Khi hàng Việt về với người Việt

(VOH) - Hàng Việt tức là hàng sản xuất trong nước không dành cho người Việt thì dành cho ai? Câu hỏi tưởng dễ mà lại lời không đơn giản chút nào để có câu trả lời.
 

Mua hàng Việt tại siêu thị Vinatex.

Cách đây gần một năm, phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” đầu tiên được khởi động tỉnh An Giang, 10 doanh nghiệp Việt Nam gần như tận mắt thấy rõ nhất những lỗ hổng trong khâu phân phối và đáp ứng thị hiếu người dân - một việc mà các tập đoàn đa quốc gia đã kịp lấp kín cách đây mười năm. Bà Đỗ Thị Giàu, bí thư huyện ủy huyện Châu Thành, tỉnh An Giang, nơi diễn ra phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” đầu tiên trong năm Kỷ Sửu tại chợ Vĩnh Bình, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang nhìn nhận:

Khi “Hàng Việt về nông thôn” vượt khó đến được với Cà Mau - nơi tận cùng tổ quốc cũng được người dân nơi đây đón nhận. Tuy nhiên, ông Trần Lê Trung, phó GĐ Sở Công thương tỉnh Cà Mau góp ý:

Từ 10 doanh nghiệp ban đầu, nay đã có hơn 40 doanh nghiệp liên tục tiếp cận và mở rộng thị trường nội địa thông qua hoạt động “Hàng Việt về nông thôn” diễn ra tại khắp các tỉnh thành trên cả nước. Bởi nông thôn vẫn luôn là một thị trường tiềm năng nhưng đáp ứng được thị trường này không phải dễ, vì cuộc sống người dân thấp nên họ rất cần hàng thiết thực, giá rẻ. Sự thật này đã buộc các doanh nghiệp nhìn nhận và đánh giá lại nội lực của mình. Các doanh nghiệp bắt đầu trở lại quá trình xây dựng thương hiệu, sản xuất hàng hóa đáp ứng thị hiếu đến người tiêu dùng trong nước. Việc mà do lâu nay, do tập trung vào xuất khẩu, các doanh nghiệp đã bỏ quên. Cộng thêm vào đó là những thông tin hàng ngoại nhập kém chất lượng đã dần khiến tâm lý “sính” hàng ngoại của người tiêu dùng dần bớt đi. Đã có người tiêu dùng quan niệm về sành điệu hàng Việt Nam như thế này:

Cuộc vận động của Bộ Chính trị “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’,… như một làn gió mát tiếp sức cho các doanh nghiệp vượt khó, tiếp tục quá trình chinh phục người tiêu dùng nội địa. Một khi thật sự quan tâm tiếp cận đến người tiêu dùng trong nước, chính các doanh nghiệp phải thừa nhận, chinh phục người tiêu dùng trong nước không quá khó nếu doanh nghiệp biết lắng nghe và thấu hiểu. Ông Lý Ngọc Minh, tổng GĐ Minh Long I tự đánh giá:

Đã có nhiều doanh nghiệp gặp khó tại thị trường xuất khẩu, nay quyết tâm quay trở lại thị trường nội địa với một chiến lược riêng. Chẳng hạn theo như cách nghĩ của bà Huỳnh Thị Thanh Giang, phó tổng giám đốc phụ trách thị trường nội địa Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản An Giang - Agifish:

Vốn rất thành công tại thị trường nội địa, trong việc sản xuất sản phẩm phục vụ người tiêu dùng và tạo nguồn nguyên liệu sản xuất, tạo thu nhập cho nông dân, ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng GĐ Công ty Vinamit nói:

Bên cạnh nỗ lực của các doanh nghiệp sản xuất, các nhà phân phối bán lẻ Việt Nam như: Co.opMart, Vinatexmart, Hapromart,… cũng liên tục mở rộng kênh phân phối và ưu tiên kinh doanh hàng Việt Nam.

Hành trình doanh nghiệp Việt Nam đem hàng Việt đến tiếp cận với hàng Việt còn có sự tiếp sức của các đại sứ hàng Việt. Họ là những người tiêu dùng khá nổi tiếng như: nghệ sĩ, nhạc sĩ, chuyên gia kinh tế,… nhưng có chung một tình yêu hàng Việt. Họ không thuyết phục suôn bằng lời nói mà chinh phục người tiêu dùng nội địa bằng chính tình cảm và thực tế sử dụng hàng Việt. Đại sứ hàng Việt - nghệ sĩ Quyền Linh tâm sự:

Không chỉ dừng lại ở hoạt động bán hàng, hành trình đưa hàng Việt đến với người dân đã bước sang một bước ngoặt mới: gửi thông điệp về hàng Việt qua giai điệu, tiếng hát. Chính các ca khúc viết về hàng Việt đã đưa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gần gũi, lan tỏa đến gần bà con hơn. Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung, vừa là đại sứ hàng Việt vừa là một trong bảy nhạc sĩ tham gia sáng tác ca khúc cổ động hàng Việt, chia sẻ:

Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp - BSA - đơn vị đã cùng doanh nghiệp Việt Nam bước những bước đầu tiên đi chinh phục lại người tiêu dùng khu vực nông thôn suốt năm Kỷ Sửu. Nay, bước sang năm mới Canh Dần, BSA vẫn đồng hành cùng doanh nghiệp tiếp tục cuộc hành trình này - cuộc hành trình hứa hẹn không ít gian nan như năm Kỷ Sửu. Bà Vũ Kim Hạnh, GĐ Trung tâm BSA nói:

Hy vọng những bài hát thật hay về hàng Việt, sự nhiệt tình thuyết phục và vận động của các đại sứ hàng Việt, cộng hưởng cùng với ý thức của người tiêu dùng, trách nhiệm cộng đồng của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp sức mạnh mẽ cho hàng Việt tự tin đến gần với người Việt hơn trong năm Canh Dần.

Xuân Đào