Lai tạo thành công giống mận mới: Năng suất cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu

(VOH) - Giống mận mới cho năng suất cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đã được đăng ký thương hiệu độc quyền sở hữu trí tuệ với tên thương mại cây giống mận - Mận Hồng MST.

Qua nhiều lần đi tham gia hội chợ Triển lãm rau quả Quốc tế, và năm 2015 một lần tình cờ bắt gặp một gian hàng hội chợ trái cây của Đài Loan, trong đó điều làm anh Trần Quốc Toàn, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu Ngọc Đỉnh cảm thấy bất ngờ nhất là sản phẩm quả mận tươi của họ, vì sản phẩm quả mận của họ nhìn rất đẹp, ngon và ngọt, đặt biệt hơn nữa là giá bán sản phẩm quả mận của họ không hề rẻ chút nào. Ở thời điểm đó, tính ra tiền Việt Nam vào khoảng 400 ngàn đồng/kg.

Sau chuyến đi tham quan gian hàng hội chợ trái cây tại Đài Loan, anh Trần Quốc Toàn, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu Ngọc Đỉnh có trụ sở tại huyện Hóc Môn, TPHCM, luôn trăn trở, vì sao quả mận của nước ta giá bán rất thấp, còn quả mận của nước họ giá bán lại cao mà còn cao hơn cả mấy chục lần của nước ta. Chính từ những trăn trở, suy nghĩ đó, anh Trần Quốc Toàn đã nghiên cứu và đi tham quan tận nơi những mô hình trồng mận bên Đài Loan và nghiên cứu về giống, khí hậu và cách họ chăm sóc như thế nào. Đúc kết sau những lần tham quan mô hình trồng giống mận này ở nước bạn, anh Trần Quốc Toàn đã đúc kết nhiều kinh nghiệm từ quả mận này. Thứ nhất về khâu chăm sóc, họ bao từng chùm mận loại túi chuyên dụng cho quả mận để tránh sâu bọ và ruồi vàng đục quả và quan trọng hơn là để hạn chế thấp nhất sử dụng thuốc trừ sâu, vì quả mận của họ đã xuất khẩu đi khắp nơi trên thế giới. Về khí hậu thì bên nước họ không thuận lợi như Việt Nam chúng ta, nhất là vào tháng 11 đến tháng 2 năm sau, thời tiết vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp nên mận của họ phải làm nhà màng để hạn chế rụng và nứt quả. Còn ở Việt Nam thì thời tiết thuận lợi, chúng ta sẽ giảm được chi phí nhà màng. Từ đó, anh đã học hỏi và lai tạo thành công giống mận này về phát triển tại nước nhà.

Anh Trần Quốc Toàn, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu Ngọc Đỉnh chia sẻ: "Năm 2018-2019, chúng tôi cũng đã xuất khẩu đi một số nước, được một số đối tác đánh giá rất cao về trái mận của công ty chúng tôi. Giống mận mới này khác với nhiều giống mận của Việt Nam hiện nay, mặc dù vẫn là màu đỏ nhưng mận này có màu đỏ tươi hơn. Còn về chất lượng thì khác nhau hoàn toàn, còn trọng lượng trái thì từ 4-5 trái/kg. Do bản thân trái mận này là giống trái to nên chúng ta không cần phun thuốc tăng trưởng hay kích thích gì hết. Còn về chất lượng thì giống mận này ăn giòn, thịt chắc và rất ngọt. Đặc biệt, giống mận này có thịt ráo nước nên thuận lợi trong việc xuất khẩu".

lai-tao-thanh-cong-giong-man-moi-nang-suat-cao-va-dat-tieu-chuan-xuat-khau-voh.com.vn-anh1
Ông Trần Quốc Toàn, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu Ngọc Đỉnh tự hào với giống mận mà mình lai tạo thành công.

Cũng chính vì nhận thấy cây mận này cho thu nhập kinh tế rất cao và dễ trồng ở nước ta, từ năm 2016 anh Trần Quốc Toàn, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu Ngọc Đỉnh đã nghiên cứu, lai tạo và trồng khảo nghiệm, áp dụng kỹ thuật bao trái như bên Đài Loan. Sau một năm trồng đã cho kết quả, năm đầu tiên mỗi cây mận cho quả 25-30-kg/cây, năm thứ hai cho 70-80kg/cây và từ năm thứ ba trở lên sẽ cho từ 150-180kg/cây, cây càng nhiều năm sẽ cho trái càng nhiều. Tuy đã lai tạo thành công giống mận mới này, anh Trần Quốc Toàn không giữ khư khư cho riêng mình mà mong muốn phổ biến rộng rãi cho nhiều bà con có nhu cầu được hướng dẫn kỹ thuật canh tác cũng như mua giống cây trồng.

"Qua nhiều năm trồng và khảo nghiệm thì giống mận này cho năng suất rất ổn định. Bà con trồng và chăm sóc tốt sẽ cho mỗi hecta từ 80- 100 tấn/năm nếu từ năm thứ 4 trở lên. Còn thời gian sinh trưởng, khoảng 10 đến 12 tháng thì đã cho trái. Mật độ trồng là khoảng 500 cây/hecta. Hiện, nếu chúng ta giá bán tại vườn khoảng từ 100 đến 120 ngàn đồng/kg thì cho thu nhập vài tỷ đồng/hecta là chuyện bình thường. Chúng tôi nhận thấy đây là giống mận rất tiềm năng về kinh tế. Không chỉ bảo đảm đời sống cho gia đình mà còn có thể giúp bà con nông dân làm giàu trên giống mận mới này", anh Trần Quốc Toàn cho biết thêm.

Để cây giống mới lai tạo được bảo đảm an toàn về chất lượng cũng như năng suất, Công ty Ngọc Đỉnh trồng khảo khiệm liên tục từ năm 2016 cho đến nay, mỗi năm công ty cho cây ra quả 3 vụ, hai vụ nghịch và một vụ thuận, tỷ lệ ra hoa, đậu quả và phát triển đều như nhau. Giống mận mới đã được Công ty Ngọc Đỉnh đăng ký thương hiệu độc quyền sở hữu trí tuệ với tên thương mại cây giống mận - Mận Hồng MST (tên viết tắc của “Mận Hồng Sóc Trăng").

lai-tao-thanh-cong-giong-man-moi-nang-suat-cao-va-dat-tieu-chuan-xuat-khau-voh.com.vn-anh2
Cây giống tại vườn của công ty dự kiến tạo vùng trồng và bao tiêu đầu ra cho nông dân.

Về định hướng và kế hoạch sắp tới, công ty sẽ cung cấp cây giống ra thị trường và liên kết vùng nguyên liệu từ 1.000ha trở lên để trồng, chế biến, đóng gói và xuất khẩu. Theo tính toán, giống mận mới này trồng chỉ cần giá bán từ 100-120 ngàn đồng/kg thì sẽ sẽ thu nhập bình quân 7-8 tỷ đồng/năm/hecta, vì sản lượng và năng suất của cây giống mận mới này rất cao, nếu trồng từ năm thứ tư trở lên, một ha sẽ cho sản lượng từ 80-100 tấn/năm, đây là một loại cây trồng sẽ đem lại thu nhập và kinh tế rất cao cho bà con nông dân trong thời gian tới.

Bà con và các bạn có nhu cầu tìm hiểu về giống mận mới này, cũng như tìm hiểu về quy trình, kỹ thuật trồng cũng như giống cây, bà con liên hệ ông Trần Quốc Toàn, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu Ngọc Đỉnh, số điện thoại 0966.133.626.