Năm 2010, kinh tế VN sẽ khởi sắc đi lên

(VOH) - Năm 2009 được xem là năm khó khăn của nền kinh tế Việt Nam trong thập niên đầu thế kỷ 21, do chịu tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu. Chính giai đoạn này, Chính phủ đã có sự phân tích và đánh giá đúng tình hình và đưa ra 5 nhóm giải pháp.

Một trong những giải pháp đó là đưa ra gói kích thích kinh tế trị giá 8 tỷ USD, gồm miễn giảm, hoãn thuế, hỗ trợ lãi suất, kích cầu tiêu dùng và đầu tư…Động thái này đã nhanh chóng tác động tích cực tới nền kinh tế trong những quý tiếp theo.

 
 Tổng cục Thống kê cho biết kinh tế Việt Nam đã thoát khỏi giai đoạn khó khăn nhất.

Với gói hỗ trợ lãi suất, nhiều doanh nghiệp đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Bởi thế, số việc làm mới được tăng lên theo từng quý, thu nhập của người lao động cao hơn đã kéo theo sức cầu tiêu dùng phục hồi.
Các gói giải pháp của Chính phủ như về an sinh xã hội, chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ đã phát huy tác dụng trong đời sống kinh tế xã hội . Gói kích cầu phù hợp tình hình thực tiễn của kinh tế Việt Nam; đã và đang có tác động tích cực đối với sự phục hồi tốc độ tăng trưởng, chặn đứng đà suy giảm tốc độ tăng trưởng GDP, ngăn chặn hoàn toàn nguy cơ phá sản nhiều doanh nghiệp, trong đó kiểm soát được lạm phát theo mục tiêu đề ra,
Những khó khăn của năm 2009 đã qua. Sang năm 2010 với những kinh nghiệm và bài học chống lạm phát và ngăn chặn suy giảm kinh tế gặt hái được thành công, chúng ta tự tin vào bức tranh tươi sáng của nền kinh tế nước nhà. Việt Nam đang tiến hành công cuộc đổi mới thành công, được toàn dân ủng hộ, thế giới đánh giá cao. Về thu nhập bình quân đầu người trong năm 2010 bằng và vượt 1.200USD/người., nền kinh tế của nước ta đã trên đà tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế khá.



Thị trường trong nước hiện nay và trong tương lai đều không còn là "ao nhà" của doanh nghiệp. Cả thị trường Việt Nam lẫn bên ngoài đều thực sự có sự cạnh tranh gay gắt, mạnh mẽ của doanh nghiệp nước ngoài. 2010 chúng ta sẽ có nhiều cơ hội và khả năng để đẩy mạnh phát triển sản xuất, dịch vụ, khai thác thị trường trong nước, mở rộng thị trường ngoài nước, thị trường mới, nếu doanh nghiệp chúng ta tiếp tục vượt lên chính mình trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp.
Ngay từ những tháng đầu năm, chúng ta đã có những tín hiệu vui từ nền kinh tế, hoạt động xuất khẩu trong tháng 1/2010 cũng có nhiều khởi sắc khi những ngành sản xuất chủ chốt vẫn giữ được đà tăng trưởng từ cuối năm 2009 và ngày càng có nhiều đơn hàng cho năm 2010. Ông Nguyễn Sơn- Tổng thư ký Hiệp hội dệt may Việt Nam phấn khởi trước những kế hoạch đầy triển vọng của các doanh nghiệp dệt may năm 2010:

 
Thị trường tài chính, chứng khoán năm qua cũng gặp không ít khó khăn.Tuy nhiên với những chính sách hợp lý, các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng không ngần ngại cho rằng trong năm nay, thị trường sẽ khởi sắc.Ông Nguyễn Hoàng Long- công ty chứng khoán An Bình khẳng định niềm tin:

 
Hòa chung với sự tăng trưởng của cả nước, TPHCM cũng đã đề ra mục tiêu phát triển kinh tế cao trong năm 2010 này. Ông Nguyễn Văn Quang- phó viện trưởng viện nghiên cứu phát triển TPHCM cho biết:
 

Để thực hiện được kế hoạch đề ra,TPHCM đã thực hiện 8 nhóm giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2010 của Chính phủ và yêu cầu các đơn vị nhanh nhóng triển khai thực hiện. Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TPHCM nói:
 

Song song đó, TPHCM, còn chủ trương khai thác tối đa năng lực sản xuất và hướng mạnh vào thị trường trong nước; sắp xếp lại sản xuất, đầu tư có trọng điểm để tạo ra sản phẩm mới, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh xuất khẩu đối với những sản phẩm có kim ngạch lớn, giá trị cao như phần mềm, tin học ứng dụng, dịch vụ tài chính, ngân hàng, viễn thông, du lịch… Nếu doanh nghiệp DN VN chủ động liên kết, phối hợp thực hiện những dự án lớn, đồng thời ưu tiên sử dụng nguồn nguyên vật liệu và nhân công trong nước, triệt để tiết kiệm ngoại tệ và giúp nhau tiêu thụ sản phẩm, từ đó tăng tối đa tỷ lệ vận hành của các dây chuyền sản xuất thì tin rằng sự khởi sắc ngay từ đầu năm sẽ đem đến một sức bật tạo nên một kết quả thật tốt đẹp xuyên suốt trong năm 2010 này.

Mai Trân