Giá xăng dầu hôm nay 19/11: Thị trường chìm trong ảm đạm, với chuỗi ngày giảm đến 10%

(VOH)_Giá xăng dầu ngày 19/11 giảm mạnh phiên thứ 3, cả tuần mất đến 10%. Bộ Công Thương yêu cầu xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với việc ngừng, không cung cấp xăng dầu.
Giá xăng dầu hôm nay 19/11/2022
Ảnh minh họa: internet

Giá xăng dầu thế giới sụt giảm

Giá xăng dầu ngày 19/11, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 1,87% xuống 80,11 USD/thùng vào lúc 7h30 (giờ Việt Nam). Giá dầu thô Brent giao tháng 1 cũng giảm 2,27% xuống 87,74 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h30 ngày 19/11/2022

Giá xăng dầu hôm nay 19/11: Thị trường chìm trong ảm đạm, với chuỗi ngày giảm đến 10% 2

Chốt phiên giao dịch ngày 18/11, giá dầu Brent giảm 2,4% xuống 87,62 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ giảm 1,9% xuống 80,08 USD.

Giá dầu giảm khoảng 2% trong phiên giao và đánh dấu tuần giảm thứ hai liên tiếp, vì lo ngại nhu cầu suy thoái ở Trung Quốc và những đợt tăng lãi suất mới tại Mỹ. 

Cả hai loại dầu đều ghi nhận một tuần giảm giá, với dầu thô Brent giảm khoảng 9% và dầu WTI của Mỹ giảm tới 10%.

Cấu trúc thị trường của cả hai loại dầu đều thay đổi theo cách phản ánh mối lo ngại về nguồn cung đang suy giảm.

Lo ngại nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu giảm ở Trung Quốc đã khiến giá dầu lao dốc trong 3 phiên liên tiếp. Một số thông tin cho rằng, Trung Quốc đang tìm cách giảm nhập khẩu dầu thô sau khi các ca nhiễm Covid-19 vẫn không ngừng tăng.

Cùng với đó, theo Reuters, dự báo cho thấy Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng giảm ý định tăng tiếp lãi suất tại cuộc họp chính sách vào giữa tháng 12 tới.

Đồng USD phục hồi trở lại, khiến dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua ở thị trường quốc tế, là nguyên nhân khiến giá dầu thô giảm.

Giá dầu thô đã tiến gần đến mức cao kỷ lục vào đầu năm nay khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine làm tăng lo ngại về thiếu hụt nguồn cung.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết một lệnh cấm của Liên Minh Châu Âu với dầu thô Nga qua đường biển bắt đầu từ ngày 5/12 có nghĩa là 1,1 triệu thùng/ngày phải được thay thế.

IEA dự báo rằng triển vọng kinh tế u ám sẽ khiến nhu cầu dầu toàn cầu giảm gần 1/4 triệu thùng trong quý 4/2022 so với cùng kỳ năm trước, tăng trưởng nhu cầu giảm xuống 1,6 triệu thùng/ngày trong năm 2023 từ mức 2,1 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Một thăm dò của Reuters cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ giảm khoảng 300.000 thùng trong tuần kết thúc vào ngày 11/11.

Những lo ngại về suy thoái đã thống trị tâm lý thị trường trong tuần này ngay cả khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của họ thắt chặt nguồn cung, theo Reuters.

Xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với việc ngừng, không cung cấp xăng dầu

Bộ Công Thương vừa có công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố về việc giám sát việc thực hiện cam kết, nghiêm túc kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu .

Bộ trưởng cũng yêu cầu, Thủ trưởng cơ quan Quản lý thị trường chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo, tổ chức công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu đối với các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối kinh doanh xăng dầu.

Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn quản lý hoặc không hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ, Bộ Công Thương sẽ tiến hành tạm đình chỉ công tác đối với thủ trưởng cơ quan quản lý thị trường theo quy định.

Ở kỳ điều hành ngày 11/11, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 19/11/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 19/11: Thị trường chìm trong ảm đạm, với chuỗi ngày giảm đến 10% 3