Hội nghị sản xuất và cung ứng cây giống hoa lan nuôi cấy mô tại TP HCM.

(VOH) - Sáng 20/3, tại Trung tâm Công nghệ-Sinh học TPHCM, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TPHCM tổ chức Hội nghị sản xuất và cung ứng cây giống hoa lan nuôi cấy mô tại TP.

Ký kết hợp đồng sản xuất và cung ứng cây giống hoa lan nuôi cấy mô tại TP. (ảnh: Nguyễn Thắng)
Theo ông Dương Đức Trọng, Trưởng Phòng Nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TPHCM trên địa bàn có 24 tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nuôi cấy mô thực vật, chủ yếu là các viện, trường hoạt động nghiên cứu có kết hợp sản xuất với 15 cơ sở và 9 công ty, cơ sở sản xuất. Tổng sản lượng gần 16 triệu cây giống cấy mô các loại/năm, so với năng lực 24,6 triệu cây giống mô các loại/năm. Các giống cấy mô như lan Dendrobium, Hồ Điệp, Mokara, Ngọc Điểm, Catlleya... các giống kiểng nền, kiểng lá, cây dược liệu bạc hà, đinh lăng, sâm Ngọc Linh, chuối, dừa sáp, bạch đàn, keo lai, hồ tiêu... Hiện các giống cây tiêu thụ tại TP và các địa phương khác, thông qua hợp đồng.

Đối với trung tâm Công nghệ sinh học đến nay đã có phòng nuôi cấy mô, nhà kính, nhà lưới phục vụ nghiên cứu, nhân giống và sản xuất hoa lan. Hiện sưu tập được 350 giống hoa lan, trong đó có 136 giống lan rừng Việt Nam. Khu nuôi cấy mô tế bào thực vật, có khả năng nhân giống khoảng 2 triệu cây/năm. Nghiên cứu tạo giống hoa mới phục vụ sản xuất như lai tạo thành công 34 tổ hợp lai, có 30 dòng lan chọn lọc bằng chiếu sạ... Ngoài ra, TP hiện có 250 ha lan, chiếm gần 12% diện tích hoa cây kiểng của TP và tăng 20% so với cùng kỳ.

Theo đề nghị của một số nhà vườn, các cơ quan liên quan, doanh nghiệp có giải pháp hỗ trợ người trồng lan phòng trừ dịch bệnh hoa lan, công nghệ bảo quản, ký hợp đồng mua giống, tiêu thụ sản phẩm...

Khẳng định việc áp dụng công nghệ sản xuất lan cấy mô ở Việt Nam không thua kém hàng nhập khẩu, cần nghiên cứu tạo các dòng lan riêng, có chất lượng, hỗ trợ khuyến nông cho nông dân xây dựng mô hình thử nghiệm... Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP yêu cầu: “Chúng ta phải đưa lên website để quảng bá hình ảnh mà đặc biệt là trên những lĩnh vực cung cấp lan cấy mô. Chúng ta giới thiệu về năng lực, về công nghệ, những chủng loại, kể cả về giá cả, đặt hàng thì bao lâu có. Những thông tin này chúng ta phải cập nhật liên tục. Các website của sở và của các đơn vị trực thuộc sở cũng phải đưa những thông tin này lên”.

Tại hội nghị còn diễn ra lễ ký kết hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ giống lan nuôi cấy mô giữa Trung tâm Công nghệ sinh học TP, Công ty Anh Đào, Ban quản lý Khu Nông nghiệp-Công nghệ cao với các cá nhân là ông Hà Văn Thiện, tỉnh Lâm Đồng; ông Lê Ngọc Bích, TP HCM và với HTX Đại Lộc TP HCM.