Đội ngũ nhà giáo sẽ là những người làm thay đổi nền giáo dục của đất nước

(VOH) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định, chính đội ngũ nhà giáo sẽ là những người làm thay đổi nền giáo dục của đất nước.

Chiều 18/11, tại cuộc gặp gỡ và tặng bằng khen cho 400 nhà giáo tiêu biểu nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định, trước yêu cầu mới của đất nước, của thời đại, với nhiều việc còn phải phấn đấu, nhiều việc phải nỗ lực, cố gắng, chính đội ngũ nhà giáo sẽ là những người làm thay đổi nền giáo dục của đất nước.

Đất nước, nhân dân đang đặt kỳ vọng vào nhà giáo chúng ta. Không thể chỉ ngồi than vãn về sự tụt hậu so với thế giới, chờ thời cơ đến mà phải chủ động đón trước thời cơ và tìm giải pháp để hành động. Những khát khao chân chính hiện hình trong tâm thức, thôi thúc và làm dậy đam mê cống hiến trong trái tim, khối óc của những người thầy, người cô chúng ta” - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Khẳng định, không ai có thể thay thế người thầy trong việc chăm lo, nuôi dưỡng ước mơ và hình thành các giá trị cơ bản cho thế hệ tương lai, Bộ trưởng đồng thời đặt ra yêu cầu mà mỗi thầy cô cần hướng tới. Đó là không chỉ hướng người học tập trung vào kiến thức học mà phải dạy cho học trò có trái tim rung động trước cuộc đời, có tâm hồn thanh cao và rộng lượng, có trách nhiệm với bản thân và xã hội.

“Nói điều này để chúng ta ý thức về trọng trách vinh quang của nghề giáo, để mỗi nhà giáo chúng ta nhận thức rõ, chính các nhà giáo là những người sáng tạo, vị tha thông qua công việc cao quý của mình”, Bộ trưởng nhấn mạnh, đồng thời chia sẻ về khó khăn, thách thức, kỳ vọng đặt ra.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc gặp gỡ

Kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao Bằng khen và tặng hoa chúc mừng giáo viên tiêu biểu nhằm ghi nhận sự đóng góp, biểu dương, tôn vinh các nhà giáo tiêu biểu đại diện cho các nhà giáo ở các cấp học, bậc học, các nhà giáo đại diện các vùng miền trong toàn quốc.

Theo Bộ trưởng, mỗi nhà giáo được vinh danh đều có những hoàn cảnh riêng trong cuộc sống và trong công tác nhưng đều có điểm chung là những nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc, luôn say mê, tận tụy với nghề, hết lòng với học trò.

Đây là các thầy giáo, cô giáo ở các trường mầm non không quản khó khăn, tận tình chăm sóc và nuôi dạy trẻ, yêu thương trẻ, giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ và rèn luyện hình thành thói quen, hành vi văn minh, với sự yêu thương, tôn trọng và công bằng với trẻ; là những người có thành tích xuất sắc trong hoạt động giáo dục, bám trường, gắn bó với lớp ở các buôn làng, xóm, ấp ở biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa để duy trì sĩ số học sinh, phụ đạo học sinh yếu, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bồi dưỡng học sinh giỏi và giáo dục nhân cách, đạo đức cho học sinh.

Đội ngũ nhà giáo sẽ là những người làm thay đổi nền giáo dục của đất nước 2
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Ngô Thị Minh trao Bằng khen và tặng hoa chúc mừng giáo viên tiêu biểu nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, Bộ trưởng cũng ghi nhận những đóng góp to lớn và trân trọng gửi tới các nhà giáo trên mọi miền Tổ quốc lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chúc cô giáo, thầy giáo luôn dồi dào sức khỏe, hoàn thành nhiệm vụ cao cả của mình trong sự nghiệp “trồng người”.