Khảo sát nhóm sản phẩm vật liệu mới

(VOH) - Ngày 9/10, đoàn công tác Hội đồng Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh do ông Nguyễn Văn Lâm - Phó trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách làm trưởng đoàn có chuyến khảo sát thực tế tại nhà máy sản xuất gạch block bê tông nhẹ (AAC) của công ty cổ phần Vương Hải đặt tại tỉnh Đồng Nai và làm việc với Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Thế hệ mới về các sản phẩm vật liệu mới.

Gạch nhẹ, gạch không nung AAC. Ảnh: sanmua

Với diện tích hơn 2 hécta, nhà máy sản xuất gạch block bê tông nhẹ (AAC) của công ty cổ phần Vương Hải đi vào sản xuất hơn 2 năm, là một trong những nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng mới hàng đầu của Việt Nam với công suất 100.000 khối gạch/năm, đáp ứng kịp thời nhu cầu xây dựng hiện nay. Đặc tính chung của bê tông nhẹ là thân thiện với môi trường, nguyên liệu chủ yếu có thể tận dụng cá phế phẩm sẳn có tại địa phương, các phế thải công nghiệp như: xi măng, cát, vôi, tro bay, xỉ than; sản phẩm nhẹ nên khi đưa vào công trình xây dựng giảm tải rất nhiều cho công trình. Gạch nhẹ lại có đặc điểm tối ưu là: không độc hại khi cháy, chống thấm tốt, cường độ nén cao, cách âm và cách nhiệt rất tốt nên tạo được môi trường sống đáp ứng kịp thời với yêu cầu thích nghi của con người. Tuy nhiên, thị trường sản phẩm vật liệu xây dựng mới còn chưa thâm nhập sâu vào đời sống người dân bởi thói quen sử dụng gạch truyền thống và giá thành cao.

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các công ty nên chú trọng đến giá thành sản phẩm so với gạch truyền thống khi đưa sản phẩm vào thị trường, chuẩn bị tốt nguồn phụ kiện. Đặc biệt đối với việc đánh giá kiểm định sản phẩm, ông Nguyễn Văn Lâm nhấn mạnh: "Tôi rất mừng vì sản phẩm không có phụ liệu nhập nhiều, chủ yếu là sử dụng phụ liệu trong nước kể cả những sản phẩm xử lý sau chất thải rắn, rất đáng hoan nghênh. Nhưng tôi lưu ý với nhà máy sản xuất là khi sản xuất các sản phẩm có chất thải, nên có kiểm định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bởi sản phẩm hiện nay là sản phẩm tiết kiệm, thân thiện với môi trường".