TPHCM: Càng gần Tết, giá càng ổn định

(VOH) - Tình hình kinh tế thành phố tháng 1 đạt tốc độ tăng trưởng khá, hầu hết các chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ.

Đây là nội dung báo cáo của Ủy ban Nhân dân TPHCM trong cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội trong tháng 1 và triển khai công tác trọng tâm tháng 2/2016 được tổ chức sáng 1/2.

Các doanh nghiệp cam kết không tăng giá hàng hóa dịp trước, trong và sau Tết. Ảnh: CTĐT

Cụ thể, hoạt động thương mại dịch vụ tăng khá, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trong tháng 1 ước đạt gần 65.000 tỷ đồng, tăng 4,1% so với tháng trước và 12,7% so với cùng kỳ. Tình hình giá cả trong tháng 1 ổn định, do nguồn cung các mặt hàng đều dồi dào, chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 giảm 0,03% so với tháng trước.

Công tác hỗ trợ doanh nghiệp đạt hiệu quả, làm cho tình hình đầu tư trong nước có chuyển biến tích cực, số doanh nggiệp đăng ký thành lập mới tăng gần 30% về số lượng và 90% về vốn, đầu tư nước ngoài tiếp tục được duy trì. Tổng thu ngân sách ước thực hiện trong tháng 1 là hơn 31.000 tỷ đồng, đạt 10,3% dự toán, tăng 15,5% so với cùng kỳ.

Trong tháng 1/2016, các ngành các cấp, địa phương, doanh nghiệp nêu cao tinh thần trách nhiệm trong chuẩn bị và chăm lo Tết cho người lao động và đối tượng chính sách, có công, hộ nghèo,… Ngành ngân hàng cũng hỗ trợ vốn cho doanh  nghiệp sản xuất, kinh doanh phục vụ Tết. Các doanh nghiệp trong chương trình bình ổn thị trường đã chuẩn bị xong kế hoạch cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Bình Thân với mức tăng bình quân 10% so với kế hoạch.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công Thương cho biết: "Hiện nay, tình hình cung ứng hàng hóa dịp Tết rất dồi dào, phong phú, đặc biệt là doanh nghiêp Việt Nam. Trong 1– 2 ngày tới, với hàng loạt chương trình khuyến mãi thì xu thế giá sẽ giảm chứ không tăng, bảo đảm các mặt hàng đầy đủ. Tính đến hôm nay, hơn 20 ngày kinh doanh Tết, các đơn vị thực hiện đã tiêu thụ khoảng 55% tổng hàng hóa dự kiến, những ngày tới dự kiến sẽ tiêu thụ 45% còn lại".

Trong tháng 2, thành phố tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 01 ngày 7/1/2016 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước 2016. Quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X. Tăng cường các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh: "Chúng ta thể hiện quyết tâm chỉ đạo điều hành hiệu quả công việc từ những ngày đầu, tháng đầu. Trong năm 2016, chúng ta tiếp tục tập trung các giải pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, rà soát cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư".

Trước mắt, các ngành, các cấp, địa phương cần tập trung chăm lo công tác Tết Nguyên đán Bính Thân trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo Tết đến với mọi nhà, mọi người với tinh thần “Đoàn kết, an toàn, vui tươi và tiết kiệm”.