Giá xăng dầu hôm nay 10/6: Đảo chiều giảm nhẹ

(VOH) Giá xăng dầu ngày 10/6 giảm nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay sau khi nhiều khu vực của Thượng Hải áp dụng các biện pháp chống Covid mới.

Giá xăng dầu thế giới giảm 

Giá xăng dầu ngày 10/6, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,15% xuống mức 121,33 USD/thùng vào lúc 7h00 (giờ Việt Nam). Giá dầu thô Brent giao tháng 8 cũng giảm nhẹ 0,56% lên 122,89 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h00 ngày 10/6/2022

Giá xăng dầu hôm nay 10/6/2022: Đảo chiều giảm nhẹ 1
Giá xăng dầu hôm nay 10/6/2022: Đảo chiều giảm nhẹ 
Ảnh minh họa - Internet 

Chốt phiên giao dịch, giá dầu Brent giảm 0,4% xuống 123,07 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 7 giảm 0,5% xuống 121,51 USD/thùng.

Giá dầu giảm trong phiên giao dịch sáng nay nhưng neo gần đỉnh 3 tháng sau khi nhiều khu vực của Thượng Hải áp dụng các biện pháp chống Covid mới, trong bối cảnh các sản phẩm tinh chế tăng mạnh hỗ trợ cho triển vọng lạc quan của dầu thô. 

Giá dầu đang tăng đều trong hai tháng qua, nhờ sự leo thang của giá các sản phẩm tinh chế khi nguồn cung dầu lọc bị thắt chặt và nhu cầu tăng cao.

Trên toàn thế giới, nhiều nhà máy lọc dầu đã đóng cửa các cơ sở, và công suất cũng bị hạn chế do hoạt động giảm ở Nga, nước xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu lớn nhất thế giới sau cuộc tấn công Ukraine.

Nhu cầu xăng cao điểm vào mùa hè tại Mỹ tiếp tục thúc đẩy giá dầu thô. Mỹ và các quốc gia khác đã tham gia vào một loạt các đợt phát hành dầu từ kho dự trữ chiến lược, nhưng nó chỉ có tác động hạn chế vì nguồn cung toàn cầu tăng rất chậm. 

Các nhà tinh chế đã không thể bắt kịp tốc độ tăng trưởng nhu cầu. Mỹ đang ghi nhận công suất chế biến ở gần mức cao nhất, trong khi hoạt động của các nhà máy lọc dầu hoạt động tại Trung Quốc bị tạm dừng do các hạn chế liên quan đến Covid.

Thế giới đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng lịch sử. Giá xăng ở Mỹ đang dao động ở mức kỷ lục 5 USD/gallon. Giá năng lượng ở châu Âu vẫn ở mức cao ngất ngưởng. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thử mọi phương cách, từ giải phóng dầu trong kho dự trữ quốc gia đến nhờ vả Arab Saudi.

Song, các động thái trên chẳng giúp được gì mấy cho người tiêu dùng. Giá dầu vẫn chưa đi xuống. 

Quá trình lọc dầu mất nhiều thời gian và công sức, và mỗi nhà máy chỉ được thiết kế để sản xuất một số loại sản phẩm nhất định theo sản lượng cụ thể. Việc thay đổi công suất của nhà máy lọc dầu rất tốn kém, cả về tiền bạc lẫn thời gian.

Trong đại dịch Covid-19, hàng loạt nhà máy lọc dầu tại Mỹ và châu Âu đã đóng cửa. Một phần nguyên nhân đến từ dịch bệnh, nhưng dẫu sao các công ty cũng đã cân nhắc giảm công suất lọc dầu từ cuối năm 2019 do biên lợi nhuận bị thu hẹp và sự bấp bênh của nhu cầu tương lai. 

Giá xăng dầu trong nước 

Nhiều công ty xăng dầu cho biết, giá xăng dầu trong nước sắp tới dự báo tăng, mức tăng còn tùy thuộc vào mức chi và trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu của cơ quan điều hành. 

Xăng có thể tăng mức dưới 1.000 đồng/lít, nhưng dầu tăng mạnh, có thể vọt lên 2.000 đồng/lít.

Theo đó, kỳ điều hành giá xăng dầu sắp tới rơi vào ngày thứ bảy (11/6), ngày nghỉ theo quy định của nhà nước nên thời gian điều hành giá sẽ được lùi sang ngày làm việc tiếp theo là ngày thứ 2 (ngày 13/6). 

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 10/6/2022

Giá xăng dầu hôm nay 10/6/2022: Đảo chiều giảm nhẹ 3