Giá xăng dầu hôm nay 3/3: Tiếp đà tăng mạnh sau khi vượt 105 USD/thùng

(VOH) - Giá xăng dầu ngày 3/3, giá dầu thô tăng vọt lên 118 USD/thùng, giá dầu xô đổ kỷ lục cao nhất vì xung đột Nga-Ukraine khiến tăng lo ngại nguồn cung.

Giá xăng dầu thế giới tăng

Sự gián đoạn thương mại và khó khăn trong việc vận chuyển do các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga làm dấy lên lo ngại về nguồn cung dầu mỏ, giữa bối cảnh dự trữ dầu của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng nhiều năm.

Theo đó, giá dầu Brent tăng lên 118,22 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 2/2013; dầu ngọt nhẹ Tây Texas Mỹ (WTI) lên 116,6 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 3/3: Tiếp đà tăng mạnh sau khi vượt 105 USD/thùng 1
Ảnh minh họa: internet

Như vậy, giá dầu đã tăng gần 20% trong tuần này, trong khi mọi thứ, từ than đá đến khí đốt tự nhiên, nhôm… đều cháy hàng.

MSCI đã gia tăng sự cô lập tài chính đối với Nga bằng cách quyết định loại nước này khỏi chỉ số chứng khoán của các thị trường mới nổi của mình, trong khi FTSE Russell cho biết Nga sẽ bị loại khỏi tất cả các chỉ số của mình.

Trước đó, Fitch đã xếp hạng tín nhiệm tín dụng của Nga 6 bậc, nói rằng họ không chắc nước này có thể trả được nợ của mình hay không và Moody's sau đó cũng có động thái hạ mức tín nhiệm tương tự.

Ngân hàng JPMorgan trong một thông báo gửi tới khách hàng của mình đã cho biết: "Chúng tôi đã điều chỉnh dự báo giá hàng hóa tăng thêm 10-20% trong bối cảnh khủng hoảng địa chính trị đang diễn ra", "Một điều đáng chú ý là cuộc khủng hoảng đã buộc thị trường phải đánh giá lại nhận định về ngân hàng trung ương Mỹ (Fed) theo cách ôn hòa hơn".

Điều mà thị trường lo ngại bấy lâu nay đang dần hiện ra – Mỹ có thể áp lệnh trừng phạt mới nhằm vào lĩnh vực lọc dầu của Nga, làm dấy lên lo ngại rằng xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga có thể sẽ là mục tiêu trừng phạt tiếp theo.

Cho đến nay, Washington vẫn chưa động tới xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga bởi chính quyền của ông Biden cân nhắc các tác động lên thị trường dầu mỏ toàn cầu và giá năng lượng của Mỹ.

Tuy nhiên, nhà phân tích Jeffrey Halley của OANDA cho biết: "Họ có thể nói như vậy, nhưng các tổ chức tài chính toàn cầu đang thực hiện các hành động nặng nề và cấm đoán bất cứ điều gì có liên quan đến Nga".