Hủy tour du lịch sang Thái, nhiều du khách được hỗ trợ đổi tour

(VOH) – Sau những vụ nổ bom liên tiếp ở trung tâm thành phố Bangkok, khiến hàng trăm người chết và bị thương, Thái Lan lại được đặt trong tình trạng khẩn cấp về an ninh. Ngành du lịch tưởng là điểm sáng của nền kinh tế nước này sau một thời gian dài khủng hoảng chính trị thì nay lại hứng chịu những hậu quả nặng nề.

Du khách được tạo thuận lợi trong việc hủy tour du lịch Thái Lan và chuyển đổi sang các điểm đến khác (Ảnh: Vietravel)

Tại Việt Nam, một trong 5 thị trường có số lượng du khách đến Thái Lan rất lớn ngay lập tức đã biến động.

Nhiều hãng lữ hành cho biết, các tour đi Thái Lan trong dịp cuối tuần này đã bị hoãn, hủy rất nhiều do những lo ngại về vấn đề an ninh.

Chị Trần Ngọc Minh Hương (Q.Tân Bình) cho biết, nhóm bạn của chị đã lên kế hoạch cùng nhau đi du lịch Thái Lan từ ngày 19 – 22/8. Mọi việc đã sẵn sàng cho ngày khởi hành thì tối 17/8, thông tin về vụ nổ bom tại Bangkok khiến cho cả nhóm đã quyết định hủy tour để đảm bảo an toàn.

“Qua sự việc xảy ra ở Thái Lan, bản thân tôi thấy không an tâm và an toàn trong khi vẫn chưa có thông tin nào chính thức về nguyên nhân của vụ nổ. Sự việc vẫn chưa biết được giải quyết ra sao nên chúng tôi đã quyết định không đi nữa” – Chị Hương chia sẻ.

Đại diện một đơn vị lữ hành lớn ở TPHCM cũng cho biết, hiện nay, tour Thái Lan là tour khởi hành hàng ngày vì giá rẻ và được du khách khá chuộng. Chính vì thế, việc du khách hủy tour đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh chung của thị trường này. Đơn vị này cũng cho biết, trong ngày 19/8, Công ty hủy tour của một nhóm gồm 18 khách.

Đại diện đơn vị lữ hành cho biết: “Sau đợt nổ bom đầu tiên, du khách của đoàn vẫn muốn đi bình thường, nhưng đến khi trái bom thứ 3 phát nổ khiến khách thực sự hoang mang. Họ đã gọi lên công ty để tìm phương hướng giải quyết khác. Trước những thông tin từ Tổng cục Du lịch Thái Lan và Tổng cục Du lịch Việt Nam gửi cho các đơn vị lữ hành quốc tế, chúng tôi đã đàm phán với các hãng hàng không và quyết định hỗ trợ khách hủy tour”.

Vietravel thì cho biết, lượng du khách của công ty ở Thái Lan có khoảng gần 800 khách, lưu trú ở 2 địa điểm chính là Bangkok và Pattaya. Công ty cũng khuyến cáo du khách của mình tại Bangkok nên ở khách sạn vào buổi tối, không đến nơi công cộng tập trung đông người để đảm bảo an toàn.

Trong khi đó, đại diện Công ty Du lịch Việt, bà Lâm Thái Hiền, Phụ trách Truyền thông cho biết, hiện 20 tour có lịch khởi hành từ nay đến cuối tháng 8 đều quyết định hoãn để đảm bảo an toàn cho du khách.

“Từ qua tới nay cũng có nhiều du khách hủy tour do lo ngại những ảnh hưởng của vụ nổ bom tại Bangkok. Trong thời gian tới, Du lịch Việt cũng tạm dừng tour Thái Lan vì tình hình chưa được ổn định” – bà Hiền chia sẻ.

Nếu cứ tiếp tục với đà hồi phục như thời gian vừa qua, ngành du lịch Thái Lan dự kiến sẽ đón gần 29 triệu lượt khách quốc tế và vẫn có dấu hiệu tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trước những bất lợi như hiện nay, sự suy giảm của hoạt động du lịch ở đất nước này là điều ai cũng có thể nhận thấy trong thời gian tới đây. 

Đối với các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, sau dịch Mers-CoV, đây là lần thứ hai trong năm hoạt động outbound bị ảnh hưởng và buộc các công ty phải linh hoạt trong việc giải quyết những yêu cầu của du khách trước những bất lợi khách quan.

Và hiện nay, hầu hết các công ty lữ hành đều có hướng mở cho du khách đã chọn đăng ký tour Thái có thể thay đổi tour, tuyến khác để bảo đảm an toàn. Các công ty cũng sẵn sàng tạo điều kiện để khách chuyển sang các điểm đến khác như Campuchia, Singapore, Malaysia. Đây cũng là những điểm đến hấp dẫn du khách Việt Nam trong thời gian gần đây.