Kết quả thu ngân sách năm 2014 của TPHCM sẽ rất khả quan

(VOH) - “Tình hình thu ngân sách trên địa bàn thành phố trong 9 tháng năm 2014 rất khả quan, nhiều khả năng đạt và vượt chỉ tiêu được giao” - đây là khẳng định của Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh ông Nguyễn Đình Tấn, trong buổi khảo sát của Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố tại Cục Thuế thành phố vào sáng 8/10.

Cụ thể, trong 9 tháng năm 2014, Cục Thuế thu trên 123.800 tỷ đồng, đạt hơn 80% dự toán pháp lệnh năm. Trong đó, thu từ nội địa (trừ dầu thô) là 96.800 tỷ đồng; thu từ lợi nhuận sau thuế gần 3.000 tỷ đồng; thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh trên 68.000 tỷ đồng, thu từ khu vực kinh tế nhà nước là 17.500 tỷ đồng. Hầu hết nguồn thu đến thời điểm hiện tại đều tăng so cùng kỳ năm 2013.

Đặc biệt, số thu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 27.500 tỷ đồng, đạt 81,30% dự toán pháp lệnh năm, tăng 27% so cùng kỳ năm trước. Phó cục trưởng Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh - ông Lê Xuân Dương giải thích : "DN đầu tư nước ngoài có số vốn ổn định, không phải vay. Thứ hai, nếu vay ở công ty mẹ thì lãi suất cũng thấp, thị trường đầu ra ổn định và thứ ba là thời gian qua DN nước ngoài đầu tư vào VN thời gian ưu đãi về thuế cũng gần hết, các DN lại có tình trạng chuyển giá, việc này ảnh hưởng là buộc các doanh nghiệp phải kê khai giảm lỗ trong những năm trước và không được giãn lỗ trong những năm sau nữa. Vì vậy tăng thêm khoảng thuế thu nhập doanh nghiệp".

Ngoài ra, một số loại thu có số tăng cao hơn so với cùng kỳ như: thu lệ phí trước bạ, tiền sử dụng đất. Trong bối cảnh kinh tế cả nước còn nhiều khó khăn nhưng tình hình thu ngân sách của thành phố đạt nhiều kết quả khả quan chủ yếu là do năm nay, chỉ tiêu Nhà nước giao thành phố Hồ Chí Minh thu ngân sách phù hợp hơn; 9 tháng năm 2014 giá trị tổng sản phẩm nội địa của thành phố tăng 8,9% so cùng kỳ năm 2013 đã tạo nguồn thu tốt cho thành phố. Bên cạnh đó, những đổi mới về cơ chế chính sách, công tác tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện những quy định mới về thuế cũng góp phần tác động mạnh đến tiến độ khai báo và nộp thuế.

Doanh nghiệp và cá nhân làm thủ tục thuế tại Chi cục Thuế quận Bình Thạnh - Ảnh: Thanh Đạm (TTO).

 

Tính đến ngày 30/9/2014: số nợ còn phải thu là hơn 14.000 tỷ đồng. Trong đó, nợ có khả năng đôn đốc thu là trên 8.000 tỷ đồng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách trong năm 2014, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM - bà Trương Thị Ánh nhấn mạnh: "Năm nay, số thu ngân sách rất an tâm, các chỉ tiêu đặt ra đều có khả năng vượt. Thu tăng mới có thể tích lũy đầu tư được. Những năm trước chúng ta vất vả nhiều trong việc thu ở khu vực kinh tế, khu vực sản xuất, nhưng năm nay thu tốt. Tuy nhiên, ước tính là thế nhưng đến nay vẫn chưa kết thúc năm, rủi ro vẫn còn, chúng ta vẫn phải tập trung hoàn thành kế hoạch thu thuế dứt điểm cả năm".

Cục Thuế thành phố ước tổng thu nội địa năm 2014 sẽ đạt 158.900 tỷ đồng, bằng 103,51% dự toán pháp lệnh. Trong đó, ước thu từ khu vực kinh tế là 90,508 tỷ đồng, tăng 8,65%. Đây cũng là năm sẽ hoàn thành dự toán về thu ở khu vực kinh tế, sau nhiều năm không đạt chỉ tiêu. 3 tháng còn lại, Cục Thuế thành phố sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế cùng các chương trình thiết thực như: đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thực hiện kê khai thuế qua mạng, tăng cường kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ thuế, thực hiện nghiêm túc các biện pháp cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2014.