Chờ...

"Giã gạo thổi cơm", "Bạn An dũng cảm"… không có trong sách giáo khoa hiện hành

VOH - Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, các nội dung được cho là ngữ liệu trong sách giáo khoa như: "Giã gạo thổi cơm", "Bắn tung tóe", "Bạn An dũng cảm” không hề có trong sách giáo khoa hiện hành.

Hiện nay, trên mạng xã hội lan truyền nhiều thông tin về một số nội dung được cho là ngữ liệu trong sách giáo khoa như: "Giã gạo thổi cơm", "Bắn tung tóe", "Bạn An dũng cảm", "Bé xách đỡ mẹ", "Vẽ gì khó"...

Các nội dung này đều đính kèm trang sách có thông tin ngữ liệu, tạo nhiều tranh cãi. Đa số ý kiến cho rằng những ngữ liệu này không phù hợp và ảnh hưởng đến tư duy của học sinh.

giã gạo thổi cơm
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định bài đồng dao "Giã gạo thổi cơm" lan truyền trên mạng xã hội - không có trong sách giáo khoa - Ảnh: MOET

Tuy nhiên, ngày 18/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, các nội dung này không có trong sách giáo khoa hiện hành đang được giảng dạy tại các nhà trường và đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra nguồn gốc thông tin đang lan truyền. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức đăng tải, xuyên tạc.

Trước đó, nhiều trang mạng xã hội đăng tin, hình ảnh ngữ liệu trong "Giã gạo thổi cơm" đã dạy trẻ như sau: "Giã gạo thổi cơm trưa/ Còn thừa để đến tối/ Ai vay thì nói dối/ Nhà tôi hết gạo rồi/ Chống cối lên!".

Bài đồng dao nhận nhiều phản ứng tiêu cực từ các vị phụ huynh. Trong đó, có người đặt câu hỏi: "Những hình ảnh khiến người ta phải giật mình khi sách giáo khoa sao lại dạy trẻ nói dối, vô cảm như vậy?".

ngữ liệu
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định các ngữ liệu đang gây tranh cãi là những nội dung không có trong sách giáo khoa hiện hành - Ảnh: MOET

Các ngữ liệu đang gây tranh cãi được cho là nằm rải rác ở một số cuốn sách, truyện khác, không nằm trong sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ví dụ, ngữ liệu trong "Giã gạo thổi cơm" thực tế nằm trong cuốn "Nựng nựng nà nà" thuộc bộ "Đồng dao cho bé" của Nhà xuất bản Kim Đồng.

Bài "Vẽ gì khó" hay "Bé xách đỡ mẹ" cùng nằm trong sách tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục từng được sử dụng trong một số trường theo chương trình cũ.