Giá xăng dầu hôm nay 7/3: Phục hồi tăng nhờ nguồn cung thắt chặt

(VOH)-Giá xăng dầu thế giới ngày 7/3 tăng nhẹ do sự thắt chặt của nguồn cung tại một hội thảo tại Houston với triển vọng về nhu cầu gia tăng tại Trung Quốc.
Giá xăng dầu hôm nay 7/3: Phục hồi tăng nhờ nguồn cung thắt chặt 1
Ảnh minh họa: internet

Giá xăng dầu ngày 7/3, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,06% lên 80,51 USD/thùng vào lúc 8h00 (giờ Việt Nam), trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 5 tăng 0,49% lên 86,25 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 8h00 ngày 7/3/2023

Giá xăng dầu hôm nay 7/3: Phục hồi tăng nhờ nguồn cung thắt chặt 2
 

Chốt phiên giao dịch ngày 6/3, giá dầu thô Brent tăng 0,4% lên 86,18 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 1% lên 80,46 USD.

Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 7/3, phục hồi từ đợt giảm đầu phiên,khi nhà lãnh đạo các công ty sản xuất dầu lớn thảo luận về sự thắt chặt của nguồn cung tại một hội thảo tại Houston, cung với triển vọng về nhu cầu gia tăng tại Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Tập đoàn Chevron (CVX.N) Mike Wirth, thị trường dầu và hậu cần đang thắt chặt và dễ bị tổn thương trước bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung bất ngờ nào. Wirth cho biết, hiện dầu của Nga vẫn đang tiếp cận thị trường, nhưng được bán với giá khác nhau.

Ông Torbjorn Tornqvist - Giám đốc điều hành của Công ty thương mại Gunvor cho biết giá dầu có thể tăng trong nửa cuối năm nay do nhu cầu của Trung Quốc quay trở lại, đồng thời cho biết thêm rằng thị trường dầu mỏ đã ổn định.

Giá cũng được hỗ trợ khi nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu Arab Saudi tăng giá dầu thô nhẹ Arab bán sang thị trường châu Á tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 4, cũng như đồng USD yếu hơn.

Đồng bạc xanh yếu hơn giúp dầu thô - mặt hàng được định giá bằng đồng USD - rẻ hơn đối với người mua nước ngoài và thúc đẩy nhu cầu.

Trước đó trong phiên, cả dầu Brent và WTI đều đã giảm giá hơn 1 USD với thông tin ngày 5-3, Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 5%, thấp hơn dự kiến cho năm nay (6%) và giảm so với mục tiêu 5,5% của năm ngoái.

Năm 2022, GDP của Trung Quốc chỉ tăng 3%. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 5-3 cho biết nền tảng cho tăng trưởng ổn định cần phải được củng cố, và rằng nhu cầu không đủ vẫn là một vấn đề và kỳ vọng của các nhà đầu tư tư nhân và doanh nghiệp vẫn chưa ổn định.

Ngoài yếu tố chỉ tiêu GDP của Trung Quốc, các nhà kinh doanh dầu cũng lo ngại về lãi suất trên toàn thế giới khi các ngân hàng trung ương lớn đang thắt chặt chính sách để kiềm chế lạm phát.

Giá xăng dầu trong nước

Theo số liệu của Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (21/2/2023 - 1/3/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như báo cáo gần đây cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ cao hơn dự kiến, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 1 tăng cao hơn dự báo làm tăng thêm lo ngại về việc FED sẽ phải tiếp tục tiến trình nâng lãi suất; nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc đang phục hồi sau khi mở cửa trở lại nền kinh tế... Các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm, riêng mặt hàng dầu mazut tăng.

Ngày 3/3, Bộ Tài chính cho biết số dư quỹ bình ổn giá xăng dầu hết quý IV/2022 (đến hết ngày 31/12/2022) là hơn 4,6 tỷ đồng. Trong quý này, tổng số trích quỹ bình ổn giá là gần 2,2 tỷ đồng; tổng số sử dụng quỹ bình ổn giá là gần 79,3 tỷ đồng; lãi phát sinh trên số dư quỹ bình ổn giá dương hơn 2 tỷ đồng; lãi vay phát sinh trên số dư quỹ bình ổn giá âm trong quý là hơn 1,4 tỷ đồng.

Quỹ bình ổn giá xăng dầu được lập tại doanh nghiệp khi được Bộ Công Thương cấp giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu theo quy định. Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu có trách nhiệm trích lập, chi sử dụng, báo cáo, công khai về quỹ bình ổn giá xăng dầu và quản lý quỹ bình ổn giá xăng dầu theo quy định.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính ngày 1/3 thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo hướng giảm giá đồng loạt. Theo đó, giá xăng RON95 giảm 118 đồng/lít, xuống 23.325 đồng/lít. Giá xăng E5 RON92 cũng giảm 121 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, về mức 22.421 đồng/lít.

Tương tự, giá dầu diesel giảm 551 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành, còn 20.255 đồng/lít. Giá dầu hỏa cũng giảm 372 đồng/lít, không cao hơn mức 20.474 đồng. Duy chỉ có dầu mazut tăng giá với mức tăng 304 đồng/kg, lên 14.555 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 7/3/2023

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 7/3: Phục hồi tăng nhờ nguồn cung thắt chặt 3