Giá xăng dầu hôm nay 13/12: Vụt tăng do nguy cơ nguồn cung thiếu hụt dài hạn

(VOH)_Giá xăng dầu ngày 13/12 tăng phiên thứ 2 liên tiếp khi đường ống dẫn dầu chính của Mỹ đóng cửa và đe doạ giảm sản lượng từ Nga.
Giá xăng dầu hôm nay 13/12/2022
Ảnh minh họa: internet

Giá xăng dầu thế giới tăng mạnh

Giá xăng dầu ngày 13/12, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,26% lên 73,36 USD/thùng vào lúc 7h30 (giờ Việt Nam). Giá dầu thô Brent giao tháng 2 tăng tới 2,63% lên 78,1 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h30 ngày 13/12/2022

Giá xăng dầu hôm nay 13/12: Vụt tăng do nguy cơ nguồn cung thiếu hụt dài hạn 2

Chốt phiên giao dịch ngày 12/12, giá dầu Brent tăng 2,5% lên 77,99 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ tăng 3% lên 73,17 USD.

Giá dầu thô bật tăng mạnh hơn 2% trong phiên giao dịch vì lo ngại về nguồn cung, khi đường ống dẫn dầu chính của Mỹ đóng cửa và đe doạ giảm sản lượng từ Nga trong bối cảnh Trung Quốc đang dần nới lỏng các hạn chế COVID-19.

Trong khi đó, Nga đe dọa sẽ cắt giảm sản lượng ngay cả khi Trung Quốc nới lỏng các hạn chế về dịch Covid-19 vốn thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu.

Tuần trước, dầu Brent và WTI đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2021 do các nhà đầu tư lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ.

Khả năng ngừng hoạt động kéo dài của đường ống dẫn dầu Keystone từ Canada đến Mỹ của công tyTC Energy đã giúp đảo chiều xu hướng giá.

Các thương nhân lo ngại về việc mất bao lâu để làm sạch và khởi động lại đường ống dẫn dầu Keystone sau khi hơn 14.000 thùng dầu bị rò rỉ vào tuần trước, vụ tràn dầu thô lớn nhất của Mỹ trong gần một thập kỷ.

7 nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters ước tính dự trữ dầu thô bình quân giảm khoảng 3.9 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 9/12, dự báo sơ bộ của Reuters cho thấy.

Theo một nghiên cứu toàn cầu của Bank of America, giá dầu Brent có thể phục hồi qua ngưỡng 90 USD/thùng nhờ vào chính sách tiền tệ ôn hòa của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết: “Việc mở cửa trở lại của Trung Quốc chắc chắn là điều mà thị trường tập trung vào”.

Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, tiếp tục nới lỏng chính sách nghiêm ngặt “Không Covid”, mặc dù đường phố ở thủ đô Bắc Kinh vẫn vắng lặng.

Các nhà phân tích của UBS cho biết: “Các thị trường dầu mỏ có thể sẽ tiếp tục biến động trong thời gian tới trong bối cảnh không chắc chắn về tác động đối với sản lượng của Nga từ lệnh cấm của Liên minh châu Âu (EU), các tiêu đề về chính sách Covid của Trung Quốc và các động thái của ngân hàng trung ương ở Mỹ và châu Âu”.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Ở kỳ điều hành ngày 12/12, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 13/12/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 13/12: Vụt tăng do nguy cơ nguồn cung thiếu hụt dài hạn 3