Giá xăng dầu hôm nay 6/6: Tiếp tục khởi sắc tăng mạnh

(VOH) Giá xăng dầu ngày 6/6 tăng mạnh hơn 1% sau khi Arab Saudi nâng giá dầu bán trong tháng 7 cho thấy thị trường đang thắt chặt như thế nào cả khi OPEC+ đồng ý tăng sản lượng trong hai tháng tới.

Giá xăng dầu thế giới tăng

Giá xăng dầu ngày 6/6, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 1,29% lên 120,4 USD/thùng vào lúc 7h00 (giờ Việt Nam) ngày 6/6. Trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 8 tăng 0,31% lên 121,45 USD/thùng.

Giá xăng dầu ngày 6/6/2022
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h00 ngày 6/6/2022

Giá xăng dầu hôm nay 6/6: Tiếp tục khởi sắc tăng mạnh 2

Giá “vàng đen” tiếp tục leo dốc trong phiên đầu tuần, theo đà tăng hơn 3% từ tuần trước. Các phân tích cho thấy, nhiều yếu tố thúc đẩy giá dầu tăng trong tuần này, bất chấp quyết định tăng sản lượng "khiêm tốn" từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Cụ thể, lệnh cấm nhập khẩu 90% dầu từ Nga của Liên minh châu Âu (EU) đến cuối năm nay; các biện pháp hạn chế chống Covid-19 của Trung Quốc tại trung tâm tài chính Thượng Hải và thủ đô Bắc Kinh đã được nới lỏng; dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm hơn 5 triệu thùng, tồn kho thương mại và dự trữ xăng cũng giảm mạnh...

Arab Saudi đã nâng giá bán chính thức (OSP) cho loại dầu thô nhẹ Arab bán sang thị trường châu Á, tăng 6,5 USD so với mức trung bình của điểm chuẩn Oman và Dubai từ mức cao 4,4 USD hồi tháng 6, nhà sản xuất dầu quốc gia Aramco cho biết hôm 5/6.

Động thái này được đưa ra bất chấp quyết định vào tuần trước của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn được gọi là OPEC+, nhằm tăng sản lượng trong tháng 7 và tháng 8 thêm 648.000 thùng/ngày, tăng 50% so với kế hoạch trước đó.

Quốc gia Trung Đông cũng tăng giá OSP cho dầu Arab Light ở Tây Bắc châu Âu thêm 4,3 USD so với giá dầu Brent trong tháng 7, tăng từ mức 2,1 USD của tháng 6. Tuy nhiên, nó giữ mức cao ổn định đối với xuất khẩu sang Mỹ, tăng 5,65 USD so với chỉ số dầu thô Argus Sour (ASCI).

Động thái tăng sản lượng của OPEC+ được cho là khó có thể thực hiện do một số nước thành viên, gồm cả Nga, không thể tăng sản lượng, trong khi nhu cầu tăng vọt ở Mỹ trong bối cảnh mùa mua dịch cao điểm và Trung Quốc đang nới lỏng các biện pháp COVID.

Nhà phân tích Vivek Dhar của Commonwealth Bank cho biết mặc dù mức tăng đó là rất cần thiết, nhưng nó không đáp ứng được kỳ vọng tăng trưởng nhu cầu, đặc biệt là với lệnh cấm một phần của Liên minh châu Âu (EU) đối với nhập khẩu dầu của Nga, theo Reuters.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Ở kỳ điều hành ngày 1/6, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 6/6/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 6/6: Tiếp tục khởi sắc tăng mạnh 3