Giá xăng dầu hôm nay 5/1: Bật tăng sau khi lao dốc 5%

(VOH)-Giá xăng dầu ngày 5/1 tăng nhẹ sau khi giảm hơn 5% vào phiên trước do lo ngại kinh tế toàn cầu chậm lại và số ca mắc COVID-19 tại Trung Quốc gia tăng.
Giá xăng dầu hôm nay 5/1/2023
Ảnh minh họa:

Giá xăng dầu thế giới tăng

Giá xăng dầu ngày 5/1, dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,76% lên 73,4 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 3 tăng 0,06% lên 78,09 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới ngày 5/1/2023

Giá xăng dầu hôm nay 5/1: Bật tăng sau khi lao dốc 5% 2

Chốt phiên giao dịch ngày 5/1, giá dầu thô Brent giảm 5,2% xuống 77,84 USD/ounce, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 5,3% xuống 72,84 USD.

Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, dầu Brent đã giảm khoảng 9,4% trong tuần này, mức giảm sâu nhất trong hai ngày đầu năm kể từ tháng 1/1991.

Giá dầu thô giảm hơn 4 USD/thùng (hơn 5%) trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (4/1), đánh dầu mức giảm phần trăm lớn nhất hai phiên đầu năm trong gần 3 thập kỷ, vì các nhà đầu tư lo ngại về triển vọng nhu cầu nhiên liệu khi nền kinh tế toàn cầu chậm lại và số ca mắc COVID-19 tại Trung Quốc gia tăng.

Dầu thô đang giao dịch thấp hơn do lo ngại về tình hình COVID-19 tại Trung Quốc và Fed gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu. Cả hai sự kiện đều tác động tiêu cực tới nhu cầu nhiên liệu.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận xét, dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy mặc dù không có biến thể Covid-19 mới nào được tìm thấy ở đây, nhưng các số liệu về tử vong trong đợt bùng phát lây nhiễm nhanh chóng gần đây chưa được công bố đầy đủ.

Các hoạt động sản xuất tại Mỹ tiếp tục giảm trong tháng cuối năm 2022, cơ hội việc làm tại quốc gia này cũng giảm từ 54 triệu việc xuống gần 10,5 triệu làm theo một khảo sát từ Bộ Lao động Mỹ khiến mọi lo lắng đổ dồn về việc tăng lãi suất. Một số phân tích bày tỏ lo ngại rằng Fed sẽ "sử dụng thị trường lao động thắt chặt như một lý do để giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn".

Về giá dầu, Reuters cũng cho biết nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu Ả Rập Xê Út có thể giảm giá dầu thô bán sang thị trường châu Á vào tháng 2 tới do lo ngại về tình trạng dư cung. Giá dầu hôm nay được dự báo khó biến động tăng mạnh trở lại.

Ở một diễn biến khác, nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu Arab Saudi có thể giảm giá đối với loại dầu thô Arab Light của họ sang châu Á vào tháng 2, vốn đã xuống mức thấp nhất 10 tháng trong tháng này, do lo ngại về tình trạng dư cung tiếp tục bao phủ thị trường, theo Reuters.

Giá xăng dầu trong nước

Ngày 3.1, Bộ Công thương đã điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước tăng theo Nghị quyết 30/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu. Nếu chiều nay giá được điều chỉnh tăng tiếp, đây là kỳ điều hành tăng giá xăng kỳ thứ 2 liên tiếp của năm 2023.

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 5/1/2023

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 5/1: Bật tăng sau khi lao dốc 5% 3