Giá xăng dầu hôm nay 3/2: Tiếp tục trượt dốc, dầu Brent giảm gần 1%

(VOH)-Giá xăng dầu ngày 3/2 trái chiều sau khi giảm do đồng USD phục hồi cùng dữ liệu kinh tế Mỹ và số đơn đặt hàng công nghiệp và máy móc của Mỹ giảm.
Giá xăng dầu hôm nay 3/2: Tiếp tục trượt dốc, dầu Brent giảm gần 1% 1
Ảnh minh họa: internet

Giá xăng dầu thế giới trái chiều

Giá xăng dầu ngày 3/2, dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,11% lên 75,96 USD/thùng vào lúc 7h20 (giờ Việt Nam), trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 4 giảm 0,89% xuống 82,1 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h20 ngày 3/2/2023

Giá xăng dầu hôm nay 3/2: Tiếp tục trượt dốc, dầu Brent giảm gần 1% 2

Chốt phiên giao dịch ngày 3/2, giá dầu thô Brent giảm 0,8% xuống 82,17 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 0,7% xuống 75,88 USD.

Giá dầu tiếp tục giảm , vì số đơn đặt hàng bị công nghiệp và máy móc  của Mỹ giảm trong khi đồng USD phục hồi, khiến dầu thô trở nên đắt đổ hơn đối với người mua ở người ngoài.

Các đơn đặt hàng mới cho hàng hóa sản xuất tại Mỹ trong tháng 12/2022 tăng, trong khi các đơn đặt hàng thiết bị công nghiệp và máy móc khác giảm, số liệu mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ cho biết.

Jim Ritterbusch thuộc Ritterbusch và Associates cho biết, chỉ số đồng USD hồi phục, khi chạm mức thấp nhất 9 tháng trong đầu phiên giao dịch, do đặt cược Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất suy giảm cũng gây áp lực đối với giá dầu. Đồng bạc xanh mạnh lên khiến dầu được định giá bằng đồng USD đắt hơn so với tiền tệ khác.

Fed đã tăng lãi suất mục tiêu thêm 0,25 điểm phần trăm vào thứ Tư (1/2), và cho biết sẽ tiếp tục tăng chi phí đi vay như một phần trong cuộc chiến chống lại lạm phát.

Theo Reuters, trong khi lạm phát dường như đã chậm lại ở các nền kinh tế lớn trên thế giới, phản ứng của các ngân hàng trung ương và tốc độ mở cửa trở lại sau lệnh phong tỏa do dịch Covid-19 là không chắc chắn.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, cho biết các nhà đầu tư đã trở nên kém tin tưởng hơn vào sức mạnh của triển vọng điều mà có thể thấy sẽ thay đổi liên tục trong quý đầu tiên của năm do thiếu khả năng hiển thị về lãi suất và quá trình chuyển đổi Covid của Trung Quốc.

Đà giảm của giá dầu được kìm lại một phần bởi lệnh cấm của Liên minh châu Âu (EU) đối với các sản phẩm tinh chế của Nga sẽ có hiệu lực vào ngày 5-2 có khả năng giáng một đòn mạnh vào nguồn cung toàn cầu.

Các nhà ngoại giao cho biết các nước EU sẽ tìm kiếm một thỏa thuận vào hôm nay về đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) về việc ấn định giá trần đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga sau khi hoãn đưa ra quyết định vào ngày 1-2 vì sự chia rẽ giữa các quốc gia thành viên.

Tuần trước EC đã đề xuất rằng từ ngày 5-2, EU áp dụng mức giá trần 100 USD/thùng đối với các sản phẩm dầu cao cấp của Nga như dầu diesel và mức giá trần 45 USD/thùng đối với các sản phẩm có chiết khấu như dầu nhiên liệu.

Trong khi đó, OPEC+ đã giữ nguyên chính sách cắt giảm sản lượng năm ngoái trong bối cảnh hy vọng nhu cầu của Trung Quốc cao hơn và triển vọng không chắc chắn đối với nguồn cung của Nga.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Theo dự thảo 2 tờ trình về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất rút ngắn thời gian điều hành/công bố giá xăng dầu từ 10 ngày xuống 7 ngày và quy định vào ngày thứ Năm hàng tuần.

“Trong giai đoạn giữa hai kỳ điều hành, nếu giá cơ sở có biến động tăng trên 5%, Liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ thực hiện điều hành giá”, Dự thảo nêu.

Bộ Công Thương cho rằng phương án này sẽ đảm bảo giá xăng dầu bám sát hơn với diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới. Việc điều hành kể cả vào ngày nghỉ lễ nhằm tránh việc giá có biến động lớn, ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Tối ngày 30/1, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 30/1.

Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng mức chi Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 lên mức 850 đồng/lít, xăng RON 95 lên mức 950 đồng/lít. Đồng thời, giảm mức trích lập Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng dầu về mức 200 đồng/lít/kg, để giá các mặt hàng xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính cũng quyết định thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với dầu diesel ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 605 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 650 đồng/lít); dầu Mazut ở mức 200 đồng/kg (kỳ trước 300 đồng/lít).

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 3/2/2023

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 3/2: Tiếp tục trượt dốc, dầu Brent giảm gần 1% 3