Giá thép xây dựng hôm nay 9/4: Giá thép và quặng sắt đều giảm

(VOH) - Giá thép ngày 9/4 tiếp đà giả trên Sàn giao dịch Thượng Hải khi những người tham gia thị trường đánh giá lại liệu nhu cầu hạ nguồn tăng mạnh trong mấy ngày gần đây có được duy trì.

Giá thép thế giới tiếp tục giảm

Giá thép ngày 9/4 giao tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 24 nhân dân tệ xuống mức 5.084 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 10h00 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 9/4/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép xây dựng hôm nay 9/4: Giá thép và quặng sắt đều giảm 2

Nhu cầu nội địa tăng mạnh thúc đẩy giá thép tăng trong thời gian gần đây, cùng với mối lo ngại về việc hạn chế sản lượng khi Trung Quốc đưa ra các chính sách mới tập trung vào việc kiểm soát môi trường chặt chẽ hơn, nhằm hạn chế năng lực sản xuất của các nhà máy thép.

Giá thép giảm kéo giá quặng sắt giảm. Giá quặng sắt trên sàn Đại Liên giảm 0,6%. Giá quặng sắt trên sàn Singapore giảm 0,1%.

Trong năm 2021, Trung Quốc sẽ bổ sung thêm 18 triệu tấn/năm đối với công suất gang ròng và 30 triệu tấn/năm đối với công suất thép thô, S&P Global Platts đưa tin.

Điều này có nghĩa là, khi các cơ sở mới được đưa vào hoạt động và dần tăng cường sản xuất, Trung Quốc sẽ phải cắt giảm công suất sản xuất sắt thép thêm nữa trong nửa cuối năm để đáp ứng mục tiêu giảm sản lượng.

Bên cạnh đó, quốc gia này cũng đang xem xét giảm thuế xuất khẩu thép để ngăn chặn tình trạng xuất khẩu và gián tiếp hạn chế sản xuất thép ở các nhà máy nội địa.

Mặc dù vẫn chưa rõ khi nào và làm thế nào việc cắt giảm được thực hiện, nhưng theo kỳ vọng của chính phủ Trung Quốc, quốc gia này dự kiến sẽ giảm khoảng 20 triệu tấn trong năm nay từ mức 54 triệu tấn vào năm 2020.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn cung thép toàn cầu bị thắt chặt, việc Trung Quốc loại bỏ hoặc giảm các khoản giá xuất khẩu sẽ góp phần khiến giá thép toàn cầu thậm chí tăng lên mức cao hơn.

Những người tham gia thị trường hy vọng rằng, thuế xuất khẩu đối với thép dài, thép cuộn cán nóng (HRC) và thép tấm sẽ giảm từ 13% xuống 9% hoặc 4%, hay có thể được xóa bỏ hoàn toàn.

Xuất khẩu sắt thép Việt Nam vượt trần

Theo số liệu thống kê từ Bộ công thương, xuất khẩu sắt và thép Việt Nam đạt 1.826 tỷ USD trong quý đầu năm nay, tăng mạnh 65.2% (tương đương 720 triệu USD) so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, xuất khẩu sắt và thép thô, cũng như thép cuộn tăng 14.4% và 54% trong khi thép hình giảm 1.6%.

Dựa vào sự hội nhập kinh tế quốc tế, việc áp dụng Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dường và Hiệp thương mại tự do Việt Nam- Châu Âu đã giúp ngành công nghiệp sắt thép Việt Nam thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu tới các thị trường mới trong thời gian tới.

Tận dụng lợi thế các cơ hội đầy hứa hẹn, nhà sản xuất thép hàng đầu như Hòa Phát (HPG) và Hoa Sen (HSG) đã bắt đầu xuất khẩu khối lượng lớn tới các thị trường tiềm năng như Châu Âu và Mỹ trong 3 tháng qua.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, giám đốc trung tâm thương mại quốc tế và WTO thuộc Bộ công thương Việt Nam chia rẻ, các công ty thép Việt Nam cần hiểu rõ về luật thương mại quốc tế và tập trung cải thiện tính cạnh tranh, chất lượng sản phẩm, và tăng bán nội địa để phòng ngừa rủi ro bị kiện và các biện pháp phòng vệ thương mại tại các thị trường xuất khẩu. bên cạnh đó, bảo vệ từ Chính phủ cũng đóng vai trò chủ chốt cho ngành thép Việt Nam đứng vững trên thị trường xuất khẩu trước các thách thức thương mại trong thời gian tới.