Hàng hóa phục vụ Tết: Đảm bảo nguồn hàng cung ứng và bình ổn giá

(VOH) - Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch sản xuất và tăng nguồn cung hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm. Tổng nguồn vốn mà các doanh nghiệp đã chuẩn bị hàng hóa cung ứng cho thị trường trong dịp Tết là hơn 6.600 tỷ đồng. Dự báo hàng hóa năm nay sẽ dồi dào, phong phú và các nhóm hàng thiết yếu sẽ ổn định về giá.

Trong tình hình kinh tế nhiều khó khăn, sức mua tăng chậm, các doanh nghiệp dù lo lắng về khả năng tiêu thụ hàng hóa trong thời điểm Tết nhưng vẫn đảm bảo chuẩn bị cung ứng nguồn hàng đầy đủ, cam kết bình ổn giá, không để thiếu hàng, tăng giá đột biến. Đến thời điểm này, một số doanh nghiệp vẫn tăng cường thu mua nguyên liệu nhưng chỉ sản xuất từng bước, chờ các động thái từ thị trường. Bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó Tổng giám đốc công ty Sài Gòn Food, chia sẻ: "Rất khó có thể đánh giá được sức mua của năm nay bởi tình hình sức mua của cả năm rất thấp. Đối với ngành thực phẩm, trong năm sức mua thấp, tuy nhiên đến mùa lễ Tết thì sức mua cũng có tăng lên, tuy nhiên năm nay rất khó dự đoán. Chính vì vậy, chúng tôi rất cẩn trọng trong việc chế biến ồ ạt, chúng tôi sẽ tùy vào tình hình tiêu thụ mà chế biến và nguyên liệu trong kho lúc nào cũng sẵn sàng".

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng đã chuẩn bị nguồn hàng Tết tăng gần gấp đôi so với kế hoạch mà thành phố giao. Nhiều mặt hàng được chuẩn bị với số lượng lớn, có khả năng đáp ứng trên 50% nhu cầu của thị trường như: dầu ăn, đường, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến,… Để đảm bảo nguồn cung khi nhu cầu tăng cao, các doanh nghiệp cung ứng hàng Tết đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn nguyên liệu từ rất sớm.


Hàng Tết đã được các doanh nghiệp tích cực chuẩn bị. Ảnh minh họa.

Chia sẻ về kinh nghiệm của đơn vị mình trong việc chủ động nguồn nguyên liệu, ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc công ty Vissan, nói: "Từ nhiều năm làm công tác bình ổn, chúng tôi rút ra một điều là phải có nguồn nguyên liệu ổn định thì giá cả mới ổn định được. Từ tháng 6, Vissan đã ký hợp đồng với các công ty chăn nuôi, ứng cho họ một số vốn và đảm bảo đến chu kỳ sắp tới là phải có sản lượng. Để chuẩn bị cho thị trường Tết Quý Tỵ năm 2013, đến thời điểm này công việc chuẩn bị cho nguyên liệu đã gần như hoàn tất. Đến lúc đó chúng tôi hoặc sẽ giữ giá để chia sẻ lợi nhuận với người tiêu dùng hoặc là đảm bảo phát triển ổn định".

Để chuẩn bị cho dịp mua sắm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2013, tổng nguồn vốn của các doanh nghiệp chuẩn bị hàng cung ứng cho 3 tháng trước, trong và sau Tết đạt hơn 6.600 tỷ đồng, tăng hơn 1.200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nguồn vốn phục vụ hàng hóa bình ổn thị trường là trên 3.000 tỷ đồng, tăng 605 tỷ đồng. Riêng tháng cao điểm Tết, nguồn vốn chuẩn bị là gần 2.700 tỷ đồng, vốn cho hàng bình ổn thị trường là hơn 1.500 tỷ đồng. Cụ thể, Saigon Co.op chuẩn bị lượng hàng tương ứng với nguồn vốn là hơn 3.300 tỷ đồng, trong đó vốn chuẩn bị cho hàng bình ổn là hơn 912 tỷ đồng, công ty Vissan chuẩn bị nguồn hàng bình ổn Tết hơn 1.000 tỷ đồng, công ty Ba Huân chuẩn bị hơn 165 tỷ đồng,…

Tại các hệ thống siêu thị như Maximark, Big C, Citimart… cũng đã tiến hành đặt hàng cho dịp Tết với số lượng tăng 2-3 lần so với tháng thường. Về cơ bản, các doanh nghiệp đều đã chuẩn bị lượng hàng Tết tăng 20%-30% so với năm ngoái, đồng thời cam kết giữ giá bán ổn định. Cuối năm cũng là thời điểm giá cả đầu vào của hàng loạt các doanh nghiệp có xu hướng tăng, gây khó khăn cho cả doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng. Do đó, các nhà phân phối đã chủ động liên kết chặt chẽ với nhà sản xuất, các đối tác chiến lược để chuẩn bị nguồn hàng cho dịp mua sắm cuối năm. Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: "Khi có thông tin thông báo tăng giá từ các nhà sản xuất, chúng tôi sẽ ngồi lại cùng trao đổi với nhà sản xuất và có thẩm định, xem xét cẩn trọng xem có phù hợp hay không. Đồng thời, chúng tôi cũng bàn với nhà sản xuất để làm sao chọn thời điểm và mức (nếu có tăng) phù hợp với sức mua. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận của cả 2 bên đối với người tiêu dùng trong tình hình khó khăn như hiện nay". 

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng khẳng định sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, chuẩn bị nguồn hàng Tết. Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh, khẳng định: "Chúng tôi cũng đã tiến hành họp với các ngân hàng thương mại, yêu cầu các ngân hàng thương mại ngoài việc đảm bảo thanh khoản thì phải dành một nguồn vốn đáng kể để phục vụ cho nhu cầu sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trong những tháng cuối năm, đặc biệt là cao điểm phục vụ Tết 2013". 

Về mạng lưới phân phối, đến đầu tháng 11/2012, tổng số điểm bán của 4 chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố là 5.277 điểm, tăng 911 điểm so với đầu chương trình, riêng chương trình bình ổn lương thực, thực phẩm có 2.734 điểm bán. Dự kiến, từ nay đến Tết Quý Tỵ 2013, phấn đấu phát triển thêm 100 điểm bán.

Các doanh nghiệp còn dự kiến tổ chức khoảng 700 chuyến bán hàng lưu động tập trung ở khu vực ngoại thành và các quận ven, các khu chế xuất - khu công nghiệp.