Giá xăng dầu hôm nay 9/3: Biến động trái chiếu

(VOH)-Giá xăng dầu thế giới ngày 9/3 biến động trái chiều vì lo ngại về những đợt tăng lãi suất khác tại Mỹ sẽ gây áp lực lên tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.
Giá xăng dầu hôm nay 9/3: Biến động trái chiếu 1
Ảnh minh họa: Internet

Giá xăng dầu ngày 9/3, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,08% xuống 76,64 USD/thùng vào lúc 8h00 (giờ Việt Nam), trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 5 tăng 0,22% lên 82,68 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 8h00 ngày 9/3/2023

Giá xăng dầu hôm nay 9/3: Biến động trái chiếu 2
 

Chốt phiên giao dịch ngày 8/3, giá dầu thô Brent giảm 0,8% xuống 83,29 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 1,2% xuống 76,66 USD/thùng.

Giá dầu giảm trong phiên giao dịch ngày 8/3 vì lo ngại về những đợt tăng lãi suất khác trong tương lai tại Mỹ gây áp lực lên tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu.

Cả hai loại dầu đã giảm hơn 3% trong phiên trước đó sau những phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell rằng ngân hàng trung ương sẽ có thể cần tăng lãi suất nhiều hơn dự kiến để phản ứng lại dữ liệu mạnh mẽ gần đây.

Ông Andrew Lipow, chủ tịch công ty tư vấn Lipow Oil Associates, cho biết giá dầu vẫn đang chịu áp lực giảm do những bình luận mạnh mẽ từ Fed cho thấy lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn”.

Đồng USD mạnh hơn cũng hạn chế giá dầu.

Những bình luận của ông Powell đã đẩy đồng USD, vốn thường giao dịch ngược với giá dầu, đạt mức cao nhất trong ba tháng so với rổ tiền tệ.

Dữ liệu từ chính phủ Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 1,7 triệu thùng trong tuần trước, ngược so với ước tính của các nhà phân tích là tăng 395.000 thùng.

Dữ liệu công nghiệp trước đó cũng cho thấy lượng tồn kho dầu thô giảm lần đầu tiên sau 10 tuần tăng.

Cùng với sự giảm trong dự trữ dầu thô, dự trữ xăng của Mỹ tuần trước cũng giảm 1,1 triệu thùng, thấp hơn dự báo 1,8 triệu thùng. Điều này làm tăng thêm lo ngại về nhu cầu. Tồn kho sản phẩm chưng cất của Mỹ tuần trước tăng 138.000 thùng, ngược so với kỳ vọng giảm 1 triệu thùng.

Ngân hàng Barclays đã hạ dự báo giá dầu Brent năm 2023 tới 6 USD xuống còn 92 USD/thùng và giá dầu WTI tới 7 USD xuống còn 87 USD/thùng. Giảm giá chủ yếu là do “nguồn cung của Nga ổn định hơn dự kiến".

"(Chúng tôi) kỳ vọng nhu cầu hàng không dân dụng tiếp tục phục hồi ở Trung Quốc và các nước láng giềng, hoạt động công nghiệp ổn định, và tăng trưởng nguồn cung ngoài OPEC chậm hơn sẽ khiến cán cân thị trường dầu mỏ rơi vào tình trạng thâm hụt vào cuối năm nay".

Giá xăng dầu trong nước

Bộ Công Thương cho biết trong 2 tháng đầu năm, nhập khẩu xăng dầu nằm trong số những mặt hàng có tốc độ tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ 2022. Cụ thể, trong 2 tháng vừa qua, các doanh nghiệp đã nhập khẩu 1,92 triệu tấn xăng dầu, với tổng giá trị 1,7 tỷ USD, tăng 56,3%.

Hàn Quốc, Singapore và Malaysia vẫn là những thị trường nhập khẩu xăng dầu chính của Việt Nam.

Nhằm đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước trong năm 2023, Bộ Công Thương đã phân giao tổng nguồn xăng dầu cho các doanh nghiệp ở mức 27,34 triệu m3/tấn, tăng 15% so với 2022.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính ngày 1/3 thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo hướng giảm giá đồng loạt. Duy chỉ có dầu mazut tăng giá với mức tăng 304 đồng/kg, lên 14.555 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 9/3/2023

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 9/3: Biến động trái chiếu 3