Ngân hàng Thế Giới giới thiệu báo cáo “Đánh giá đô thị hóa ở Việt Nam”

(VOH) - Sáng 18/4/2012, tại Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, Ngân hàng Thế Giới giới thiệu với các Sở - Ngành, chuyên gia về báo cáo “Đánh giá Đô thị hóa tại Việt Nam”. Đây là một báo cáo hỗ trợ phân tích kỹ thuật của Ngân hàng Thế Giới được xuất bản tháng 11/2011, nhằm cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách một cái nhìn tổng quan về quá trình đô thị hóa đang diễn ra tại Việt Nam.

Phân tích trong báo cáo chỉ ra những điểm cần lưu ý như:

- Thứ nhất, tăng trưởng kinh tế và dân số Việt Nam chủ yếu tập trung ở hai khu vực đô thị chính là TP.HCM và Đông Nam bộ; Hà Nội và đồng bằng sông Hồng. Tuy nhiên, Hà Nội đang tiến nhanh hơn vào công nghiệp nặng và công nghệ cao.

- Thứ hai, chi phí vận chuyển hàng hóa ở khu vực kinh tế TP.HCM và Hà Nội có thể giảm được 57% và 67% tương ứng bằng cách giảm những cản trở về cơ sở hạ tầng giao thông để kết nối danh mục đầu tư đô thị.

- Thứ ba, việc quy hoạch tốt hơn có thể làm nên sự khác biệt.

- Thứ tư, lưu thông đô thị tốt nhưng đang trong chiều hướng xấu đi. Do đó, quy trình chuyển đổi từ xe máy sang xe ô tô sẽ là một thách thức để đảm bảo tính lưu thông ở các thành phố lớn của Việt Nam.

- Thứ năm, việc giám sát thị trường nhà đất là yếu tố chính giúp nền kinh tế đô thị hoạt động hiệu quả và công bằng.

- Thứ sáu, cần tập trung cải thiện chất lượng và tính bền vững dịch vụ đô thị cơ bản.

Báo cáo khuyến nghị, triển vọng phát triển dài hạn của Việt Nam là đúng hướng nhưng tính bền vững của tăng trưởng sẽ đòi hỏi phải có sự thay đổi từ việc dựa trên chi phí lao động thấp và khai thác tài nguyên thiên nhiên chuyển sang tập trung nhiều hơn vào tăng năng suất sản lượng và tiến bộ công nghệ mà vẫn đảm bảo phát triển kinh tế vĩ mô một cách bền vững. Báo cáo “Đánh giá Đô thị hóa tại Việt Nam” là để xác định những thách thức và các lựa chọn cho một quá trình chuyển đổi đô thị hóa thuận lợi.