Giá xăng dầu hôm nay 29/5: Tiếp đà tăng của tuần trước

VOH - Giá xăng dầu ngày 29/5, giá dầu thô tăng sau khi các nhà lãnh đạo Mỹ đạt được thỏa thuận trần nợ dự kiến, có thể ngăn chặn tình trạng vỡ nợ của nền kinh tế.
Giá xăng dầu hôm nay 29/5/2023
Ảnh minh họa: internet

Giá xăng dầu thế giới tăng

Giá xăng dầu ngày 29/5, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,83% lên 73,26 USD/thùng vào lúc 7h20 (giờ Việt Nam), trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 7 tăng 0,74% lên 77,55 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h20 ngày 29/5/2023

Giá xăng dầu hôm nay 29/5: Tiếp đà tăng của tuần trước 2

Giá xăng dầu hôm nay giữ đà tăng, tuy nhiên, mức tăng không cao do thị trường đang "ngóng" thông tin về sản lượng tại cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) sắp tới, dự tính ngày 4.6.

OPEC+ dự kiến sẽ thảo luận và công bố kế hoạch sản xuất cho nửa cuối năm nay trong bối cảnh có nhiều lo ngại nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng chậm lại.

Kết thúc phiên tuần trước, giá dầu WTI tăng 1,37% lên mức 72,67 USD/thùng và dầu Brent tăng 2%, đóng cửa sát mốc 77 USD/thùng.

Tuần trước, dầu thô Brent và dầu WTI  đã ghi nhận mức tăng hàng tuần thứ hai liên tiếp hơn 1% nhờ tiến trình đàm phán trần nợ của Mỹ và sau khi Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi cảnh báo những người bán khống đặt cược giá dầu sẽ giảm nên thận trọng.

Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman vào đầu tuần qua đã đưa ra cảnh báo đối với các nhà đầu cơ trên thị trường trước thềm cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) vào ngày 4/6 sắp tới.

Điều này khiến thị trường lo ngại rằng OPEC+ tiến tới một đợt giảm sản lượng khác vào tháng 6 để hạn chế đà suy yếu của giá dầu. Giá dầu đã đạt được mức tăng đáng kể sau thông tin này.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak vào cuối tuần cho biết, ông không mong đợi bước đi mới nào từ OPEC+ trong cuộc họp sắp tới.

Yếu tố cung – cầu cũng đã góp phần thúc đẩy lực mua trên thị trường dầu thô. Báo cáo của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, nhu cầu tiêu thụ của Mỹ tăng mạnh và có thể tiếp tục duy trì trong thời gian tới, khi Kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm (Memorial Day) và mùa du lịch cao điểm đang đến gần.

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho biết các công ty năng lượng của Mỹ đã giảm số giàn khoan tuần thứ 4 liên tiếp vào tuần trước, trong đó số giàn khoan dầu giảm 5 giàn xuống còn 570, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2022.

Các nhà đầu tư đang theo dõi dữ liệu sản xuất và dịch vụ của Trung Quốc trong tuần này, cũng như dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ vào cuối tuần để biết thêm các tín hiệu về tăng trưởng kinh tế  và nhu cầu dầu mỏ, theo Reuters.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Giá bán các loại xăng dầu trong nước hôm nay được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành chiều 22.5 của liên Bộ Tài chính - Công thương. Cụ thể, giá xăng RON95 là 21.490 đồng/lít, xăng E5 RON92 20.480 đồng/lít, dầu diesel ở mức 17.950 đồng/lít, dầu hỏa 17.960 đồng/lít...

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 29/5/2023

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 29/5: Tiếp đà tăng của tuần trước 3

Dữ liệu về giá nhập khẩu xăng dầu đến ngày 26.5 cho thấy tăng so với bảng giá chốt ở kỳ điều chỉnh trước (ngày 22.5). Mức chênh lệch đối với mặt hàng xăng ước tính đến kỳ điều chỉnh tới (1.6) trong khoảng 500 đồng/lít, dầu diesel gần như đi ngang. Tuy nhiên, mức tăng còn tùy thuộc giá thị trường trong 2 ngày tới; tùy thuộc vào trích/chi quỹ bình ổn giá xăng dầu và điều chỉnh các loại phí, nếu có.