"Hạt ngọc"- Không ngừng nâng tầm và phát triển

(VOH) - Năm 2009 được xem là một năm thắng lớn của nền sản xuất lúa gạo nước nhà. Nghề trồng lúa, người trồng lúa tạo ra cái nôi của một nền văn minh lúa nước hơn 4000 năm với “Hạt ngọc” Việt Nam đã không ngừng vươn xa và chứng tỏ giá trị trên trường quốc tế.
Cả năm qua, Việt Nam xuất khẩu trên 6 triệu tấn gạo vượt qua chỉ tiêu đề ra. Song song với xuất khẩu vượt kế hoạch thì giá xuất khẩu tăng và ổn định ở mức cao. Người nông dân làm ruộng vốn bao đời gặp không ít khó khăn, nay đã dần cải thiện, họ đã có lời nhiều hơn với nghề trồng lúa. Đặc biệt là trong những tháng cuối năm Kỷ Sửu, giá gạo thế giới tăng cao, nông dân lại trúng mùa, trúng giá, đáng nói là giá đầu vào ổn định nên bà con có lời cao hơn.

Nông dân tìm hiểu, chọn lựa các giống lúa chất lượng cao, năng suất cao được giới thiệu tại Festival - Ảnh: V.TR- Tuổi Trẻ

Đầu năm xông đất những gia đình nông dân ăn tết, chúng tôi cảm nhận nhà nhà, người người đón xuân trong niềm vui phấn khởi. Anh Trần Thanh Hùng, nông dân xã Núi Voi, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang vui vẻ nói với chúng tôi: “ Phóng viên thấy đó, những cánh đồng xanh rì, lúa đang trổ đều như báo hiệu một năm nữa sẽ trúng mùa, được giá. Nhiều năm rồi, nông dân chúng tôi mới có được niềm vui như hôm nay đó. Có lẽ, nông dân chúng tôi sẽ hết cảnh được mùa- rớt giá như mấy năm trước rồi”. Gia đình anh Trần Thanh Hùng trồng hơn 3 hécta lúa chủ yếu sản xuất lúa giống đầu dòng, vụ thu đông vừa rồi, anh thu hoạch đạt năng suất cao mà giá lúa bán khoảng 5000 đồng/ kg, cao hơn 1000 đồng/ kg so với lúa thường nên sau khi trừ chi phí anh vẫn còn lời một khoản kha khá làm quà đầu xuân, để ăn tết, đón xuân và tiếp tục đầu tư cho vụ đông xuân với trà lúa đang phát triển tốt.Hy vọng, đây sẽ là một tín hiệu vui trong năm mới này. Anh Trần Thanh Hùng hồ hởi nói:



Trong cái nắng ấm áp của mùa xuân, về lại Tiền Giang, chúng tôi ghé tôi thăm hợp tác xã Mỹ Thành, xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy- Hợp tác xã sản xuất lúa đầu tiên của nước ta được cấp giấy chứng nhận Global GAP. Anh Trương Văn Bảy, Chủ nhiệm HTX không giấu được niềm vui khi cho chúng tôi biết mô hình của đơn vị bước đầu đã có nhiều triển vọng cạnh tranh sòng phẳng với gạo Thái Lan trên thị trường thế giới. HTX hiện có trên 100 xã viên, trong đó có 15 xã viên được cấp chứng nhận sản xuất lúa theo tiêu chuẩn Global GAP và đang nhân rộng ra toàn bộ xã viên. Anh Trương Văn Bảy phấn khởi:

Sự vui mừng phấn khởi ấy, những tín hiệu vui ấy càng cho chúng ta niềm tự hào khi hạt ngọc của nước nhà không chỉ bảo đảm được lương thực cho nhân dân mà còn xuất khẩu ra nước ngoài. Lúa gạo Việt Nam đã vượt ra ngoài biên giới và được thế giới biết đến như là thành tựu to lớn của dân tộc về sản xuất lương thực, về xóa đói giảm nghèo. Từ một nước thường xuyên thiếu lương thực, người dân phải ăn độn củ khoai, củ mì, bắp,… hàng năm phải nhập lương thực thì nay đã xuất khẩu trên 6 triệu tấn gạo mang về hơn 2 tỷ đôla, đặc biệt là tham gia cứu đói, hỗ trợ cho những nước bạn nghèo càng chứng tỏ vị thế của hạt ngọc nước nhà với quốc tế. Nhìn về tương lai của cây lúa Việt Nam năm 2010, Ông Nguyễn Thành Biên, Thứ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh.


Những thành tựu của cây lúa Việt Nam cũng đã gắn liền với nhiều nhà khoa học sát cánh cùng nông dân. Giáo sư, Tiến sĩ Võ Tòng Xuân, nhà nông học có nhiều năm gắn với cây lúa, người trồng lúa Việt Nam nói:

Tiến sĩ Lê Văn Bảnh, Viện trưởng Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long khẳng định hạt gạo đã nâng tầm nhưng cái cần nhất là phải xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam trên trường thế giới.Tiến sĩ Lê Văn Bảnh cho biết thêm:

Có thể nói, dù chúng ta có diện tích sản xuất lúa xếp thứ 5 và sản lượng xuất khẩu đứng thứ 2 trên thế giới nhưng nói gì thì nói, chất lượng hạt gạo chưa có sức cạnh tranh cao, giá trị xuất khẩu hạt gạo còn thấp và chưa tương xứng với tiềm lực của ngành xuất khẩu gạo, đời sống người làm ra hạt gạo vẫn còn bấp bênh. Vì vậy, chúng ta đang còn nhiều việc phải làm để khẳng định tầm quan trọng của hạt ngọc nước ta. Mùa xuân lại về, người trồng lúa phấn khởi vui xuân, đón tết vì giá lúa ổn định; chúng ta càng tự hào và hy vọng cây lúa Việt Nam sẽ không ngừng phát triển về lượng và chất, đời người trồng lúa ngày càng cải thiện và họ sẽ là những nông dân giỏi, làm giàu từ chính sản xuất cây lúa nước./.

 

Minh Tâm