Chờ...

Giá tiêu ngày 17/3/2022: Nguồn cung giảm, dự báo giá tiêu sẽ tăng

(VOH) - Giá tiêu ngày 17/3 tiếp tục đứng yên. Năm nay hồ tiêu bị mất mùa do tác động của thời tiết, dẫn đến nguồn cung giảm, nhiều nông dân trồng tiêu đang kỳ vọng giá hồ tiêu tăng trở lại.

Giá tiêu trong nước sáng nay ổn định. Giá tiêu cao nhất ở ngưỡng 81.500 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất 78.000 đồng/kg  tại  Gia Lai.

Cụ thể, giá tiêu tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo) đi ngang, dao động trong  mức 79.500 đồng/kg.

Giá tiêu tại Gia Lai đứng yên, dao động ở ngưỡng 78.000đồng/kg.

Giá tiêu tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ổn định , dao động trong ngưỡng  81.500 đồng/kg.

Giá tiêu tại Bình Phước đứng yên , dao động ở ngưỡng 80.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Đồng Nai đi ngang, dao động ở ngưỡng 79.000đồng/kg.

Tỉnh
/huyện (khu vực khảo sát)

Giá thu mua
Đơn vị: VNĐ/kg

Thay đổi

ĐẮK LẮK

 

 

— Ea H'leo

79,500

0

GIA LAI

 

 

— Chư Sê

78,000

0

ĐẮK NÔNG

 

 

— Gia Nghĩa

79,500

0

BÀ RỊA - VŨNG TÀU

 

 

— Tiêu

81,500

0

BÌNH PHƯỚC

 

 

— Tiêu

80,000

0

ĐỒNG NAI

 

 

— Tiêu

79, 000

0

Giá tiêu hôm nay 17/3/2022
Ảnh minh họa: internet

Theo ghi nhận, hồ tiêu các tỉnh Tây Nguyên năm nay bị mất mùa do tác động của thời tiết, dẫn đến nguồn cung giảm.

Gia đình ông Nguyễn An Thạnh, thôn 3, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk trồng gần 2 ha hồ tiêu với khoảng 2.000 trụ. Trung bình mọi năm, gia đình thu được khoảng 7 tấn tiêu/ha. Năm nay, ông chỉ thu được khoảng 5 tấn/ha. Nhiều hộ xung quanh, năng suất mất mùa chỉ còn 2 tấn tiêu/ha.

Nguyên nhân hồ tiêu năm nay mất mùa là sau vụ thu hoạch năm 2021, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk xuất hiện những trận mưa trái mùa, kích thích quá trình ra chuỗi, nông dân không kịp xử lý để đầu tư dinh dưỡng cho cây. Do đó, quá trình ra hoa đậu hạt bị ảnh hưởng dẫn đến mất mùa.

Còn ở Đông Nam Bộ, biến động thời tiết (nắng hạn, mưa trái mùa đan xen) từ trước Tết Nguyên đán 2022 đến nay đã tác động mạnh đến cây trồng và năng suất cây trồng ở khu vực như làm giảm năng suất cây điều, xoài, hồ tiêu, cà phê... khiến nhiều nông dân lo lắng.

Mọi năm, thường vào cuối tháng 11 đến tháng 12 lượng mưa sẽ giảm dần và trời nắng kéo dài đến tháng 4 năm sau. Nhưng trong vụ tiêu năm nay, nhiều cơn mưa trái mùa xuất hiện liên tục đã ảnh hưởng đến giai đoạn phân hóa mầm hoa.

Theo nguyên tắc, trong giai đoạn này, để ra hoa đậu trái đạt năng suất người trồng phải tiến hành phương pháp hãm nước trong thời gian từ 30 ngày đến 45 ngày, để cây tiêu tập trung chất dinh dưỡng cho quá trình ra hoa.

Nhưng do mưa xuất hiện liên tục đã ảnh hưởng đến quá trình hãm nước của cây, hoa chưa kịp nở hết, gặp mưa cây tiêu lại chuyển sang ra mầm với lá non nhiều. Nên không đủ chất dinh dưỡng để cây kết trái, làm cho năng suất thấp.

Tuy nhiên, đây là một trong những lý do giúp hồ tiêu có được giá tốt. Vì vậy, nhiều nông dân trồng tiêu đang kỳ vọng giá hồ tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Giá tiêu thế giới hôm nay

Khảo sát giá tiêu sáng ngày 17/3/2022, giờ Việt Nam, giá tiêu thế giới giao ngay tại sàn Kochi (Ấn Độ) giảm 33,35 Rupi/tạ, ở mức 41,300 Rupi/tạ. Giá hạt tiêu trên (sàn SMX - Singapore) tháng 12 vẫn ổn định ở mức 6.500 USD/tấn.

Theo báo cáo thị trường từ Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), trong tuần từ ngày 28/2 đến ngày 4/3, thị trường hồ tiêu thế giới phản ứng trái chiều, trong đó chỉ có giá tiêu Việt Nam giảm.

Mặc dù đồng rupee của Ấn Độ suy yếu hơn so với đồng USD, ghi nhận mức giảm giá 1% trong thời gian khảo sát, song giá tiêu Ấn Độ vẫn tiếp tục giữ ở mức ổn định.

Cả giá nội địa và giá quốc tế của Indonesia tiếp tục được báo cáo ổn định kể từ giữa tháng 2, do thị trường chứng kiến ít giao dịch hơn, chỉ có giao dịch giữa các nhà xuất khẩu và người trung gian.

Giá tiêu đen Malaysia tiếp tục dao động ở mức tích cực trong tuần khảo sát. Trong khi đó, giá tiêu trắng Malaysia tiếp tục ổn định.

Tính đến tuần khảo sát, giá thu mua nội địa của Sri Lanka đã kéo dài mức tích cực sang tuần thứ ba.

Giá tiêu trên thị trường Mỹ tiếp tục được báo cáo ổn định do bên mua và bên bán lo lắng về tình hình chiến sự căng thẳng ở Ukraine.