Chờ...

Giá tiêu ngày 6/10/2022: Dự báo vụ tiêu sắp tới năng suất có thể đạt tốt hơn

(VOH) Giá tiêu ngày 6/10 ổn định sau một phiên giảm mạnh, dự báo vụ tiêu sắp tới, năng suất hồ tiêu có thể đạt tốt hơn nhiều so với vụ thu hoạch năm ngoái.

Giá tiêu hôm nay 6/10 ổn định, giá cao nhất ở ngưỡng 64.500 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất  61.500 đồng/kg tại Gia Lai.

Cụ thể, giá tiêu tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo), dao động trong  mức 63.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Gia Lai, dao động ở ngưỡng 61.500đồng/kg.

Giá tiêu tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dao động trong ngưỡng 64.500 đồng/kg.

Giá tiêu tại Bình Phước, dao động ở ngưỡng 64.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Đồng Nai, dao động ở ngưỡng 63.0000đồng/kg.

Tỉnh
/huyện (khu vực khảo sát)

Giá thu mua
Đơn vị: VNĐ/kg

Thay đổi

ĐẮK LẮK

 

 

— Ea H'leo

63,000

0

GIA LAI

 

 

— Chư Sê

61,500

0

ĐẮK NÔNG

 

 

— Gia Nghĩa

63, 000

0

BÀ RỊA - VŨNG TÀU

 

 

— Tiêu

64,500

0

BÌNH PHƯỚC

 

 

— Tiêu

64.000

0

ĐỒNG NAI

 

 

— Tiêu

63, 000

0

Giá tiêu hôm nay 6/10/2022
Ảnh minh họa: internet

Theo dự báo của một số doanh nghiệp xuất khẩu, thời gian tới xuất khẩu tiêu vẫn còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng căng thẳng chính trị tại Đông Âu và chính sách “Zezo Covid” của Trung Quốc. Ngoài ra, nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam sắp vào vụ thu hoạch mới với kỳ vọng đạt năng suất tốt hơn vụ thu hoạch năm ngoái, do đó các nhà xuất khẩu đang đẩy mạnh bán hàng để chuẩn bị cho vụ mới.

Ở Đồng Nai, nhiều nông dân trồng tiêu dự báo vụ tiêu sắp tới, năng suất hồ tiêu có thể đạt tốt hơn nhiều so với vụ thu hoạch năm ngoái. Trong đó, mô hình sản xuất tiêu sạch, sản xuất tiêu hữu cơ và vào chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ có nhiều lợi thế cạnh tranh. Hiện các địa phương của tỉnh Đồng Nai đang nhân rộng mô hình sản xuất tiêu theo hướng hữu cơ, xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ để sản phẩm hồ tiêu có đầu ra bền vững hơn.

Việt Nam là quốc gia sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 60% tổng sản lượng hồ tiêu được giao dịch trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ngành hồ tiêu Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn như giá bán thấp, thiếu tính bền vững.

Cùng đà giảm của thị trường nội địa, hôm qua cộng đồng hồ tiêu quốc tế đã niêm yết giảm giá tiêu trắng của Việt Nam 50 USD/tấn, xuống còn 4.850 USD/tấn, tiêu đen ở mức 3.250 USD/tấn.

Như vậy, chỉ trong vòng 1 tuần, tổ chức này đã hạ giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam đến hai lần.

Giá tiêu thế giới hôm nay

Theo cập nhật từ Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) ngày 5/10 (theo giờ địa phương), giá tiêu thế giới so với ngày 4/10 như sau:

- Tiêu đen Lampung (Indonesia): ở mức 3.836 USD/tấn, tăng 0,52%

- Tiêu đen Brazil ASTA 570: ở mức 2.550 USD/tấn, không đổi

- Tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA: ở mức 5.100 USD/tấn, không đổi

- Tiêu trắng Muntok: ở mức 6.234 USD/tấn, tăng 0,51%

- Tiêu trắng Malaysia ASTA: ở mức 7.300 USD/tấn, không đổi

Thị trường hồ tiêu của Việt Nam được dự đoán sẽ tiếp tục trầm lắng trong thời gian tới do Trung Quốc - thị trường tiêu thụ hồ tiêu hàng đầu, đang siết chặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trước hai sự kiện quan trọng trong tháng 10 là Lễ Quốc khánh và Đại hội Đảng Cộng sản.

Hôm qua, Cộng đồng Hồ tiêu quốc tế đã niêm yết tăng nhẹ giá tiêu xuất khẩu của Indonesia, giữ nguyên những quốc gia khác. Trong vòng 1 tuần qua, tổ chức này đã 2 lần điều chỉnh giảm mạnh giá tiêu đen và tiêu trắng xuất khẩu của Việt Nam.

Hầu hết đồng tiền của các quốc gia vẫn trong tình trạng suy yếu so với USD, là nguyên nhân chính khiến giá tiêu xuất khẩu liên tục giảm. Điểm tích cực là giá tiêu Sri Lanka liên tục gia tăng trong những tuần gần đây. Tuy nhiên theo các chuyên gia, đây không phải tín hiệu tích cực gì. Bởi thị trường đã xuống khá sâu khi quốc gia này lâm vào tình cảnh vỡ nợ hồi quý 2 năm nay.

Theo Bộ NN&PNT, 9 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu ước khoảng 40,8 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2021 và thực hiện được 81% chỉ tiêu Chính phủ giao. Bộ NN&PTPT dự báo tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2022 đạt 55 tỷ USD, vượt kế hoạch 5 tỷ USD. Trong đó mặt hàng hồ tiêu đạt 774 triệu USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Với tình hình hiện nay, nếu không có sự tăng tốc mạnh từ thị trường Trung Quốc, thì cột mốc xuất khẩu 1 tỷ USD của ngành hàng này khó mà đạt được trong năm nay. Các ý kiến hiện đều cho thấy tương lai không mấy tươi sáng của hồ tiêu cho đến hết năm, giữa bối cảnh Fed và ngân hàng trung ương các nước tăng thêm lãi suất.