Người thắp lửa cho chương trình phổ thông mới

(VOH) – Mỗi giáo viên chọn lựa, ứng dụng phương pháp dạy học đổi mới, sáng tạo đã và đang giúp ngành giáo dục thực thi trách nhiệm của mình một cách tốt nhất.

Việc triển khai Chương trình phổ thông mới tại các địa bàn vùng xa như huyện Cần Giờ đối mặt nhiều hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất, phòng máy, bảng chiếu…Nhưng cô giáo trẻ Dương Thị Thanh Thảo, giáo viên Lịch sử Trường Trung học cơ sở Cần Thạnh luôn tìm những giải pháp phù hợp cho giờ học hiệu quả hơn, đáp ứng các yêu cầu về năng lực và phẩm chất cho các em. 

Cô giáo Dương Thị Thanh Thảo chia sẻ, “Đối với lớp học đã trang bị tivi, tôi triển khai dạy học bằng giáo án điện tử với nội dung và hình ảnh cụ thể, sống động. Với những lớp thiếu các thiết bị công nghệ thì tận dụng tranh ảnh, tư liệu... của trường để dạy học". Cô giáo trẻ cho biết các hoạt động thực tế trải nghiệm, tham quan các di tích lịch sử trên địa bàn, mang đến hiệu quả giáo dục thiết thực.

"Khi cho học sinh đi thực tế, các em đều có cảm nhận riêng của mình. Nhiều em cảm thấy thán phục các anh hùng dân tộc, học hỏi được kinh nghiệm sinh tồn của các chiến sĩ khi xưa. Các em học sinh rất tự hào, thích thú” – Cô Dương Thị Thanh Thảo cho biết.

Người thắp lửa cho chương trình phổ thông mới 1
Việc ứng dụng phương pháp dạy học một cách đổi mới, sáng tạo giúp các em học sinh thích thú hơn. 

Giáo viên Lê Ngọc Huyền Thu (Tổ trưởng chuyên môn khối lớp 3, Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái, Quận 5) cho biết Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra 3 nhóm năng lực chung cần đạt cho học sinh. Ngay ở môn Tiếng Việt, thay vì rèn luyện kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, giáo viên sẽ khơi gợi, tạo điều kiện cho học sinh nói nhiều hơn, trình bày suy nghĩ một cách chủ động hơn.

Cô Lê Ngọc Huyền Thu cho rằng: “Thế hệ học sinh mới được tiếp cận chương trình 2018, giúp các em có năng lực giao tiếp, năng lực nói phát triển mạnh mẽ, năm lực học nhóm làm việc nhóm cũng phát triển... Những điều này phù hợp với yêu cầu của công dân toàn cầu trong tương lai”.

Người thắp lửa cho chương trình phổ thông mới 2
Giáo viên cần có sự đổi khác theo hướng tiếp cận năng lực của học trò.

Gần 35 năm đứng trên bục giảng, thầy Phạm Đức Minh, giáo viên Toán, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Hữu Huân, TP Thủ Đức cho rằng môn Toán trong Chương trình phổ thông 2018 nhẹ nhàng hơn về mặt kiến thức, nhưng đòi hỏi sự tích cực tiếp cận tri thức của học sinh.

Để hỗ trợ các em, thầy Phạm Đức Minh cùng đồng nghiệp tổ chức các hình thức học tập tích cực như cuộc thi rung chuông vàng, cuộc thi Toán học Hoa kỳ....Đây cũng là hình thức ôn tập và tạo không thi đua sôi nổi giữa các lớp, tạo hứng thú học tập cho học sinh.

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã triển khai được một nửa chặng đường. Để đạt được những mục tiêu, định hướng cho thế hệ con người mới, rất cần sự tâm huyết đổi mới, nỗ lực vượt khó, sự đóng góp xây dựng  của từng giáo viên. Hơn hết chính bản thân người giáo viên phải cảm nhận được niềm vui, niềm tự hào trong quá trình lao động, xây dựng nên thế hệ công dân tương lai tích cực, hạnh phúc và có khả năng hội nhập tốt.