Khánh thành dự án nạo vét luồng Soài Rạp

(VOH) - Ngày 21/6, TP.HCM đã tổ chức công bố và khánh thành dự án nạo vét luồng sông Soài Rạp (giai đoạn 2) tại huyện Nhà Bè. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành Ủy Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân tham dự lễ khánh thành.
Các lãnh đạo thực hiện nghi thức khánh thành. (Phía sau là tàu tải trọng 50.000 tấn đang dỡ hàng). Ảnh: Đình Sang

Dự án nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư vào khoảng 2.800 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA từ Vương quốc  Bỉ là 2.000 tỷ. Sông Soài Rạp rộng từ 1km - 3km, chiều rộng luồng tàu ở thượng lưu là 120m - 200m và hạ lưu là 160m nên tàu trọng tải lớn xoay trở rất dễ dàng. Việc khơi thông luồng Soài Rạp, chi phí vận hành của cảng sẽ giảm đáng kể, giúp tăng hiệu quả trung chuyển của cụm cảng Hiệp Phước. Theo Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân, luồng Soài Rạp đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng của thành phố, phát triển dịch vụ cảng biển, Logicstic, phù hợp với chủ trương phát triển về phía Nam, tiến ra biển, phát huy thế mạnh đặc thù sông nước. Ông Lê Hoàng Quân khẳng định:

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, TPHCM là một trong những trung tâm hàng hải lớn của Việt Nam, do vậy cần thiết phải mau chóng đầu tư cảng biển để phát huy thế mạnh của thành phố đối với vùng Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung. Không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế, dự án nạo vét luồng Soài Rạp còn mang ý nghĩa về quốc phòng. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói:

Phó Thủ tướng cũng không quên cám ơn sự giúp đỡ, đóng góp tích cực của Chính phủ Vương quốc Bỉ trong việc thu xếp nguồn vốn và trợ giúp kỹ thuật. Chúc cho mối quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển sâu sắc và bền vững. Đây là luồng hàng hải thứ hai, sau luồng sông Lòng Tàu. Tuy nhiên, trong khi luồng Lòng Tàu chỉ có thể tiếp nhận tàu có trọng tải khoảng 30.000 tấn thì luồng Soài Rạp có thể tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 50.000 tấn. Khi đi vào hoạt động, luồng hàng hải quan trọng này có thể rút ngắn được khoảng 20 km so với khi lưu thông trên luồng sông Lòng Tàu. Theo quy hoạch, trong giai đoạn tiếp theo, luồng Soài Rạp sẽ được nạo vét sâu đến 12 mét để có thể tiếp nhận tàu trọng tải lên tới 70.000 tấn.