Giá xăng dầu hôm nay 18/1: Bất ngờ quay đầu giảm

(VOH) - Giá xăng dầu ngày 18/1 giảm sau khi tăng vào phiên trước do nguồn cung toàn cầu sẽ vẫn thắt chặt, dù sự hạn chế của các nhà sản xuất lớn đã được bù đắp bởi sản lượng của Libya tăng.

Giá xăng dầu thế giới giảm

Giá xăng dầu ngày 18/1, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,13% xuống 83,67 USD/thùng vào lúc 6h50 (giờ Việt Nam). Giá dầu thô Brent giao tháng 3 cũng giảm 0,02% xuống 86,54 USD/thùng.

Giá xănng dầu hôm nay 18/1/2022
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 6h50 ngày 18/1/2022

Giá xăng dầu hôm nay 18/1: Bất ngờ quay đầu giảm 2

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Hai (17/1), giá dầu thô Brent tăng 0,5% lên 86,48 USD/thùng. Trong phiên có thời điểm giá dầu Brent còn lên cao nhất kể từ ngày 3/10/2018 ở 86,71 USD.

Trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 0,6% lên 84,35 USD/thùng, sau khi lên cao nhất kể từ ngày 10/11 năm ngoái ở mức 84,78 USD vào đầu phiên. Giao dịch ảm đạm trong ngày hôm qua vì thị trường Mỹ nghỉ lễ.

Các nhà giao dịch cho biết, giá dầu tăng là do các nhà đầu tư đang mua dầu điên cuồng, bởi nguồn cung gián đoạn và dấu hiệu cho thấy biến thể Omicron sẽ không gây gián đoạn phục hồi nhu cầu nhiên liệu như lo ngại.

Việc này đã đẩy giá dầu thô lên mức cao nhất trong nhiều năm. Các nhà dự báo cũng cho rằng, đà tăng của giá dầu Brent tương lai có thể được duy trì thêm một thời gian nữa.

Nhà phân tích Toshitaka Tazawa của Fujitomi Securities cho biết, tâm lý lạc quan được tiếp tục vì nhóm nhà sản xuất OPEC+ không thể cung cấp đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ trên toàn cầu.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh gồm cả Nga, còn được gọi là OPEC+, đang dần nới lỏng thoả thuận giảm sản lượng được triển khai khi nhu cầu giảm vào năm 2020.

Nhưng nhiều nhà sản xuất nhỏ hơn không thể tăng nguồn cung, trong khi những thành viên khác cảnh giác với việc bơm quá nhiều dầu trong bối cảnh các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 được gia hạn.

Trong khi, chính phủ Mỹ đã đàm phán với một số công ty năng lượng quốc tế về kế hoạch dự phòng cung cấp khí đốt tự nhiên cho Châu Âu nếu xung đột giữa Nga và Ukraine làm gián đoạn nguồn cung của Nga.

Trong khi đó, tổng sản lượng dầu của Libya tăng trở lại mức 1,2 triệu thùng/ngày, theo National Oil Corp. Sản lượng của Libya chỉ đạt khoảng 900.000 thùng/ngày vào tuần trước do các mỏ dầu phía tây bị phong tỏa.

Nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank cho biết sản lượng dầu của Libya đã giảm còn 700.000 thùng/ngày vào đầu năm và góp phần vào việc thúc đẩy giá.

Theo ông Tazawa, lo ngại về nguồn cung hạn chế giúp thị trường bỏ qua thông tin về khả năng Trung Quốc sẽ giải phóng dầu từ kho dự trữ.