Huy động vốn-thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp khởi nghiệp

(VOH) - Một thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp khởi nghiệp là huy động vốn cho giai đoạn ươm mầm cũng như tăng tốc.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại hội thảo

Đây là ý kiến được các chuyên gia đưa ra tại hội thảo “Phát triển thị trường vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp (Start ups)” do Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia phối hợp với Ủy ban Dịch vụ tài chính Hàn Quốc, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM tổ chức sáng nay 7/6.

Các chuyên gia cho rằng, khởi nghiệp ở Việt Nam đã và đang phát triển mạnh trong cộng đồng doanh nghiệp và thế hệ trẻ tại Việt Nam. Doanh nghiệp khởi nghiệp với những sáng tạo và đột phá về công nghệ hứa hẹn sẽ là nhân tố quan trọng góp phần chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh năng suất lao động tăng thấp, các chính sách kinh tế vĩ mô hỗ trợ tổng cầu đã dần hết dư địa.

Các chuyên gia cũng bàn về cơ hội và thách thức cũng như kinh nghiệm quốc tế trong huy động vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp; trao đổi kinh nghiệm quốc tế về thành lập sàn giao dịch chứng khoán chuyên biệt dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp...

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, hệ sinh thái khởi nghiệp theo kinh nghiệm của các nước thường hội tụ 4 yếu tố căn bản: thứ nhất, tạo dựng khuôn khổ pháp lý thích hợp và thuận lợi; thứ hai, phải có sự năng động sáng tạo của bản thân những Start-ups; thứ ba phải có sự tham gia đầu tư của các quỹ và nhà đầu tư; thứ tư là điều kiện, thể chế hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp.

Bên lề hội thảo cũng diễn ra Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia Việt Nam và Ủy ban Dịch vụ tài chính Hàn Quốc.

Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trong trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề liên quan tới các định chế tài chính trong phạm vi giám sát, về mô hình giám sát tài chính và cơ chế hoạt động theo quy định và pháp luật của mỗi bên, về nội dung và phương thức giám sát, trao đổi thông tin, đào tạo cán bộ, hỗ trợ kỹ thuật và hợp nghiên cứu các vấn đề hai bên cùng quan tâm.