Lắng nghe ý kiến người nộp thuế: Cùng chung tay cải cách hành chính

(VOH) - Hơn 600 doanh nghiệp đến tham dự hội nghị “Đối thoại lắng nghe ý kiến người nôp thuế”,hơn 100 câu hỏi được gởi tới Ban tổ chức và những cuộc đối thoại trực tiếp khá sôi nổi cho thấy sự kiện này được doanh nghiệp quan tâm rất nhiều.

Thái độ tiếp doanh nghiệp của nhiều cán bộ thuế cũng được phản ảnh. Ảnh: NLĐ

Người dân phản ánh rằng chính sách thuế khá phức tạp nhưng công tác tuyên truyền của ngành thuế trước nay còn hạn chế. Trên địa bàn TP.HCM có khoảng 140.000 doanh nghiệp, 400.000 hộ kinh doanh cá thể. Mỗi năm một doanh nghiệp phải liên hệ với cơ quan thuế ít nhất 34-35 lần, hộ cá thể khoảng 20-30 lần. Tính ra mỗi năm có đến 15 triệu lượt giao dịch giữa người nộp thuế và cơ quan thuế trên địa bàn TP.HCM. Chưa kể khoảng 1 triệu lượt người nộp thuế nhà đất hằng năm.Qua quá trình làm việc cùng cơ quan thuế, đa số doanh nghiệp phàn nàn rằng thủ tục thuế quá rườm rà, gây phiền hà cho doanh nghiệp dù chuyện rất nhỏ. Bà Võ Thanh Hương - đại diện công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư Phát triển Châu Á cho biết thủ tục thuế hiện nay còn chưa linh động. Cụ thể, như trường hợp công ty bà chuyển trụ sở từ quận 2 sang quận 10 vướng ở khâu kê khai thuế của tháng 3 và tháng 4 bị trùng nhưng để sữa chửa sự cố này, cả cơ quan thuế quận 2 và quận 10 buộc doanh nghiệp phải ngược xuôi lên Cục thuế nhờ điều chỉnh lại. Khi thủ tục đã xong, doanh nghiệp đi nộp thuế lại gặp trục trặc do mạng treo, cúp điện. Thành ra, công ty bà Hương làm tờ kê khai thuế từ đầu tháng 5 đến nay vẫn chưa xong. Bà Hương góp ý với ngành thuế:

Một kế toán trưởng công ty TNHH Thương mại Hưng Thịnh, Quận 3 kể câu chuyện mà theo doanh nghiệp là hết sức khó chịu với chi Cục thuế. Công ty bà bị phạt chậm nộp thuế do các khoản thuế bị đọng. Sau khi giải trình hết các khoản thuế phải nộp với phòng cưỡng chế nộp thuế, công ty phát hiện mình đã nộp đủ. Thế nhưng một tuần sau, công ty nhận được quyết định xử lý với số thuế phạt chậm nộp là 2.230 đồng, kèm theo yêu cầu nếu không nộp đúng hạn thì sẽ bị xử lý theo luật định. Với số tiền quá nhỏ trên, công ty bà không thể chuyển khoản qua ngân hàng mà phải đến kho bạc đóng trong một tâm trạng khó chịu cùng cực. Đại diện công ty Hưng Thịnh thẳng thắng góp ý:

Thái độ tiếp doanh nghiệp của nhiều cán bộ thuế cũng được phản ảnh. Nhiều doanh nghiệp than cán bộ thuế có thái độ hằn học khi doanh nghiệp nêu thắc mắc. Một số doanh nghiệp cho biết rất sợ làm thủ tục hoàn thuế vì thủ tục này hết sức lòng vòng mất thời gian. Vì muốn nhanh chóng lấy lại tiền nên doanh nghiệp buộc phải thuê đơn vị tư vấn thuế. Nhiều doanh nghiệp lầm tưởng khi cho rằng đơn vị tư vấn thuế có mối quan hệ chi Cục thuế nên dễ dàng làm xong thủ tục. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trọng Hạnh, phó cục trưởng Cục thuế thành phố HCM lưu ý doanh nghiệp không nên thông qua các đơn vị tư vấn thuế để nhanh chóng được hoàn thuế. Ông Hạnh khẳng định không có đơn vị tư vấn thuế nào có thể làm trót lọt nếu hồ sơ hoàn thuế không hợp lệ:

Về thủ tục kê khai thuế qua mạng vẫn chưa thật sự gọi là cải cách. Nhiều khi doanh nghiệp kê khai xong một bộ hồ sơ còn vài thủ tục khác vẫn lại đến cơ quan thuế khai. Thời gian đã không được rút ngắn mà còn kéo dài thêm ra. Trả lời về vấn đề này, bà Trần Thị Lệ Nga, trưởng phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế cho biết các vấn đề này đã được Tổng Cục thuế nghiên cứu, nếu doanh doanh nghiệp nào chưa thực hiện được thì liên hệ với bộ phận tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế hoặc bộ phận tin học của Cục thuế để được trợ giúp.

Đến từ công ty cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn, đại diện doanh nghiệp cho biết công ty được giao đăng ký hóa đơn tự in nhưng bị khống chế trong vòng một năm và tiếp đó lại thực hiện thêm hai thủ tục là đăng kí hóa đơn tự in và sử dụng hóa đơn tự in. Doanh nghiệp thắc mắc tại sao cục thuế không quản lý doanh nghiệp bằng báo cáo hóa đơn hàng tháng. Đại diện này góp ý:

Mục tiêu của ngành thuế trong năm 2010 là đổi mới phương thức quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế. Từ những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp tại hội nghị “Đối thoại lắng nghe ý kiến người nộp thuế”, ông Nguyễn Trọng Hạnh, phó cục trưởng Cục thuế thành phố cho biết sẽ điều chỉnh lại trong công việc điều hành quản lý thuế của thành phố, để làm sao cho doanh nghiệp và cơ quan thuế luôn gần gũi nhau, chứ không phải là hai đối thủ luôn đối chọi nhau.Trên hệ thống đối thoại doanh nghiệp - chính quyền TP, những thắc mắc của người dân nêu ra sẽ được tập trung giải quyết chậm nhất là tới ngày làm việc sau, nhanh hơn so với quy trình năm ngày làm việc hiện nay.

Ngọc Lê