Chờ...

Giá xăng dầu hôm này 15/11: Lao khỏi ngưỡng 86 USD/thùng

(VOH)-Giá xăng dầu ngày 15/11 tiếp tục giảm sâu hơn 4% vì số ca mắc COVID tại Trung Quốc tăng mạnh, đồng USD phục hồi. Có thể rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu 5 ngày/lần, thậm chí theo ngày.
Giá xăng dầu hôm nay 15/11/2022
Ảnh minh họa: internet

Giá xăng dầu thế giới hôm nay

Giá xăng dầu ngày 15/11, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 4,11% xuống 85,3 USD/thùng vào lúc 3h20 (giờ Việt Nam). Giá dầu thô Brent giao tháng 1 cũng giảm tới 3,55% xuống 92,58 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 3h20 ngày 15/11/2022

Giá xăng dầu hôm này 15/11: Lao khỏi ngưỡng  86 USD/thùng 2

Chốt phiên giao dịch ngày 14/11, giá dầu Brent giảm 2,25 USD (2,5%) xuống 95,23 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ cũng giảm 2,0% xuống 88,03 USD.

Giá dầu giảm khoảng 3 USD. Giá dầu lao dốc là do sự mạnh lên của đồng bạc xanh trong khi các ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng tại Trung Quốc làm tiêu tan hy vọng về việc nhanh chóng mở cửa trở lại nền kinh tế của nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới này.

Giá hàng hóa tăng vào cuối tuần trước sau khi Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc điều chỉnh các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát COVID để rút ngắn thời gian cách ly đối với những người tiếp xúc gần với ca bệnh và khách du lịch trong nước.

Nhưng các ca nhiễm COVID-19 đã tăng cao ở Trung Quốc vào cuối tuần qua, với Bắc Kinh và các thành phố lớn khác hôm 22/10 đã báo cáo các ca nhiễm kỷ lục.

USD tăng so với đồng euro và đồng JPY của Nhật khi các nhà đầu tư theo dõi khả năng tăng lãi suất của Fed trong tương lai.

USD mạnh lên khiến các hàng hóa định giá bằng đồng tiền này đắt hơn cho người giữ các ngoại tệ khác và gây sức ép lên giá dầu cũng như các tài sản rủi ro khác.

Trong khi đó tổ chức OPEC cắt giảm dự báo của họ vể tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm nay và năm tới do vấn đề kinh tế.

Nguồn cung nội địa của Mỹ cũng tiếp tục tăng. Sản lượng dầu tại Permian ở Texas và New Mexico, lưu vực dầu đá phiến lớn nhất của Mỹ tăng khoảng 39.000 thùng/ngày lên mức kỷ lục 5,499 triệu thùng/ngày trong tháng 12, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA.

Có thể rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu

Bộ Công Thương đang dự kiến đề xuất Chính phủ để rút ngắn kỳ điều hành giá xăng xuống 5 ngày/lần, thậm chí theo ngày, thay vì 10 ngày/lần như hiện nay.

Việc rút ngắn thời gian điều hành giá xăng được nhiều chuyên gia và doanh nghiệp nhận định sẽ giải quyết việc "lệch pha" giữa giá thị trường trong nước và thế giới, phù hợp hơn với phương thức hiện nay doanh nghiệp đầu mối đang mua hàng.

Hiện nay, Bộ Công Thương đang nhanh chóng lấy ý kiến để sửa Nghị định liên quan kinh doanh xăng dầu, như các vấn đề về chu kỳ điều hành giá xăng dầu, quy định mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy từ nhiều nguồn. Bên cạnh đó, còn có quyền và nghĩa vụ của các thương nhân phân phối, thương nhân đầu mối xăng dầu; sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu; xử phạt vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu…

Ở kỳ điều hành ngày 11/11, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 15/11/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm này 15/11: Lao khỏi ngưỡng  86 USD/thùng 3