch trên sàn Đại Liên trong phiên vừa qua hồi phục sau đợt bán tháo kéo dài suốt 5 phiên đẩy giá xuống thấp nhất 7 tháng trước đó.

Giá thép thế giới đi xuống

Giá thép ngày 8/9, giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 46 nhân dân tệ xuống mức 5.458 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 10h00 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 8/9/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên Sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép xây dựng hôm nay 8/9: Giá quặng sắt, thép chấm dứt đà tăng 2

Giá quặng sắt giao dịch trên sàn Đại Liên trong phiên vừa qua hồi phục sau đợt bán tháo kéo dài suốt 5 phiên đẩy giá xuống thấp nhất 7 tháng trước đó, mặc dù nước sản xuất thép lớn nhất thế giới – Trung Quốc – đang tăng cường mua nguyên liệu thép này.

Quặng sắt kỳ hạn tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc đã tăng 1,1% lên 763 CNY/tấn vào cuối phiên, đầu phiên có lúc xuống 718,50 nhân dân tệ, mức thấp nhất kể từ 4/2.

Nhập khẩu quặng sắt đẩy lượng tồn trữ quặng sắt tại các cảng của Trung Quốc tăng lên 131,4 triệu tấn, tính đến ngày 3/9 dựa trên dữ liệu của công ty tư vấn SteelHome, cao nhất kể từ cuối tháng 4 sau 3 tuần liên tục tăng.

Ngành công nghiệp quặng sắt Ấn Độ đang trong tình trạng tốt khi chứng kiến kết quả đầy ấn tượng của nhà sản xuất quặng lớn nhất nước - NMDC, trong quý đầu tiên của năm tài chính 2021 - 2022.

Cụ thể, trong thời gian từ tháng 4/2021 đến tháng 6/2021, công ty này đã nâng sản lượng quặng sắt lên 8,91 triệu tấn, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, doanh thu cũng tăng vọt 51% lên 9,45 triệu tấn.

Song, điều thực sự khiến NMDC có thể ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng 499% lên 3.193 rupee crore, từ mức 533 rupee crore trong cùng kỳ năm ngoái, là nhờ giá nguyên liệu sản xuất thép tăng cao đáng kể.

Theo ghi nhận, loại quặng sắt chuẩn với hàm lượng 62% Fe trên thị trường thế giới đã đạt mức giá kỷ lục là 231 USD/tấn vào ngày 12/5. Và giá quặng của Ấn Độ đã lấy tín hiệu từ tỷ giá giao dịch toàn cầu.

Đồng thời, phần lớn sản lượng quặng của Ấn Độ được sử dụng trong nước, do đó nhu cầu từ các nhà sản xuất thép nội địa cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến giá cả.

VCCI: Đề xuất tăng thuế xuất khẩu phôi thép chưa thuyết phục

 Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng lập luận tăng thuế phôi thép nhằm giữ cho sản xuất trong nước là chưa thuyết phục do thị trường nội địa dường như không thiếu phôi thép.

Hồi giữa tháng 7, Bộ Tài chính công bố dự thảo điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu mặt hàng phôi thép từ 0% lên 5%.

Mục đích dự kiến của quy định này nhằm hạn chế việc xuất khẩu phôi thép để giữ cho sản xuất trong nước, từ đó ổn định nguồn cung phôi thép cho thị trường trong nước, bình ổn giá trên thị trường.

Tuy nhiên, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng lập luận như trên là chưa thuyết phục do thị trường trong nước dường như không thiếu phôi thép.

Theo đó, năng lực sản xuất phôi thép của Việt Nam đang tăng trưởng tốt, công suất đạt 24 triệu tấn/năm. Năm 2020, sản lượng phôi thép đạt 17,21 triệu tấn, còn 4 tháng đầu năm 2021, sản lượng đạt 7,13 triệu tấn, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2020.

Đồng thời, nhập khẩu phôi thép có xu hướng giảm mạnh. Theo đó, nhập khẩu năm 2020 giảm 97,5% so với năm 2019, xuống 1,2 triệu USD; 5 tháng đầu năm 2021, giá trị nhập khẩu giảm mạnh chỉ còn 252.000 USD.

Các số liệu trên cho thấy rằng nguồn cung phôi thép trong nước không thiếu, và do đó việc tăng thuế suất thuế xuất khẩu không chắc có thể giảm giá phôi thép trong nước, qua đó khó tác động giảm giá thép thành phẩm như mục tiêu ban đầu.

Trong khi đó, việc tăng thuế suất có thể trực tiếp ngay lập tức tác động đến giá và lợi nhuận của các đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp sản xuất phôi thép.

Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo đánh giá lại nguyên nhân dẫn đến việc giá thép xây dựng tăng cao, đồng thời rà soát, đánh giá toàn diện tác động của việc điều chỉnh thuế với phôi thép, từ đó xây dựng phương án điều chỉnh phù hợp.

Giá thép hôm nay ngày 8/9/2021 tại 3 miền: miền Bắc, miền Trung, miền Nam

Giá thép xây dựng hôm nay 8/9: Giá quặng sắt, thép chấm dứt đà tăng 3