Giá xăng dầu hôm nay 17/5: Giá dầu biến động trái chiều ngay phiên đầu tuần

(VOH) - Giá xăng dầu ngày 17/5, giá dầu thô biến động trái chiều sau khi tăng vọt gần 3% vào cuối tuần trước do chứng khoán tăng điểm và đồng USD giảm.

Giá xăng dầu thế giới trái chiều

Giá xăng dầu ngày 17/5, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,26% lên 65,53 USD/thùng vào lúc 7h30 (giờ Việt Nam). Trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 7 giảm nhẹ 0,03% xuống 68,81 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 17/5/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h30 ngày 17/5/2021

Giá xăng dầu hôm nay 17/5: Giá dầu biến động trái chiều ngay phiên đầu tuần 2

Giá dầu thô biến động trái chiều trong phiên giao dịch sáng ngày thứ Hai (17/5) sau khi tăng gần 3% vào phiên cuối tuần trước.

Dầu thô đã có một tuần đầy biến động vào tuần trước khi sự kiện gián đoạn tại hệ thống dẫn dầu quan trọng nhất của Mỹ đối đầu với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại Ấn Độ. Với đợt tăng mạnh trong phiên cuối tuần, dầu thô ghi nhận thêm một tuần tăng giá.

Đường ống dẫn đã bị đánh sập bởi một cuộc tấn công mạng và được mở lại sau khi nhà điều hành Colonial Pipeline được báo cáo đã trả 5 triệu USD tiền chuộc cho những kẻ tấn công hệ thống của mình. Cả công ty và Nhà Trắng, nơi ban đầu can thiệp vào vấn đề, đều không xác nhận việc thanh toán bất kỳ khoản tiền chuộc nào, theo Investing.

Trong khi đó các công ty năng lượng Mỹ tăng thêm giàn khoan dầu và khí tự nhiên tuần thứ ba liên tiếp vì giá dầu thô tăng cao kích thích một số nhà khai thác quay trở lại đầu tư.

Tồn kho dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 7/5 giảm 400.000 thùng, thấp hơn so với kỳ vọng giảm 2,8 triệu thùng từ giới phân tích, theo cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA). Xuất khẩu dầu thô của Mỹ cùng giai đoạn giảm còn 1,8 triệu thùng/ngày.

Cơ quan năng lượng quốc tế (EIA) cho biết trong báo cáo hàng tháng rằng lực cầu đã vượt cung và tình trạng này dự báo thêm nghiêm trọng, bất chấp Iran tăng xuất khẩu dầu mỏ. OPEC ngày 11/3 giữ nguyên dự báo lực cầu dầu thế giới phục hồi mạnh trong năm 2021.

Tuy nhiên, giá dầu thô và khí thiên nhiên đều tụt lại so với những hàng hóa khác trong tuần trước.

Giá dầu tiếp tục bị giằng co giữa đà phục hồi lực cầu không đồng đều trên thế giới, đặc biệt do tình hình Covid-19 ở châu Á, Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cho biết.

Trong khi đó, Colonial Pipeline, hệ thống ống dẫn nhiên liệu lớn nhất Mỹ, hoạt động trở lại sau 6 ngày đình trệ vì bị tấn công mạng, gây ra tình trạng khan hiếm nguồn cung ở khu vực Bờ Đông. Colonial Pipeline được cho là đã trả 5 triệu USD cho nhóm tin tặc tấn công hệ thống công ty. Colonial Pipeline và Nhà Trắng đều không xác nhận thông tin này.

Thị trường đang chịu áp lực từ tình hình Covid-19 tại Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới. Thủ tướng Narendra Modi nói chính phủ Ấn Độ đang “trong cuộc chiến trên bộ” với biến chủng B.1.617 có khả năng lây lan mạnh.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần triển khai thêm 5 giàn khoan dầu và khí đốt, nâng tổng số giàn khoan đang hoạt động lên 453, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết. Cụ thể, số giàn khoan dầu tăng 8 lên 352, số giàn khoan khí giảm 3 về 100 còn số giàn khoan dự phòng giữ ở 1.