Giá tiêu cao nhất ở ngưỡng 73.500 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất 70.500 đồng/kg tại Gia Lai.
Hôm nay giá tiêu tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo) tăng 1.000 đồng/kg, dao động trong mức 72.000 đồng/kg.
Giá tiêu tại Gia Lai tăng 500 đồng/kg, dao động ở ngưỡng 70.500 đồng/kg.
Giá tiêu tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 1.500 đồng/kg, dao động trong ngưỡng 73.500 đồng/kg.
Giá tiêu tại Bình Phước tăng 1.500 đồng/kg, dao động ở ngưỡng 73.000 đồng/kg.
Giá tiêu tại Đồng Nai tăng 1.000 đồng/kg, dao động ở ngưỡng 71.000 đồng/kg.
Tỉnh |
Giá thu mua |
Thay đổi |
ĐẮK LẮK |
|
|
— Ea H'leo |
72.000 |
+1.000 |
GIA LAI |
|
|
— Chư Sê |
70.500 |
+500 |
ĐẮK NÔNG |
|
|
— Gia Nghĩa |
72.000 |
+1.000 |
BÀ RỊA - VŨNG TÀU |
|
|
— Tiêu |
73.500 |
+1.500 |
BÌNH PHƯỚC |
|
|
— Tiêu |
73.000 |
+1.500 |
ĐỒNG NAI |
|
|
— Tiêu |
71.000 |
+1.000 |
Thị trường tiêu trong nước hôm nay tăng mạnh sau nhiều phiên giảm. Trong đó khu vực Đông Nam Bộ tăng tới 1.500 đồng/kg, các tỉnh Tây Nguyên thêm 500 - 1.000 đồng/kg.
Những ngày đầu tháng 6, giá tiêu có xu hướng hạ nhiệt sau đà tăng nóng kéo dài suốt đầu tháng 4 đến tháng cuối tháng 5. Giá vẫn neo ở quanh mức 70.000 - 72.000 đồng/kg.
Lượng xuất khẩu sang Trung Quốc tăng đột biến sau khi nước này mở cửa trở lại sau thời gian dài thực hiện chính sách Zero COVID là một trong những nguyên nhân chính làm cho giá hồ tiêu tăng.
Trong 5 tháng đầu năm 2023 tăng gấp hơn 17 lần so với cùng kỳ năm ngoái lên 46.169 tấn, tương đương khoảng 35% tổng lượng tiêu xuất khẩu của cả nước.
Mức giá này vẫn chưa đủ hấp dẫn để người nông dân tái trồng tiêu vụ mới trong bối cảnh phải cạnh tranh với các loại cây khác cạnh tranh hơn về lợi nhuận. Hiện chi phí trồng tiêu khoảng 63.000 đồng/kg. Với mức giá hiện tại người dân có lợi nhuận khoảng 7.000 - 9.000 đồng/kg, nhưng không hấp dẫn đối với khách hàng nhập khẩu.
Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và Gia vị Việt Nam (VPSA) khuyến cáo với tâm lý chờ đơn hàng từ thị trường nên khuyến cáo doanh nghiệp cần tỉnh táo, cẩn trọng đánh giá khả năng tài chính khi ký hợp đồng số lượng lớn, giao xa, với giá thấp.
Nguyên nhân là khi các nước vào vụ giá xuống; và khi giá lên không mua đủ để giao xa, gặp rủi ro và tổn thất như đã xảy ra trong vụ mùa 2022, ảnh hưởng đến uy tín kinh doanh.
Hiện tại giá tiêu xuất khẩu vẫn trong xu hướng giảm dù giá trong nước tăng. Tính đến tháng 5, giá tiêu xuất khẩu trung bình ở mức 3.106 USD/tấn, giảm so với mức 3.157 của tháng 4. Tính chung 5 tháng đầu năm, giá tiêu xuất khẩu bình quân giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 3.138 USD/tấn.
Tại Việt Nam, năm 2023 được dự báo tiếp tục ghi nhận cán cân xuất khẩu vượt sản lượng. Tính đến cuối tháng 4, vụ thu hoạch hồ tiêu năm 2023 đã cơ bản kết thúc. VPSA ước tính sản lượng ước đạt khoảng gần 200.000 tấn, tăng 9,3% so với năm 2022.
Trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu gần 132.000 tấn tiêu, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, lượng tiêu xuất khẩu trong 5 tháng đã đạt 60% so với dự kiến của cả năm 2023.
Giá tiêu thế giới
Khảo sát phiên giao dịch sáng ngày 13/6, giá tiêu đen Lampung (Indonesia) chốt tại 3.766 USD/tấn, giảm 0,13%; giá tiêu đen Brazil ASTA 570 ở mức 3.350 USD/tấn; giá tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA giữ mức 4.900 USD/tấn.
Giá tiêu trắng Muntok 6.219 USD/tấn; giá tiêu trắng Malaysia ASTA vẫn ở 7.300 USD/tấn.
Giá tiêu đen Việt Nam giao dịch ở 3.500 USD/tấn với loại 500 g/l, loại 550 g/l mức 3.600 USD/tấn; giá tiêu trắng ở mức 5.000 USD/tấn.
Thị trường tiêu thế giới hôm nay giảm tại Indonesia nhưng không đổi ở các quốc gia khác.
Hiện Indonesia đang trong giai đoạn giảm giá tiêu. Ước tính quy mô vụ mùa năm 2023 sẽ vào khoảng 55.000 tấn, ít hơn 10.000 tấn so với vụ mùa 2022 (65.000 tấn).
Nguyên nhân do người dân Indonesia không mặn mà với hồ tiêu trong bối cảnh cạnh tranh với cây cà phê. Giá cà phê tốt hơn. Đồng thời, có một sự chuyển đổi rộng rãi hơn sang cây cọ. Dự kiến, Indonesia sẽ thu hoạch vào tháng 7-8.
Hạt tiêu Brazil luôn có giá cạnh tranh hơn so với hạt tiêu Việt Nam, nhưng do Brazil đang gặp khó khăn và bị kiểm soát bởi vấn đề nhiễm khuẩn Salmonella tại thị trường EU nên sản phẩm của Việt Nam có sức cạnh tranh tương đối lớn tại EU.
Brazil cũng dần xuất hiện tại Trung Đông và châu Phi với giá chào bán thấp hơn Việt Nam do lợi thế về chi phí vận chuyển và vị trí địa lý.