Chờ...

Bộ đang “ra sức” hướng dẫn giáo viên thay đổi quan niệm về sách giáo khoa

VOH - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay, Bộ đang ra sức hướng dẫn, điều chỉnh, yêu cầu giáo viên thay đổi quan niệm về sách giáo khoa, thay đổi cách mà giáo viên sử dụng sách giáo khoa.

Tại Phiên giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông diễn ra vào chiều 14/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có những phát biểu về vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn - Ảnh: Quốc hội

Trong nhóm giải pháp về nâng cao năng lực hiệu quả quản lý nhà nước về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, Đoàn giám sát nêu “nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương về việc giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị nội dung một bộ sách giáo khoa của Nhà nước”…

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị Đoàn giám sát và Ủy ban Thường vụ Quốc hội hết sức cân nhắc và bỏ điều này khỏi nội dung Nghị quyết. Trong phiên làm việc giữa Đoàn giám sát và Chính phủ cuối tháng 7, Bộ cũng đã nêu một số ý kiến phân tích và kiến nghị về việc này.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Nhà nước (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nắm và trông coi chương trình thống nhất toàn quốc, đó là nội dung lõi của giáo dục, là pháp lệnh, còn sách giáo khoa là học liệu, là công cụ hỗ trợ giáo viên để chuyển tải chương trình, thực hiện các yêu cầu môn học.

Chương trình là duy nhất, thống nhất, học liệu là đa dạng và linh hoạt, vậy có cần một bộ sách giáo khoa - tức một bộ học liệu của nhà nước hay không? – Bộ trưởng đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, trong số hàng trăm bài giảng trên truyền hình, giáo viên đã dạy theo chương trình với sự chuẩn bị riêng, không theo bất cứ bộ sách giáo khoa nào. Vậy có cần Quốc hội phải thông qua việc giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị nội dung cho một bộ học liệu hay không?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay, Bộ đang ra sức hướng dẫn, điều chỉnh, yêu cầu giáo viên thay đổi quan niệm về sách giáo khoa, thay đổi cách mà giáo viên sử dụng sách giáo khoa và coi đó là trọng tâm của đổi mới phương pháp dạy học.

Việc này không chỉ ảnh hưởng lớn tới chủ trương xã hội hóa trong việc biên soạn và phát hành sách giáo khoa, mà còn hệ trọng hơn nó có thể tác động tới tinh thần đổi mới mà toàn ngành đang hướng tới về mặt phương pháp.