Chờ...

Giá tiêu ngày 3/4/2022: Trải qua một tuần ít biến động do người trồng tiêu đang chờ tín hiệu mới từ thị trường

(VOH) - Giá tiêu ngày 3/4 ổn định phiên cuối tuần. Thị trường được đánh giá kém sôi động dù gần kết thúc vụ thu hoạch năm nay.

Gía tiêu sáng nay đứng yên, cao nhất ở ngưỡng 80.000 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất 77.000 đồng/kg  tại  Gia Lai.

Cụ thể, giá tiêu tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo), dao động trong  mức 78.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Gia Lai, dao động ở ngưỡng 77.000đồng/kg.

Giá tiêu tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dao động trong ngưỡng  80.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Bình Phước, dao động ở ngưỡng 79.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Đồng Nai, dao động ở ngưỡng 77.500đồng/kg.

Tỉnh
/huyện (khu vực khảo sát)

Giá thu mua
Đơn vị: VNĐ/kg

Thay đổi

ĐẮK LẮK

 

 

— Ea H'leo

78,000

0

GIA LAI

 

 

— Chư Sê

77,000

0

ĐẮK NÔNG

 

 

— Gia Nghĩa

78,000

0

BÀ RỊA - VŨNG TÀU

 

 

— Tiêu

80,000

0

BÌNH PHƯỚC

 

 

— Tiêu

79,000

0

ĐỒNG NAI

 

 

— Tiêu

77, 500

0

Giá tiêu hôm nay 3/4/2022
Ảnh minh họa: internet

Trong tuần này, giá tiêu giảm 500 đồng/kg ở các tỉnh Tây Nguyên, giữ ổn định tại vùng Đông Nam Bộ. Kết thúc tháng 3/2022, giá tiêu trong nước mất trung bình 2.500 - 3.000 đồng/kg. Thị trường được đánh giá kém sôi động dù đã gần kết thúc vụ thu hoạch năm nay.

Huyện Đắk Song là thủ phủ của cây hồ tiêu của Đắk Nông, năng suất hồ tiêu tại đây đứng đầu cả nước. Tuy nhiên, hầu hết người dân còn sử dụng nhiều phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Điều này khiến hồ tiêu phát triển không bền vững. Sản phẩm hồ tiêu có dư lượng thuốc BVTV cao, khó xuất khẩu ra những thị trường khó tính.

Giá tiêu thế giới hôm nay

Trên thị trường thế giới, tuần này cho thấy tình hình giá tiêu khá ổn định. Chỉ có giá tiêu thu mua nội địa Sri Lanka giảm. Mặc dù đồng Rupee Ấn Độ mạnh lên so với Đô la Mỹ, ghi nhận mức tăng 1%, tuy vậy giá tiêu quốc gia này vẫn ổn định trong tuần.

Cũng trong tuần này, Hiệp hội Hồ tiêu thế giới đã điều chỉnh niêm yết giá tiêu đen và tiêu trắng xuất khẩu của Việt Nam giảm 10 USD/tấn. Theo ghi nhận, mặc dù năm nay là năm thứ hai hồ tiêu trong nước được bán với giá cao nhưng chưa có tình trạng chặt bỏ cây công nghiệp khác để trồng tiêu ồ ạt trở lại. Việc canh tác hồ tiêu của nông dân cũng đã được chuyển đổi theo hướng hữu cơ, bền vững hơn.

Theo thống kê của Cộng đồng Hồ tiêu quốc tế, thị trường tuần này cho thấy tình hình giá tiêu khá ổn định. Chỉ có giá tiêu thu mua nội địa Sri Lanka giảm. Mặc dù đồng Rupee Ấn Độ mạnh lên so với USD, ghi nhận mức tăng 1%, tuy vậy, giá tiêu quốc gia này vẫn ổn định trong tuần.

Hiện nhiều thông tin cho thấy Ấn Độ đang đẩy mạnh mua hồ tiêu từ Brazil với khối lượng lớn (1.440 tấn), tăng 178% so với cùng kỳ. Cùng với đó, Việt Nam cũng nhập khẩu mạnh hồ tiêu từ Brazil, tăng 75,1%. Brazil, Campuchia và Indonesia là 3 quốc gia cung cấp hồ tiêu chủ yếu cho Việt Nam.

Ông DA Perera, Chủ tịch Hội đồng Gia vị Sri Lanka, cho biết, giá tiêu hiện tại đã tăng theo cấp số nhân, The Sunday Morning Business đưa tin.

Theo đó, một kg tiêu trước đây được bán với giá 450 rupee thì nay đã tăng lên mức 1.250 rupee trên thị trường thế giới

Ông Perara cho rằng, giá tiêu có thể tăng hơn nữa trong những tháng sắp tới do điều kiện thời tiết bất lợi có thể dẫn đến tình trạng khan hiếm tiêu, đẩy giá lên mức cao hơn khoảng 1.300 -1.350 rupee/kg tại thị trường nội địa và toàn cầu.

Mặc dù giá tiêu ở mức cao nhưng nhu cầu đối với hạt tiêu Sri Lanka từ Ấn Độ vẫn rất lớn, vào khoảng 6.000 tấn trong hai tháng qua.

Ông LMJK Lindara, Giám đốc Bộ Phát triển Nông nghiệp Sri Lanka, cho biết, quốc gia này đã sản xuất 25.000 tấn hồ tiêu trong năm 2021.

Sản lượng hồ tiêu ước tính cho năm 2022 có khả năng sẽ giảm xuống 20.000 tấn hoặc thấp hơn, do lượng mưa lớn vào quý III năm ngoái ảnh hưởng đến sản xuất.