Giá xăng dầu trong nước dự báo tăng nhẹ
Giá bán các loại xăng dầu vào ngày mai 1/7 sẽ được áp dụng theo mức giá mới, nhưng do rơi vào ngày thứ bảy, cơ quan quản lý có thể dời ngày điều hành giá sang đầu tuần tới ngày 3/7.
Lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu cho biết, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore kỳ này đều giảm so với giá trước kỳ điều hành trước (21/6).
Dự báo giá xăng có thể giảm 250 - 390 đồng/lít, dầu tăng nhẹ hoặc đi ngang, mức giảm/tăng này chưa bao gồm quỹ bình ổn giá xăng dầu điều chỉnh các loại phí, nếu có.
Giá bán các loại xăng dầu trong nước hôm nay 30/6 được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành chiều 21/6 của liên Bộ Tài chính - Công Thương.
Theo đó, giá xăng E5 RON92 vẫn giữ ở mức 20.878 đồng/lít; giá xăng RON95 (loại phổ biến trên thị trường) cũng giữ nguyên mức giá 22.015 đồng/lít so với kỳ điều hành trước.
Giá dầu diesel tăng 146 đồng/lít không cao hơn 18.174 đồng/lít; dầu hỏa tăng 133 đồng/lít ở mức 17.956 đồng/lít.
Riêng giá dầu mazut giảm 132 đồng/kg, không cao hơn 14.578 đồng/kg.
Giá bán lẻ xăng dầu ngày 30/6/2023
Đơn vị: đồng
Giá xăng dầu thế giới
Giá xăng dầu ngày 30/6, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,31% xuống 69,64 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 9 giảm 0,05% xuống 74,34 USD/thùng.
Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h15 ngày 30/6/2023
Chốt phiên giao dịch ngày 29/6, giá dầu thô Brent tăng 0,4% lên 74,34 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 0,4% lên 69,86 USD.
Giá dầu thô tăng trong phiên giao dịch đầy biến động ngày 29/6 nhờ tồn kho dầu thô của Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến, nhưng chịu áp lực bởi lo ngại lãi suất cao hơn có thể làm giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell đã không loại trừ khả năng tăng thêm lãi suất tại cuộc họp tiếp theo của ngân hàng trung ương, trong khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde củng cố thêm kỳ vọng về đợt tăng lãi suất khu vực đồng euro lần thứ chín liên tiếp vào tháng 7 tới.
Thêm áp lực, lợi nhuận hàng năm tại các công ty công nghiệp ở Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, đã kéo dài mức giảm hai con số trong 5 tháng đầu năm do nhu cầu giảm đã làm giảm lợi nhuận.
Đối mặt với giá giảm, Ả Rập Saudi trong tháng này đã cam kết cắt giảm mạnh sản lượng vào tháng 7, bổ sung vào thỏa thuận rộng lớn hơn của OPEC+ nhằm hạn chế nguồn cung vào năm 2024.
Kỳ hạn 6 tháng của dầu Brent đạt mức thấp nhất kể từ tháng 12, nhưng vẫn cho thấy nhu cầu hiện tại đang tăng cao hơn.
Giới chuyên gia cho biết việc triển vọng tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu yếu đi đã hạn chế đà tăng của giá “vàng đen”, ngay cả khi các nhà sản xuất dầu hạn chế nguồn cung.
Ông Dennis Kissler - Phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch của BOK Financial nhận xét: “Các nhà giao dịch dầu thô vẫn bị giằng xé giữa lãi suất tăng với lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu do nhu cầu đi lại tăng cao và nguồn cung dầu bị thu hẹp”.