Hậu cần vận tải hàng không của Việt Nam thiếu kết nối

“Tổng sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không ở Việt Nam giai đoạn 2001 – 2014 liên tục tăng trưởng, đạt mức độ trung bình trên 14%/năm về hành khách và 15% về hàng hóa. Tuy nhiên, sự tăng trưởng đến từ nỗ lực phát động thị trường, tiếp thị, bán hàng riêng lẻ của từng hãng hàng không chứ chưa thể hiện vai trò kết nối giữa các hãng hàng không – doanh nghiệp giao nhận- khách hàng.

Đặc biệt, vai trò chuỗi kết nối logistic giữa sản xuất với tiêu dùng, kết nối các phương tiện vận tải, dịch vụ cũng như kết nối chất xám, phát triển nguồn nhân lực chưa phát huy một cách đồng bộ”. Đó là những nhận định của Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường tại hội nghị triển lãm có chủ đề “Hậu cần vận tải Hàng không Việt Nam năm 2015” diễn ra sáng 24/4 tại TPHCM.

Hội thảo nhằm ghi nhận những ý kiến của các đại biểu, đại diện các hãng trong và ngoài nước về 4 vấn đề chính: Hậu cần vận tải hàng không châu Á Thái Bình Dương - xu hướng và thách thức; Kết nối hậu cần vận tải hàng không – sứ mệnh và tầm nhìn mới; hợp tác và phát triển chuỗi cung ứng hiện đại; vận tải hàng không với chiến lược phát triển nguồn nhân lực.

Hiện nay, thị trường hàng Không nước ta đang thu hút hơn 50 hãng hàng không quốc tế đến từ 25 quốc gia, vùng lãnh thổ, khai thác thường lệ đi/đến Việt Nam. Tổng sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không trong các năm qua cũng tăng trưởng cao, giai đoạn 2010 – 2014 cũng tăng trường trung bình 12%/năm về hành khách và 12,6%/năm về hàng hàng hóa.