Khai trương chợ hoa tết: Khách mua ít, tiểu thương lo

(VOH) – Từ 1/2, hơn 100 chợ hoa tết được mở cửa đồng loạt tại nhiều địa điểm trên địa bàn TPHCM. Thị trường hoa chưng tết tương đối đa dạng, tuy nhiên lượng cầu chưa nhiều.

Bất an vì hoa bán chậm

Trong khi các chợ hoa tết tại Công viên Lê Văn Tám (Q.3), Lê Thị Riêng (Q.10), Gia Định (Q.Gò Vấp), công viên Hoàng Văn Thụ (Tân Bình), dọc bờ kênh Tẻ - đường Trần Xuân Soạn (Q.7)…, được đánh giá là kẻ bán người mua rôm rả thì tại chợ hoa Công viên 23/9, đường Phạm Văn Đồng… hoa bán chậm.

Chiều ngày 1/2, tại Công viên 23/9, khách tới chợ hoa chủ yếu là khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài. 

Du khách thích thú chụp ảnh hoa mai (Ảnh: Lan Hương)

Anh Hải Đăng – một nhà vườn Mỹ Tho (Tiền Giang) cho biết, thời điểm này năm trước bán hàng rất "đã" vì khách mua nhộn nhịp. Tuy nhiên, năm nay khách ít hơn hẳn.

“Nhà mình chở lên hơn 500 chậu cúc, vạn thọ từ hôm 21 âm nhưng mới bán được mười mấy chậu. Dự kiến ngày 25 sẽ chở lên chuyến nữa nhưng bán chậm thế này thì lo quá!” – anh Đăng than thở.

Một thương lái bán hoa đào từ Thái Bình chia sẻ, chị đưa đào vào Sài Gòn “tập kết” từ ngày 12 tháng Chạp, trước đợt rét đậm rét hại.

“Nhưng khổ cái là, ngoài Bắc thì lạnh quá mà trong Nam thì nóng quá, đào còn bó nguyên cả bao nilon, không dám mở ra vì sợ bung nở hết. Khách mua cũng chỉ coi ngoài nilon rồi lựa kiểu “ăn may”.

Một lượng lớn hoa đào vẫn buộc trong nilon vì thời tiết quá nóng có thể khiến đào nở sớm (Ảnh: Lan Hương)

Giá bông cúc năm nay dao động trong khoảng 200.000 - 300.000 đồng/cặp, 150.000 đồng/cặp vạn thọ, mào gà. Hoa hướng dương, ly giá vài trăm ngàn/cặp… Sang hơn như hoa đào miền Bắc, lan hồ điệp, tùy theo chậu lớn nhỏ mà giá từ 1 triệu đến vài triệu đồng/chậu.

Năm nay, tại chợ hoa Công viên 23/9, bông cúc mâm xôi ít hơn hẳn. Một tiểu thương cho biết, cúc mâm xôi hiếm hàng, những chậu được bán cũng không phải dạng “tuyệt sắc” khi dáng không tròn đầy, bông nhỏ, nụ nhiều nên giá chỉ khoảng 200.000 đồng/cặp.

Tại chợ hoa An Phú (Đường song hành Xa lộ Hà Nội, Q.2), cúc mâm xôi có dáng lớn và đẹp hơn, tuy nhiên, lượng hoa không nhiều so với mọi năm.

Trái dư, một loại trái chưng Tết của miền Tây được xếp mô hình khỉ, rồng khá lạ mắt có giá lên tới 15 triệu/cặp nhưng khách chủ yếu xem và hỏi giá vì tò mò chứ không mặn mà, một thương lái cho biết.

Cặp khỉ này được bán với giá 15 triệu (Ảnh: Lan Hương)

Nhiều loại hoa bonsai trang trí dáng nhỏ để bàn như: sống đời, xương rồng… hay cây thân lớn như cam, phật thủ với quả sai trĩu cũng được bán nhưng chỉ có khách hỏi, ít khách mua.

Nhiều tiểu thương “bỏ chỗ”

Mọi năm, trước ngày khai mạc, hầu hết tiểu thương đều chuẩn bị sắp xếp hoa kín chỗ, nhiều khi còn xếp cả ra đường để bán. Tuy nhiên, tại Công viên 23/9, chiều ngày khai mạc, một số xe tải mới đưa hoa ra chưng.

Chợ hoa Công viên 23/9 năm nay trống nhiều chỗ (Ảnh: Lan Hương)

Một điểm ai cũng thấy rõ, công viên 23/9 năm nay chỗ bày bán hoa vẫn còn trống rất nhiều. “Bên này có người đặt chỗ rồi mà giờ vẫn chưa ra, chắc hoa không được nên bỏ chỗ luôn” – một tiểu thương giấu tên, nằm co mình ngắm khách qua lại, chỉ tay qua lô bên cạnh.

Tương tự, tại đường Phạm Văn Đồng, công viên Lê Thị Riêng, chỗ bày bán hoa cũng trống nhiều.

Đường Phạm Văn Đồng, thời điểm này năm ngoái, mai được chưng ken kín dọc đường từ Quốc lộ 13 đến đường Linh Đông. Năm nay, lượng hoa ít hơn, khách xem nhiều, khách mua ít, chủ yếu thời điểm này vẫn là thuê mai.

Ông Nguyễn Ngọc Phương (P.Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức) cho biết: “Khách chủ yếu thuê gốc mai lớn với giá từ 15 – 45 triệu/gốc hoặc khách đến lấy mai đã gửi từ năm ngoái. Chắc phải vài ngày nữa, tầm 25, 26 Tết lượng khách mua mai mới tăng”.

Bên bờ kênh Tẻ (Q.7)  - một trong hai chợ nổi của Sài Gòn, khách mua bán tấp nập hơn vì đây được coi là điểm bán hoa với giá tương đối dễ chịu. Dù vậy, người bán hoa vẫn không giấu nỗi lo.

“Giá thuê điểm chưng hoa tết lên tới gần 1 triệu/m mà bông bán không hết thì khổ. Sợ nhất cận Tết, phải trả lại mặt bằng, anh em tụi tui phải đậu ghe giữa sông rồi chuyển bông vào cho khách bằng thau, xô !”, một tiểu thương cằn nhằn khi được phóng viên hỏi thăm vào lúc… sáng sớm.

Đến thời điểm này, hoa Tết bán chậm là nỗi lo chung của nhiều tiểu thương. Tuy nhiên, tâm lý chung của người mua là đợi sát Tết để hoa tươi giữ tươi lâu hơn, giá giảm xuống đôi chút.

Người bán hoa Tết lúc này chỉ chờ “tín hiệu vui” của thị trường trong những ngày còn lại của năm cũ.