Giá xăng dầu hôm nay 28/6: Giá dầu tiếp tục xu hướng tăng

(VOH) - Giá xăng dầu ngày 28/6, giá dầu thô tiếp tục xu hướng tăng của tuần trước sau khi leo dốc hơn 3% trong tuần trước, tuần tăng thứ 5 liên tiếp.

Giá xăng dầu thế giới tăng

Giá xăng dầu ngày 28/6, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,31% lên 74,27 USD/thùng vào lúc 7h00 (giờ Việt Nam). Giá dầu thô Brent giao tháng 8 cũng tăng 0,2% lên 75,53 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 28/6/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h00 ngày 28/6/2021

Giá xăng dầu hôm nay 28/6: Giá dầu tiếp tục xu hướng tăng 2

Chốt tuần, giá dầu Brent và WTI lần lượt tăng 3,6% và 3%, tuần tăng thứ 5 liên tiếp. Kể từ đầu năm, giá dầu Brent tăng 47%, WTI tăng 52%.

Tiêu thụ dầu toàn cầu dự kiến sẽ trở lại mức trước đại dịch vào quý đầu tiên của năm 2022, được thúc đẩy bởi sự mở rộng mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất và vận tải hàng hóa toàn cầu cũng như sự mở cửa dần trở lại của các nền kinh tế lớn.

Sự gia tăng tiêu thụ từ các công ty khai thác, nhà sản xuất, công ty vận tải biển và vận tải đường bộ, cũng như các tài xế ô tô tư nhân, dự kiến sẽ bù đắp cho việc tiếp tục mất tiêu thụ nhiên liệu máy bay do các hạn chế kiểm dịch đối với hàng không chở khách.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tiêu thụ chất lỏng toàn cầu (gồm cả nhiên liệu sinh học) được dự báo sẽ đạt 100,6 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 3/2022.

Thị trường đang chờ kết quả cuộc họp của OPEC và đồng minh, tức OPEC+, vào ngày 1/7.

“OPEC+ có nhiều dư địa để tăng cung mà không ảnh hưởng đến tồn kho nhờ triển vọng màu hồng của lực cầu”, theo Stephen Brennock của PVM.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng kêu gọi OPEC+ bắt đầu tăng sản lượng.

Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Abdulaziz bin Salman ngày 24/6 khiến nhiều người bất ngờ khi cho rằng giá dầu có thể đã tăng quá nhiều, quá nhanh.

Goldman Sachs ước tính thị trường đang thiếu hụt khoảng 3 triệu thùng/ngày và dự báo giá dầu Brent lên 80 USD/thùng. Bank of America đưa ra con số 100 USD/thùng.

Một yếu tố ảnh hưởng thị trường năng lượng là đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc, trong đó có Mỹ, bắt đầu từ tháng 4. Nếu thành công, Iran có thể được Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với ngành dầu và vận tải biển nước này, đổi lại Tehran cần từ bỏ chương trình hạt nhân.

Số liệu ngày 25/6 cho thấy tồn kho dầu thô của Trung Quốc đang thấp nhất kể từ tháng 2, đồng nghĩa nước này có thể tăng nhập khẩu để tích trữ thêm.

Tồn kho dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 18/6 giảm 7,6 triệu thùng xuống 459,1 triệu thùng, theo cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), vượt xa dự báo giảm 3,9 triệu thùng từ giới phân tích. Tồn kho tại Cushing, Oklahoma, cửa ngõ giao dầu WTI, giảm 1,8 triệu thùng xuống thấp nhất kể từ tháng 3/2020. Lực cầu xăng cũng tăng.

Tổng số giàn khoan dầu và khí tại Mỹ trong tuần trước không đổi, giữ ở 470, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes. Cụ thể, số giàn khoan dầu giảm 1 xuống 372, số giàn khoan khí tăng 1 lên 98 còn số giàn khoan dự phòng vẫn là 0.