Chờ...

Giá xăng dầu hôm nay 8/3: Chưa dứt đà tăng

(VOH) - Giá xăng dầu ngày 8/3 tiếp đà tăng mạnh vì Mỹ và châu Âu tiếp tục đề xuất lệnh cấm đối với dầu của Nga, cùng với đó là ít khả năng dầu thô Iran sẽ quay trở lại thị trường toàn cầu.

Giá xăng dầu thế giới tăng

Giá xăng dầu ngày 8/3, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 1,52% lên 121,22 USD/thùng vào lúc 7h30 (giờ Việt Nam). Giá dầu thô Brent giao tháng 5 tăng 0,19% lên 124,4 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 8/3/2022
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h30 ngày 8/3/2022

Giá xăng dầu hôm nay 8/3: Chưa dứt đà tăng 2

Giá dầu thô vượt mốc 130 USD/ounce, mức cao nhất kể từ năm 2008, trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (7/3), vì Mỹ và châu Âu tiếp tục đề xuất lệnh cấm đối với dầu của Nga.

Các nhà phân tích cảnh báo giá có thể lên mức kỷ lục 150 USD/thùng, mặc dù một cuộc khảo sát cho thấy người Mỹ có thể đã lái xe ít hơn, khi giá nhiên liệu chạm mức cao nhất mọi thời đại.

Giá xăng trung bình tại Mỹ đã tăng lên 4.104 USD/gallon vào đầu tuần, vượt mức giá cao nhất mọi thời đại xác lập năm 2008 là 4.103 USD/gallon, trước khi bắt đầu thời kỳ Đại suy thoái.

Kể từ đầu năm đến nay giá dầu toàn cầu tăng khoảng 60%, làm dấy lên mối lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và lạm phát đình trệ. Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới – đặt mục tiêu tăng trưởng chậm hơn (5,5%) trong năm nay.

Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết, giá dầu có thể tăng lên hơn 300 USD/thùng nếu Mỹ và EU cấm nhập khẩu dầu từ Nga. Trong khi đó, Nga là nước xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ hàng đầu thế giới, nước này xuất khẩu khoảng 7 triệu thùng/ngày, chiếm 7% tổng nguồn cung toàn cầu.

Giới phân tích tại Bank of America nói nếu hầu hết dầu xuất khẩu của Nga bị cắt bỏ, thị trường sẽ thiếu cung khoảng 5 triệu thùng/ngày hoặc hơn, đẩy giá lên cao tới 200 USD/thùng.

Nga là nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới về dầu thô và sản phẩm tinh chế với tổng sản lượng khoảng 7 triệu thùng/ngày, tương đương 7% nguồn cung toàn cầu. Một phần dầu Kazakhstan xuất khẩu từ các cảng Nga cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, đàm phán hồi sinh thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 ngày 6/3 rơi vào bất ổn sau khi Nga yêu cầu Mỹ đảm bảo các lệnh trừng phạt Moscow phải đối mặt liên quan xung đột ở Ukraine sẽ không ảnh hưởng thương mại với Tehran. Trung Quốc cũng đưa ra các yêu cầu mới, theo các nguồn tin.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian nói Tehran không cho phép “bất kỳ yếu tố nước ngoài nào làm xói mòn lợi ích quốc gia”. Bộ Ngoại giao Iran cho biết họ đang chờ lời giải thích từ phía Nga.

Pháp cảnh bảo Nga không nên đe dọa các nỗ lực hồi sinh thỏa thuận hạt nhân trong khi quan chức an ninh hàng đầu Iran nói triển vọng đàm phán “vẫn chưa rõ ràng”.

Iran sẽ mất vài tháng để khôi phục dòng chảy dầu ngay cả khi nước này đạt thỏa thuận hạt nhân, theo giới phân tích.

Giới chức Mỹ và Venezuela đã thảo luận về kịch bản nới lỏng trừng phạt với Venezuela nhưng chưa có nhiều tiến triển trong đàm phán hướng đến một thỏa thuận, theo 5 nguồn thạo tin.

Tại Iraq, mỏ dầu West Qurna 2 sẽ bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 8/3 và sản lượng sẽ tăng dần cho đến khi đạt mức bình thường 400.000 thùng/ngày, theo hai nguồn tin. Mỏ dầu đóng cửa để bảo dưỡng hồi tháng 2.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Trong kỳ điều hành giá dầu chiều 1/3 của liên Bộ Tài chính - Công thương, giá xăng dầu đã được điều chỉnh tăng hơn 5.00 đồng/lít đối với xăng, hơn 500 đồng/lít đối với dầu.

Giá xăng trong nước đã có lần tăng thứ sáu liên tiếp và là đợt tăng thứ 5 trong năm 2022. Hiện, giá bán cả hai mặt hàng xăng RON 95 và E5 RON 92 đều ở mức cao nhất lịch sử.

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 8/3/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 8/3: Chưa dứt đà tăng 3