Giá xăng dầu hôm nay 25/2: Tăng gần 2% do nguồn cung dầu của Nga giảm

(VOH)_Giá xăng dầu ngày 25/2 tiếp tục tăng nhờ triển vọng xuất khẩu tại Nga giảm, nhưng chịu áp lực từ việc tồn kho nhiên liệu tại Mỹ cao hơn và lo ngại về hoạt động kinh tế trên toàn cầu.
Giá xăng dầu ngày 25/2/2023
Ảnh minh họa: internet

Giá xăng dầu thế giới tăng mạnh

Giá xăng dầu ngày 25/2, dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 1,41% lên 76,45 USD/thùng vào lúc 8h20 (giờ Việt Nam), trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 4 tăng 1,24% lên 83,23 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 8h20 ngày 25/2/2023

Giá xăng dầu hôm nay 25/2: Tăng gần 2% do nguồn cung dầu của Nga giảm 2

Chốt phiên giao dịch ngày 24/2, giá dầu Brent tăng 1,2% lên 83,16 USD/oune, trong khi giá dầu WTI của Mỹ tăng 1,2% lên 76,32 USD.

Đầu phiên cả hai loại dầu đều giảm hơn 1 USD/thùng.

Tuy nhiên, tính chung tuần, cả hai loại dầu đều ít thay đổi.

Bảng giá xăng dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch đầy biến động của ngày thứ Sáu (24/2) và ít thay đổi so với tuần trước, vì thị trường được hỗ trợ bởi triển vọng xuất khẩu dầu tại Nga giảm nhưng bị áp lực bởi tồn kho nhiên liệu gia tăng tại Mỹ và lo ngại về hoạt động kinh tế trên toàn cầu.

Khối lượng giao dịch thấp hơn cũng đã góp phần gây ra sự biến động, với giao dịch dầu Brent ở mức 58% và dầu WTI giao dịch ở mức 90% so với phiên trước.

Vào ngày kỷ niệm cuộc chiến tại Ukraine, giá dầu thô Brent giảm khoảng 15% so với một năm trước đó. Nó đạt mức cao nhất trong 14 năm gần 128 USD/thùng vào ngày 8/3/2022.

Cả hai loại dầu đều tăng khoảng 2% trong phiên trước đó nhờ kế hoạch giảm xuất khẩu dầu từ các cảng phía tây tới 25% trong tháng 3 của Nga, vượt quá mức cắt sản lượng 500.000 thùng/ngày đã công bố.

Nhưng thị trường dường như có đủ nguồn cung khi tồn kho nhiên liệu của Mỹ ở mức cao nhất kể từ tháng 5/2021, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Các dấu hiệu cho thấy sản phẩm dầu thô và tinh chế của Nga đang tích trên các tàu chở dầu trôi nổi trên biển cũng cho thấy nguồn cung đang tăng lên.

JP Morgan cho biết trong một lưu ý rằng trong ngắn hạn có nhiều khả năng giá sẽ giảm xuống mức 70 USD thay vì tăng, khi những cơn gió ngược tăng trưởng toàn cầu mạnh lên và hàng tồn kho dư thừa trầm trọng hơn do lượng dầu tồn của Nga đã được giải quyết.

Ngân hàng này cũng cho biết họ dự đoán Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ giảm sản lượng để hạn chế đà giảm của giá dầu.

Biên bản cuộc họp mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chỉ ra rằng phần lớn các quan chức vẫn có quan điểm diều hâu về lạm phát và điều kiện thị trường lao động thắt chặt, báo hiệu việc thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô của Mỹ đã đạt mức cao nhất trong vòng gần 10 tháng qua khiến thị trường giảm bớt áp lực nguồn cung. Trên Reuters, EIA vừa có báo cáo dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 7,6 triệu thùng trong tuần, cao gấp ba lần so với mức dự báo trước đó của các chuyên gia là 2,1 triệu thùng.

 Một số dự báo cho thấy, nguồn cung đang có dấu hiệu "ấm" dần lên khi sản phẩm dầu thô và tinh chế của Nga trên các tàu chở dầu trên biển có tăng. Ngân hàng JP Morgan mới đây đưa ra lưu ý, giá dầu trong ngắn hạn có thể giảm xuống mức 70 USD/thùng thay vì tăng nếu hàng tồn kho tăng.

Giá xăng dầu trong nước

Chiều 21/2, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều hành giá xăng dầu. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 6 đợt điều chỉnh, trong đó có 4 đợt tăng, một đợt giảm và một lần giữ nguyên.

Sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng quỹ Bình ổn, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 25/2/2023

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 25/2: Tăng gần 2% do nguồn cung dầu của Nga giảm 3