Giá xăng dầu hôm nay 2/6: Giá dầu thô Mỹ giảm hơn 1%

(VOH) - Giá xăng dầu ngày 2/6 biến động trái chiều sau khi tăng vào phiên trước nhờ sự thông qua của EU về lệnh cấm từng giai đoạn đối với dầu Nga và Thượng Hải kết thúc đợt phong toả.

Giá xăng dầu thế giới hôm nay

Giá xăng dầu ngày 2/6, dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 1,5% xuống 113,53 USD/thùng vào lúc 6h00 (giờ Việt Nam). Trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 8 tăng 0,08% lên 115,9 USD/thùng.

Giá xăng dầu ngày 2/6/2022
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 6h00 ngày 2/6/2022

Giá xăng dầu hôm nay 2/6: Giá dầu thô Mỹ giảm hơn 1% 2

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Tư (1/6), giá dầu thô Brent tăng 0,6% lên 116,29 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 0,5% lên 115,26 USD.

Giá dầu tăng sau khi các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu đồng ý cấm dầu mỏ của Nga theo từng giai đoạn và do Trung Quốc kết thúc phong tỏa Covid-19 tại Thượng Hải, điều này có thể thúc đẩy nhu cầu trong một thị trường vốn đã khan hiếm.

Giá dầu tăng ổn định trong vài tuần khi các chuyến hàng xuất khẩu của Nga bị siết chặt bởi các lệnh trừng phạt của EU, Mỹ và do Trung Quốc, Ấn Độ có thể chỉ mua quá nhiều dầu từ Nga.

Các nhà lãnh đạo EU đã đồng ý về nguyên tắc cắt giảm 90% lượng dầu nhập khẩu từ Nga vào cuối năm nay, lệnh trừng phạt nghiêm khắc nhất của khối này kể từ đầu khủng hoảng Nga – Ukraine.

Hai nguồn tin của OPEC+ cho biết các thành viên không bàn luận về ý tưởng loại bỏ Nga khỏi thỏa thuận nguồn cung dầu hiện nay, sau khi Wall Street Journal đưa tin trong ngày 31/5 rằng một động thái như vậy đang được cân nhắc.

Tổ chức OPEC+ đã bị chỉ trích vì không tăng sản lượng nhanh hơn để đối phó với giá nhiên liệu tăng, nhưng các quốc gia vùng Vịnh cho biết hầu hết các thành viên của tổ chức này không có thêm khả năng để tăng sản lượng.

Ủy ban kỹ thuật của OPEC+ trong ngày 1/6 đã cắt giảm 500.000 thùng/ngày dự báo của họ về dư thừa dầu mỏ năm 2022 xuống 1,4 triệu thùng/ngày.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, sản lượng dầu thô của nước này tăng hơn 3% trong tháng 3 lên 11,65 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 11/2021.

Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi sự mở cửa trở lại của trung tâm tài chính Thượng Hải (Trung Quốc) sau 2 tháng phong tỏa để kiềm chế sự lây lan của Covid-19. Điều này khiến kỳ vọng về nhu cầu nhiên liệu tăng lên tại Trung Quốc – nước tiêu thụ dầu lớn hàng đầu thế giới này.

Bất chấp những lời kêu gọi của Mỹ và phương Tây về việc tăng sản lượng dầu để “hạ nhiệt” giá dầu, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) dự kiến sẽ vẫn duy trì chính sách tăng sản lượng chỉ 432.000 thùng dầu/ngày cho tháng 7 tại lần nhóm họp hôm nay 2-6.

OPEC+ đã bị chỉ trích vì không tăng sản lượng nhanh hơn để đối phó với giá nhiên liệu tăng. Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều thành viên của OPEC+ không đủ năng lực để tăng sản lượng, thậm chí còn chưa đạt được hạn ngạch đã cam kết.

Trong bối cảnh lo lắng về nguồn cung ngày một thắt chặt, Ủy ban kỹ thuật của OPEC + ngày 1-6 đã cắt giảm dự báo thặng dư thị trường dầu năm 2022 khoảng 500.000 thùng/ngày xuống còn 1,4 triệu thùng/ngày.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Ở kỳ điều hành ngày 1/6, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 2/6/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 2/6: Giá dầu thô Mỹ giảm hơn 1% 3