Giá xăng dầu ngày 1/7/2022: giảm nhẹ từ 150 - 300 đồng/lít?

(VOH)-Lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu ở TP HCM dự báo nếu không tác động đến quỹ bình ổn, giá các mặt hàng xăng có thể giảm nhẹ khoảng 150-300 đồng/lít và dầu diesel giảm khoảng 200-260 đồng/lít.
Giá xăng dầu ngày 30/6/2022
Ảnh minh họa: internet

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 28/6 giảm khoảng 5 USD/thùng so với ngày 21/6 ở mức 148,5 USD/thùng đối với xăng RON 92; 155,7 USD/thùng với xăng RON 95.

Mặt hàng dầu hỏa và dầu diesel giảm mạnh 11 USD/thùng, xuống còn 161,6 USD/thùng và 166,9 USD/thùng. Riêng dầu mazut chỉ hạ xuống 2 USD/tấn, còn 615,6 USD/tấn.

Lãnh đạo một đầu mối doanh nghiệp ở TP HCM cho biết sau kỳ điều hành ngày 21/6, giá dầu thô thế giới giảm vì những lo ngại về rủi ro suy thoái của nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, gần đây giá lại bật tăng trở lại, theo Zing.

Do đó, nếu không tác động đến quỹ bình ổn, giá các mặt hàng xăng có thể giảm nhẹ khoảng 150-300 đồng/lít và dầu diesel giảm khoảng 200-260 đồng/lít.

Ở chiều ngược lại, nếu cơ quan quản lý tăng trích lập hoặc giảm chi quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá mặt hàng này sẽ giảm ít hơn.

Điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi dư địa Quỹ bình ổn không còn nhiều, doanh nghiệp đầu mối lớn âm quỹ và 7 kỳ điều chỉnh tăng liên tục vừa qua Quỹ bình ổn đã liên tục chi từ 100-1.500 đồng/lít tùy loại) nhằm giữ ổn định giá xăng dầu trong nước.

Ngày 30/6, Bộ Tài chính cho biết đã trình Thủ tướng Chính phủ để xem xét quyết định phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.

Theo Bộ Tài chính, cùng với giải pháp điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết 31/12/2022 và giải pháp điều chỉnh giảm mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN).

Bộ Tài chính đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và giảm thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu nhằm góp phần giảm giá mặt hàng xăng dầu, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế.

Trước đó, Bộ Tài chính đã từng cho biết thời gian tới sẽ không thực hiện điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng.

Theo Bộ Tài chính, quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt thì chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, không thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu các loại. Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%. Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt không quy định giảm thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Như vậy, nếu đúng như dự báo, sau 7 lần tăng liên tiếp, giá xăng trong nước trong kỳ điều hành ngày mai (1.7) có thể quay đầu giảm nhẹ.