Chờ...

Litva tước quyền công dân nghệ sĩ ba lê vì quan điểm ủng hộ Nga

VOH - Tổng thống Litva ông Gitanas Nausea hôm 7/3 đã ký sắc lệnh thu hồi quyền công dân của nữ nghệ sĩ ba lê Ilze Liepa, vì bày tỏ tình đoàn kết với Nga.

Cô Liepa sinh ra ở Moscow, năm nay 60 tuổi, được cấp quốc tịch Litva năm 2000, như một sự công nhận cho nhiều năm biểu diễn tại nhà hát Bolshoi cùng với vũ công ba lê người Litva Petras Skirmantas.

Nữ nghệ sĩ ba lê Ilze Liepa - Ảnh: Twitter
Nữ nghệ sĩ ba lê Ilze Liepa - Ảnh: Twitter

Trợ lý của tổng thống Nauseda, ông Ridas Jasiulionis, đã xác nhận quyết định với hãng tin Delfi hôm 7/3, nói rằng quyền công dân bị thu hồi vì an ninh quốc gia.

Phản ứng trước quyết định này, nghệ sĩ Liepa nói với đài RT rằng, cô đã cống hiến rất nhiều cho Litva và có nhiều người thân, bạn bè, người quen ở đó. Nhưng đến lúc cần phải đưa ra một lựa chọn mang tính đạo đức, rằng cô sẽ sát cánh cùng đất nước và tổng thống của mình. Thế giới đó với cô không cùng một con đường. Giá trị của họ không phải của cô.

Chính quyền Litva bắt đầu các thủ tục chống lại cô Liepa vào tháng 11 năm ngoái, sau khi nữ nghệ sĩ lên án việc phá hủy tượng đài tưởng niệm Hồng quân Liên Xô trong Thế chiến II ở các nước Baltic, và mô tả cuộc xung đột Ukraine là chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chính phủ ở Vilnius đã đứng về phía Kiev trong cuộc xung đột Ukraine, thậm chí còn gọi Nga là “quốc gia xâm lăng”.

Bộ trưởng Nội vụ Agne Bilotaite cáo buộc cô Liepa đe dọa an ninh quốc gia bằng những tuyên bố của mình. Trong khi Thủ tướng Ingrida Simonyte nói rằng, những người không được cấp quyền công dân theo khai sinh, thì không có quyền không đồng ý với chính sách của nhà nước.

Luật pháp Litva cho phép chính phủ thu hồi quyền công dân của những người như cô Liepa, nếu họ công khai ủng hộ một chính phủ gây ra mối đe dọa không chỉ đối với quốc gia Baltic, mà còn đối với EU hoặc bất kỳ đồng minh nào khác.

Tháng 9 năm ngoái, Vilnius đã thu hồi quyền công dân của vũ công trên băng Margarita Drobiazko, vì cô và chồng Povilas Vanagas đã tham gia một dự án do bà Tatyana Navka, vợ của phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tổ chức.

Litva tuyên bố độc lập khỏi Liên Xô vào năm 1991. Người gốc Nga chiếm gần 10% dân số nước cộng hòa Baltic vào thời điểm đó, nhưng ước tính chỉ còn 5,1% vào năm 2023.