Không cần thiết ghi danh mục nghề trong giấy đăng ký kinh doanh

(VOH) - Chiều qua 13/5, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM làm việc với Ủy ban nhân dân TPHCM giám sát tình hình Luật doanh nghiệp 2005.

Theo Sở Kế hoạch Đầu tư, từ khi Luật doanh nghiệp có hiệu lực từ năm 2006, số lượng doanh nghiệp thành lập tăng rất nhanh theo từng năm, khoảng 177 ngành doanh nghiệp được thành lập mới trong giai đoạn 2006-2013. Điều này đã phần nào nói lên tác động tích cực đối với hoạt động của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đến nay Luật cũng đã bộc lộ nhiều hạn chế, thiếu sót cần điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện kinh tế hội nhập. Từ nhận định này lãnh đạo UBND TP kiến nghị bãi bỏ quy định khi đăng ký kinh doanh phải có chứng chỉ hành nghề.

Việc kiểm tra chứng chỉ hay vốn pháp định được thực hiện sau khi đăng ký kinh doanh. Bổ sung quy định về phương thức giảm vốn, trình tự thủ tục giảm vốn điều lệ đối với công ty cổ phần. Ngoài ra trong giấy phép đăng ký kinh doanh cũng không cần ghi ngành nghề kinh doanh. 

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nói: “Có ghi 10 tờ giấy A4 cũng không hết ngành nghề. Lỡ kinh doanh mà không có trong giấy kinh doanh thì bị phạt. Chỉ cần cấp đăng ký kinh doanh là người ta có quyền kinh doanh. Còn nay mai khi hoạt động thì cơ quan nhà nước thống kê. Chẳng hạn thuế thống kê ngành nghề nào lớn thì thống kê đó là ngành nghề chính mà người ta tập trung làm dù có thể họ sẵn sàng làm nhiều thứ”.


Ông Huỳnh Thành Lập, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM cho biết: Những ý kiến đóng góp của UBND TP cũng như của các doanh nghiệp trên địa bàn TP sẽ được tổng hợp để phản ánh trong các phiên thảo luận, góp ý cho dự thảo Luật Doanh nghiệp sửa đổi tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 13, bắt đầu diễn ra từ 20/5 tới. Dự thảo luật này sẽ được thông qua vào kỳ họp Quốc hội cuối năm.