Giá xăng dầu hôm nay 28/2: Tăng vọt

(VOH) - Giá xăng dầu ngày 28/2 tăng vọt khi các quốc gia phương Tây và Nhật Bản tăng cường trừng phạt đối với các ngân hàng Nga.

Giá xăng dầu thế giới hôm nay

Giá xăng dầu ngày 28/2, giá thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 5,71% lên 96,28 USD/thùng vào lúc 10h00 (giờ Việt Nam). Trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 2 tăng 5,16% lên 102,98 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 28/2: Tăng vọt 
Ảnh minh họa - Internet 

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc7h00 ngày 28/2/2022

Giá xăng dầu hôm nay 28/2: Tăng vọt 2

Cuối tuần qua, giá dầu đã hạ nhiệt một phần nhưng mở đầu tuần này thị trường đã tăng trở lại.

Dầu thô Brent đã lên tới 105,07 USD/thùng vào đầu phên giao dịch, trong khi giá dầu thô WTI cỉa Mỹ chạm 99,1 USD. 

Giá dầu thô tăng vọt hơn 7 USD/thùng trong phiên giao sáng nay, Tổng thống Nga Vladimir Ptuin đặt lệnh răn đe hạt nhân của nước này trong tình trạng báo động cao khi đối mặt với các quốc gia phương Tây và Nhật Bản tăng cường trừng phạt đối với các ngân hàng Nga.

Cảnh báo hạt nhân và ràng buộc thanh toán qua ngân hàng làm dấy lên lo ngại rằng nguồn cung dầu từ nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới có thể bị gián đoạn khi Nga tiến sâu sau cuộc tấn công của họ vào quốc gia láng giềng Ukraine.

Tuần trước cả hai loại dầu đều có thời điểm vượt 100 USD/thùng. Các chuyên gia lo ngại giá dầu có thể tiếp tục leo thang, gây thêm áp lực lạm phát lên nền kinh tế toàn cầu và làm khó các ngân hàng trung ương trong hành trình thắt chặt chính sách tiền tệ.

Do hành động quân sự của Nga đối với Ukraine rất nghiêm trọng, Eurasia Group tin các nhà hoạch định chính sách phương Tây sẽ mạnh tay nhất có thể, thậm chí vượt ra khỏi kịch bản tồi tệ nhất là loại Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Ngày 26/2, Mỹ và các đồng minh châu Âu đã quyết định cô lập một số ngân hàng lớn của Nga khỏi mạng lưới SWIFT, song các cái tên cụ thể trong danh sách vẫn chưa được công bố.

Dự báo giá xăng dầu tiếp tục lập đỉnh mới vào ngày mai?

Trong tuần qua, giá dầu thô tăng lên cao nhất 8 năm, vượt mốc 100 USD/thùng sau khi căng thăng Nga – Ukraine leo thang. 

Do đó, vào kỳ điều hành ngày mai 1/3, dự báo giá xăng trong nước sẽ tăng khoảng 200-300 đồng/lít, dầu 150-250 đồng/lít.

Ở chiều ngược lại, nếu cơ quan quản lý giảm trích lập hoặc tăng chi quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá xăng có thể đi ngang hoặc chỉ tăng nhẹ. 

Nếu đúng như dự báo, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước sẽ có đợt tăng thứ 5 liên tiếp từ đầu năm 2022 và tiếp tục lập đỉnh mới.

Trong kỳ điều hành giá dầu chiều 21/2 của liên Bộ Tài chính - Công thương, giá xăng dầu đã được điều chỉnh tăng gần 1.000 đồng/lít đối với xăng, hơn 750 đồng/lít đối với dầu.