Hải quan TPHCM tích cực hỗ trợ doanh nghiệp thông quan

(VOH) - Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) vừa tổ chức buổi Đối thoại giữa Doanh nghiệp với Lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM.

Tại buổi đối thoại, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn bày tỏ khúc mắc, khó khăn trong quá trình thông quan, những tranh chấp về mã số hàng hóa (mã HS) dẫn đến không thống nhất ý kiến giữa Hải quan và doanh nghiệp mức thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, hoàn thuế, lệ phí hải quan, quy định về tờ khai xuất hàng từ kho ngoại quan đi nước ngoài, định mức của nguyên vật liệu phụ liệu…

Cục Hải quan TPHCM đã ghi nhận và giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp, đồng thời thông tin thêm với các doanh nghiệp về 7 văn bản pháp luật mới có tác động trực tiếp đến việc thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp.

Ông Đinh Ngọc Thắng, Phó cục trưởng Cục Hải quan TPHCM cho biết thêm, nếu không có gì thay đổi thì ngày 1/1/2016, tại Hải quan Cát Lái và Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khu vực kiểm tra chuyên ngành tập trung.

Trước mắt, sẽ có 6-7 cơ quan quản lý về chuyên ngành có số lượng kiểm tra nhiều nhất có mặt tại đây để trực tiếp kiểm tra, cho kết quả để thông quan hàng hóa hoặc có chứng thư, xác nhận cho doanh nghiệp. Như vậy, doanh nghiệp sẽ rút ngắn được thời gian chờ đợi rất nhiều.